Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Giao thông Vận tải
(QT) - Ngày 4/7/2014, Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh Quảng Trị do đồng chí Trần Đoàn, TUV, Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải để thẩm tra Đề án chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2015 – 2020. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.
 |
Đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc |
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải cho biết: Từ năm 2002 – 2013, chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn đã mang lại hiệu quả thiết thực với việc tạo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa cũng như góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa cho người dân ở vùng nông thôn. Chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn đã được người dân đồng tình ủng hộ từ đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xây dựng, huy động hỗ trợ máy móc cho đến việc hiến đất, cây cối, hoa màu để giải phóng mặt bằng. Với mục tiêu giai đoạn 2002 – 2015 đề ra là tổng chiều dài tuyến đường cần kiên cố 3.597 km (trong đó tuyến đường xã, phường 1.335,5 km; đường thôn, ngõ phố 2.261,5 km), kết quả thực hiện đến năm 2013, tổng chiều dài tuyến đường đã kiên cố hóa 1.882 km (đạt 52,3%). Về nội dung Đề án chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2015 – 2020 với phạm vi đề án là kiên cố hóa đường thôn, xóm, ngõ phố (không đề cập đến hệ thống đường xã, phường). Mục tiêu đề án là đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi, phục vụ sản xuất, đảm bảo lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực nông nghiệp và nông thôn; xây dựng hệ thống giao thông nông thôn bền vững và thống nhất quy mô về tiêu chuẩn kỹ thuật trên phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phát huy nội lực trong nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực, lồng ghép chương trình, dự án để đầu tư cho kiên cố hóa giao thông nông thôn. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật gồm cấp đường B (đường nối các thôn, xóm, bản, ngõ phố và phục vụ cho các phương tiện giao thông thô sơ như xe súc vật kéo, xe cơ giới nhẹ, xe có tải trọng trục tiêu chuẩn thiết kế là 2,5 tấn); bề rộng nền đường 4,0 m; bề rộng mặt đường 3,0 m... và nhiều hạng mục khác. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh đồng tình với tên gọi là Đề án chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2015 – 2020. Đồng chí lưu ý cần bổ sung thêm mục tiêu cụ thể cho đề án. Trong thực hiện đề án giao thông nông thôn giai đoạn 2015 – 2020 nên khuyến khích sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương để tiết kiệm kinh phí. Trong bố trí nguồn vốn kiên cố hóa giao thông nông thôn nên ưu tiên cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện, đồng thời huy động sự đóng góp của nhân dân trong đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa giao thông nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu của người dân và nhiều vấn đề quan trọng khác. Tin, ảnh: H.T.S