Tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực KT-XH làm cho mọi hoạt động phải chững lại để tìm hướng đi thích hợp mới. Trong thời gian này, hầu hết các hoạt động từ dịch vụ hành chính công, quản lý nhà nước hay học tập, giao dịch dịch vụ, kinh doanh… đều được chuyển cách làm việc dựa vào internet. Mặc dù những năm qua, hạ tầng viễn thông đã được các tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực này đầu tư khá nhiều, nhưng trong hoàn cảnh cả nước chuyển hướng hoạt động lên không gian mạng thì trước mắt hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng kịp. Trước tình hình đó, Viễn thông Quảng Trị đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng internet tăng cao đột biến của cán bộ và người dân phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; duy trì công việc và học tập.
![]() |
VNPT Quảng Trị có nhiều hỗ trợ khách hàng trong thời gian xảy ra dịch bệnh - Ảnh: T.P.H |
VNPT Quảng Trị đã triển khai nâng cấp hệ thống đường truyền, đặc biệt là bổ sung các IP tĩnh để phục vụ hoạt động của cơ quan chính quyền; phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh ở tuyến đầu; học tập, làm việc trực tuyến… Tất cả các khách hàng đều được nâng dung lượng lên gấp đôi. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để phòng, chống COVID-19, các cuộc họp đều chuyển qua hình thức truyền hình trực tuyến, nhất là hội nghị truyền hình trực tuyến cấp tỉnh kết nối với các sở, ngành, cấp huyện đảm bảo ổn định, hiệu quả, phục vụ tốt công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Đối với hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối điểm cầu cấp huyện đến cấp xã, VNPT Quảng Trị hỗ trợ đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định tại 4 địa bàn là: Thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng và Gio Linh. Trong 8 tháng đầu năm, Viễn thông Quảng Trị đã phục vụ kết nối tất cả các cuộc họp, hội nghị trực tuyến từ Trung ương với tỉnh và từ tỉnh với các cơ quan, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trong tỉnh, đặc biệt, kịp thời phục vụ công tác điều hành phòng, chống COVID-19 từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn.
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, các hoạt động giao dịch hành chính của người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước đa số được thực hiện thông qua phương tiện internet. Do đó, nhu cầu truy cập vào Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tăng cao. Nắm bắt được tình hình này, VNPT Quảng Trị đã chú trọng nâng cấp đường truyền đảm bảo Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử hoạt động ổn định phục vụ người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Đến nay, hệ thống đã tiếp nhận 235.664 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 là 38.476 hồ sơ.
Khi tình hình dịch bệnh tăng nhanh ở các tỉnh, thành phố phía Nam, nhiều lao động Quảng Trị ở vùng dịch về quê tránh dịch, hơn 2.800 người dân từ các nơi trở về Quảng Trị phải thực hiện cách ly tập trung. Để phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch, VNPT Quảng Trị đã kịp thời triển khai gói cước 0 đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và gói cước Data ưu đãi đến 70% cho khách hàng ở các khu cách ly tập trung. Đơn vị đã lắp đặt các đường truyền internet miễn phí tại các khu cách ly tập trung phục vụ người dân; miễn cước internet các trạm kiểm tra y tế; hỗ trợ thiết bị, triển khai ứng dụng khai báo y tế giúp người dân thuận lợi trong khai báo tờ khai y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương phòng, chống dịch thực hiện tốt việc giám sát lịch trình di chuyển của các F0, F1... Việc nâng cấp đường truyền còn giúp hệ thống khám chữa bệnh điện tử hoạt động thông suốt, ổn định. Đến nay VNPT Quảng Trị đã triển khai hệ thống và duy trì vận hành hỗ trợ gần 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo là lĩnh vực có nhiều đối tượng tham gia nhất nên khi chuyển sang dạy và học trực tuyến, nhu cầu tăng lên đột biến làm cho đường truyền chưa đáp ứng kịp. Trước tình hình đó, VNPT Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch để nâng cấp chất lượng đường truyền, định tuyến cho giáo viên. Đến nay, VNPT Quảng Trị đã định tuyến ưu tiên đường truyền internet cho hơn 700 giáo viên là khách hàng của VNPT dạy online tại địa bàn TP. Đông Hà; hỗ trợ cài đặt, sử dụng hệ thống zoom phục vụ dạy online không bị giới hạn thời gian; bố trí nhân lực ưu tiên xử lý sự cố phục vụ dạy và học online; ưu tiên lắp đặt dịch vụ cho các hộ gia đình có nhu cầu học online cao. Hiện tại, VNPT Quảng Trị đang tiếp tục xây dựng kế hoạch tăng thêm năng lực định tuyến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học online không chỉ trên địa bàn Đông Hà mà trên toàn tỉnh đối với khách hàng sử dụng mạng Vinaphone.
Để hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến, VNPT Quảng Trị thực hiện hướng dẫn học sinh, phụ huynh khai thác các bộ học liệu trên internet trang kho học liệu số giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo (https://igiaoduc.vn/), kho bài giảng elearning (https://igiaoduc.vn/), kho học liệu trực tuyến của Đại học sư phạm Hà Nội (https://olm.vn/bg); khai thác bộ sách điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục trên Website NXB giáo dục; hướng dẫn chia sẻ màn hình điện thoại lên tivi cho học sinh học online trên thiết bị điện thoại thông minh… VNPT Quảng Trị cũng đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kênh truyền hình dạy và học online trên nền tảng truyền hình MyTV là kênh dạy và học trực tuyến có nhiều tiện ích về thời gian và đường truyền, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh so với học trực tuyến sử dụng zoom, google meet. Ngoài ra, VNPT Quảng Trị cũng đang triển khai hệ thống dạy và học trực tuyến VnEdu LMS cho một số trường học trên địa bàn TP. Đông Hà.
Để đồng hành với doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa tổ chức sản xuất hiệu quả, VNPT Quảng Trị đã áp dụng một số chính sách giảm cước, giãn cước cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp và tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19; hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin mới như miễn phí 6 tháng cước cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng dịch vụ mới. Ngoài ra, Viễn thông Quảng Trị còn thực hiện tặng sim 4G, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ mạng di động Data công ích cho hộ nghèo và cận nghèo, hiện có hơn 3.000 hộ nghèo đã được sử dụng Data di động miễn phí; đặc biệt, những lao động người Quảng Trị làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam về quê tránh dịch cũng được đơn vị hỗ trợ sử dụng Data di động giảm giá. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, các thuê bao của Vinaphone chậm trả cước cũng không bị khóa liên lạc…
Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Trị Lê Hồng Phương cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19, nhiều hoạt động của cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Để phục vụ tốt nhu cầu tăng cao đột biến của khách hàng, VNPT Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất, ổn định nhất cho khách hàng nhằm giúp cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt các hoạt động trong tình hình mới để cùng nhau phòng, chống, đẩy lùi COVID-19”.
Trần Phương Hạnh