Vững bước trên thương trường
(QT) - Đều khởi nghiệp từ những sản phẩm công nghiệp nông thôn, ba doanh nhân: Trần Quang Hải, Từ Linh Nhân và Lê Quốc Bảo đang từng ngày nỗ lực khẳng định vị trí trên thương trường. Trải qua không ít sóng gió, giờ đây, họ gặt hái được những thành quả ban đầu.

Vững bước trên thương trường

(QT) - Đều khởi nghiệp từ những sản phẩm công nghiệp nông thôn, ba doanh nhân: Trần Quang Hải, Từ Linh Nhân và Lê Quốc Bảo đang từng ngày nỗ lực khẳng định vị trí trên thương trường. Trải qua không ít sóng gió, giờ đây, họ gặt hái được những thành quả ban đầu.

Tiếp bước con đường của ba

Đam mê công nghệ thông tin, anh Trần Quang Hải (sinh năm 1983), Giám đốc Công ty TNHH Đại Lộc từng đứng ra thành lập, điều hành một doanh nghiệp chuyên quảng cáo, tổ chức sự kiện được nhiều người biết đến. Sau khi ba anh qua đời, anh quyết định rẽ lối, chuyển sang chèo lái Công ty TNHH Đại Lộc. Từ sâu thẳm, người con hiếu thảo mong muốn hoàn thành giấc mơ mà người ba thân yêu của mình hằng theo đuổi.

Anh Trần Quang Hải (đứng ở thứ ba, từ trái sang phải) giới thiệu với những người bạn quốc tế về cà phê Khe Sanh

Sinh ra tại Vĩnh Trung, Vĩnh Linh, từ bé, anh Trần Quang Hải theo chân ba mẹ đi kinh tế mới ở huyện miền núi Hướng Hoá. Đến giờ, anh vẫn nhớ như in những ngày tháng tận cùng vất vả. Khởi nghiệp trên miền quê mới, ba mẹ anh chỉ có đôi bàn tay trắng. Ông bà phải lăn lộn đi làm thuê, chắt chiu từng đồng để thực hiện ước mơ có một căn nhà để ở, rẫy sắn, vườn cà phê… Gieo bao giọt mồ hôi, từ người làm thuê, ba mẹ anh Hải đã trở thành ông bà chủ. Hai vợ chồng mở xưởng sản xuất cà phê, rồi sau đó phát triển thành doanh nghiệp.

Từ nhỏ, Trần Quang Hải đã được ba mẹ dạy phải biết trân quý từng hạt cà phê. Sau buổi học, anh lại cùng lũ trẻ trong thôn xách chiếc oi lên đồi cao để thu hoạch những quả cà phê chín mọng. Đối với anh Hải, niềm vui lớn nhất là nghe ba chia sẻ về ước mơ làm ra những sản phẩm cà phê sạch, thơm ngon, vươn tầm thế giới…

Tuy nhiên, ba anh Trần Quang Hải lại sớm qua đời khi những dự định, ước mơ còn dở dang. “Trong tháng ngày buồn đau đến vô hạn ấy, tôi nghĩ nhiều đến ba và con đường mà ông chọn. Tôi nghĩ mình cần đi tiếp trên con đường ấy”, anh Hải bộc bạch. Đối với chàng trai tuổi 29, việc chèo lái một doanh nghiệp lớn, hoạt động trong lĩnh vực mình chưa thực sự sành sỏi là không hề dễ dàng nên anh phải vừa làm, vừa học.

