Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, kích thích sáng tạo, hăng say cống hiến là nguyên nhân của mọi thành công
* Đồng chí PHẠM SỸ HÙNG- TUV, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị trả lời phỏng vấn - Thưa đồng chí! Xuân Quý Tỵ 2013 đã về trong niềm hân hoan trước những thành tựu về KT-XH mà tỉnh Quảng Trị gặt hái được. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công ty Điện lực Quảng Trị đã chuẩn bị thế nào để đảm bảo việc cung ứng điện trước, trong và sau Tết Nguyên đán ?
 |
- Việc cung cấp điện trong dịp tết là việc làm thường xuyên, liên tục hàng năm của Công ty Điện lực Quảng Trị. Năm nay nguồn điện cung cấp cho Quảng Trị đảm bảo nhờ bổ sung thêm các nguồn mới như Trạm 220 kV Đông Hà, Trạm 110 kV Lao Bảo đã được nâng cấp để cung ứng điện cho một số tỉnh của nước bạn Lào và khu vực Lao Bảo, Khe Sanh nên nguồn điện không bị thiếu hụt như mấy năm về trước. Về lưới điện đã được đầu tư, cải tạo trong năm từ nguồn vốn vay của ADB và KfW. Công ty đã tổ chức quản lý tốt lưới điện hạ áp nông thôn, những khu vực mất an toàn đã được sửa chữa, sự cố lưới điện và tỷ lệ điện dùng để truyền tải đã giảm đáng kể so với khi tiếp nhận, chất lượng cung cấp điện khu vực nông thôn được nâng cao; đã hoàn trả toàn bộ giá trị còn lại của lưới điện nông thôn tiếp nhận. Để chuẩn bị tốt nguồn, lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân và tăng cường công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong tết dương lịch và tết Quý Tỵ năm 2013, Công ty Điện lực Quảng Trị lập phương thức vận hành lưới điện và phương án củng cố nguồn, lưới điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ. Tăng cường tần suất kiểm tra ngày, đêm đường dây và trạm biến áp (TBA), đặc biệt chú ý kiểm tra hành lang lưới điện; các TBA trung gian; xử lý các vị trí tiếp xúc như: lèo đường dây, đầu cực MBA, FCO, DCL, áp tô mát...; tình hình vận hành các recloser, máy cắt..., đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy. Phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện; tuyên truyền ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, ném các vật lạ lên đường dây, vi phạm hành lang tuyến. Bố trí lịch ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện hợp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng và tránh gây phiền hà cho khách hàng. Đặc biệt, việc giải quyết cấp điện mới cho khách hàng thực hiện nhanh chóng, đúng qui định để khách hàng có điện sử dụng trong dịp tết. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực để sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố có thể xảy ra đảm bảo việc cấp điện cho nhân dân vui xuân đón tết. - Mặc dù năm 2012 kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty Điện lực Quảng Trị vẫn hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch SX-KD, đề nghị đồng chí cho biết một vài chỉ tiêu nổi bật? - Năm 2012 là năm khó khăn chung của cả nước và ngành điện. Nhiều cơ sở sản xuất bị đình đốn, phá sản đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện. Tuy nhiên bằng nhiều phương án cung cấp điện, công tác sửa chữa khoa học nên sản lượng điện tiêu thụ không giảm mà có sự tăng trưởng (tăng 13,6% so với năm 2011); tăng so với mức tăng bình quân chung của ngành.
 |
Cải tạo lưới điện ở địa bàn nông thôn - Ảnh: HNK |
Ngoài việc cung cấp điện liên tục, ổn định thì đây là năm mà công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của ngành và địa phương giao. Công ty Điện lực Quảng Trị đã dẫn đầu trong khối thi đua của 13 Công ty Điện lực ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Điện thương phẩm thực hiện 409,96 triệu kWh đạt 101,73% kế hoạch; tăng trưởng 13,6% so với năm 2011 (GDP của địa phương là 8%), tỷ lệ thu tiền điện đạt 100% vượt 2% so với kế hoạch. Doanh thu tiền điện thực hiện 544,3 tỷ đồng, đạt 103,2% kế hoạch; nộp về Tổng Công ty 534,5 tỷ đồng vượt 5 tỷ đồng; nộp ngân sách địa phương đạt 107,8% kế hoạch giao; năng suất lao động đạt 767.040 kWh/người. Lương và thu nhập của cán bộ, công nhân được duy trì ổn định và có tăng trưởng, qua đó phong trào xã hội từ thiện, nhân đạo như Nối vòng tay nhân ái, đỡ đầu trẻ em ở Trung tâm Mái ấm tình hồng, xã nghèo Hướng Linh và xây nhà tình nghĩa được triển khai thường xuyên. - Thời tiết năm 2013 được dự báo khắc nghiệt vì nắng hạn sẽ gây khó khăn cho việc phát điện. Do đó Công ty Điện lực Quảng Trị đã có kế hoạch ứng phó như thế nào nhằm đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng đầy đủ và liên tục? - Năm 2013 tình hình hạn hán chắc chắn xảy ra bởi hiện nay mực nước ở các hồ chứa đang ở mức thấp, đặc biệt là các hồ thủy điện thiếu nước phát điện. Nhưng với kinh nghiệm của năm 2010 là năm thiếu điện nghiêm trọng và những giải pháp hiệu quả sau đó nên năm nay công ty đã phối hợp với các ngành chức năng báo cáo với UBND tỉnh để có các giải pháp ứng phó hiệu quả. Phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách khách hàng, phụ tải quan trọng để có phương án cung cấp điện tốt nhất. Xây dựng dự báo nhu cầu phụ tải trong từng tháng của năm 2013, bao gồm công suất sử dụng cực đại, sản lượng điện sử dụng và sản lượng điện nhận từ các nhà máy thủy điện nhỏ; tính toán và lập phương thức kết dây lưới điện năm 2013 ở chế độ vận hành bình thường và dự kiến những thay đổi khi có bổ sung nguồn, lưới điện mới. Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/ CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức quản lý tốt lưới điện hạ áp nông thôn, nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất sự cố lưới điện và tỷ lệ điện dùng để truyền tải. Phối hợp với Ban QLDA điện miền Trung triển khai tốt các dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện hạ áp nông thôn vốn vay ADB và KfW để nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn và cấp điện mới cho 15 thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của huyện Đakrông. Phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh để có kế hoạch cấp điện cho các doanh nghiệp tại các khu kinh tế trọng điểm và khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo đúng tiến độ cam kết với nhà đầu tư đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp, phát huy và xây dựng hoàn thiện dịch vụ giao tiếp khách hàng. Phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn liền với cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ưu tiên chú trọng công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ quản lý cho cán bộ và trình độ tay nghề cho công nhân nhằm đáp ứng với nhiệm vụ, yêu cầu ngày càng cao. - Quảng Trị là tỉnh có mức tiêu thụ điện không lớn, địa bàn cung cấp điện trải rộng nên có sự khó khăn nhất định. Tuy nhiên Công ty Điện lực Quảng Trị là đơn vị luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật mà ngành và địa phương giao. Vậy theo đồng chí đâu là nguyên nhân thành công? - Trước hết phải ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và ngành, sự nỗ lực đoàn kết vượt khó khăn của CB-CNV công ty. Nhưng để thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua chúng tôi đã biết chắt chiu từng cơ hội, từng mục tiêu nhiệm vụ dù là nhỏ nhất để bám sát và tháo gỡ khó khăn nên đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Mặt khác, chúng tôi đã “thổi” tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp hóa và văn hóa doanh nghiệp vào từng CBCNV để mọi người có nhận thức đúng và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất. Chúng tôi đã xây dựng được môi trường làm việc thân thiện, đầm ấm. Qua tâm tư của nhiều CB-CNV coi công việc ở công ty giống như đang ở nhà nên ai cũng hồ hởi, phấn đấu để hoàn thành tốt công việc của mình. Ngoài việc nâng cao ý thức, nhận thức CB-CNV thông qua nhiều chương trình. Đặc biệt là phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể thì công ty đã ban hành các quy chế, quy định cụ thể không chỉ cho người đứng đầu mà còn đến từng công nhân làm trực tiếp ở khâu kinh doanh như ghi chỉ số, thu tiền điện. Đưa trách nhiệm cá nhân, mức độ hoàn thành công việc gắn liền với thu nhập, từ đó phát huy tinh thần sáng tạo trong CB-CVN. Trong năm 2012 công ty có 38 sáng kiến có giá trị làm lợi 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên phải nghiêm túc thừa nhận rằng trong thực tế cũng có một số CB-CNV còn có thái độ giao tiếp chưa đúng mực trong thu ngân, sửa chữa điện... nhưng xét một cách tổng thể thì tinh thần, thái độ phục vụ của CB-CNV ngành điện đã được nâng lên. Vì thế theo chúng tôi việc xây dựng được môi trường làm việc thân thiện, hăng say cống hiến, hăng say sáng tạo và thái độ phục vụ chính là nguyên nhân mang lại những thành công. Do đó chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động này trong năm 2013 và những năm tiếp theo để đưa Công ty Điện lực Quảng Trị ngày càng phát triển đáp ứng thỏa đáng nhu cầu sử dụng điện của người dân. - Xin cảm ơn đồng chí ! HỒ NGUYÊN KHA (thực hiện)