Buổi đầu, điều khiến anh Hải lo lắng nhất là một số hộ trồng cà phê vì mải mê chạy theo lợi nhuận đã thu hoạch quả xanh; ngâm cà phê vào nước; trộn lẫn đất đá, lá cành… Lo thương hiệu bao con người dày công xây dựng bị ảnh hưởng, anh Hải quyết định liên kết với các nhóm hộ nông dân để làm cà phê sạch. Không chỉ hướng dẫn kỹ thuật, doanh nghiệp của anh còn hỗ trợ bà con về chi phí vận chuyển, phân bón, mua cà phê với giá thành cao hơn so với mặt bằng…

Nhờ thế, bài toán khó sớm được giải quyết. Đây cũng chính là động lực để anh Hải vượt qua những rào cản khác về vốn, thương hiệu, thị trường… Đến giờ, sản phẩm của Công ty TNHH Đại Lộc đã có mặt ở nhiều thị trường lớn như: Mỹ, Đức, Anh, Nhật… với doanh thu trung bình hàng năm từ 8 – 12 triệu USD. Hiện tại, doanh nghiệp đang tạo việc làm ổn định cho hơn 100 người. Trên con đường mà ba anh lựa chọn, có thể nói anh Trần Quang Hải đã tiếp bước thành công.

Vươn lên từ hạt lạc quê mình

Anh Từ Linh Nhân (sinh năm 1980), trú tại xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ liên lạc với tôi, giọng vỡ oà vui sướng. Anh báo tin sản phẩm dầu lạc Super Green vừa được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017. Thành quả này kết tinh từ những giọt mồ hôi chát mặn của người doanh nhân tâm huyết. Cách đây không lâu, khi sản phẩm dầu lạc Super Green được vinh danh tại buổi lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh lần thứ 3 ở vị trí cao nhất, tôi đã có dịp gặp gỡ anh Từ Linh Nhân.

Sản phẩm dầu lạc Super Green vừa được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017

Ấn tượng đầu tiên là một doanh nhân chân chất, mộc mạc. Anh nói, mình sinh ra ở chốn đồng quê, gốc rạ và lớn lên nhờ hạt lạc, củ sắn, củ khoai nên luôn giữ cốt cách quê nhà. Như con em bao nông dân khác, con đường khởi nghiệp của anh Nhân lắm gập ghềnh. Có lúc, anh nghĩ rằng may mắn, thành công sẽ không mỉm cười với mình. Trong lúc đang loay hoay tìm đường làm ăn sau hai lần khởi nghiệp thất bại, món quà từ một người quen dành tặng gia đình khiến anh Nhân nghĩ đến việc sản xuất dầu lạc.

Ngay lập tức, anh rong ruổi đến các miền quê tìm “thầy” để học. Anh Nhân cũng dành mấy tháng trời cùng các kỹ sư mày mò chế tạo máy móc. Tháng 8/2015, nhà máy sản xuất dầu lạc ra đời trong sự kỳ vọng lớn của anh. Để làm ra những sản phẩm có chất lượng, anh Nhân không chờ nông dân mang lạc nhân đến bán mà dầm mưa, dãi nắng ra từng cánh đồng để chọn lựa. Chưa yên tâm, anh đặt hàng cho từng hộ dân, chấp nhận mua nguyên liệu giá cao với điều kiện tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện sản phẩm dầu lạc của anh Từ Linh Nhân có mặt tại nhiều địa phương trong cả nước. Khách hàng nhớ tới dầu lạc Super Green bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng và cả câu slogan mộc mạc “Đặc sản miền nắng gió”. Trên đà phát triển, anh Nhân quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh. Đến nay, ngoài chế biến, sản xuất kinh doanh dầu lạc, dầu mè đen, dầu gấc, bơ lạc, tương dầu lạc..., Công ty TNHH MTV Từ Phong còn tiên phong trên các lĩnh vực: Xây dựng dân dụng, xây dựng công trình nông thôn; mua bán vật tư nông nghiệp; chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc; chế biến, sản xuất lạc nhân xuất khẩu... Nhờ tài dẫn dắt của vị giám đốc năng động, doanh nghiệp ngày càng có vị trí vững chắc trên thương trường.

Thành công từ sự trăn trở

Vợ chồng anh Lê Quốc Bảo, chị Nguyễn Thị Ái Vân (cùng sinh năm 1976), trú tại khu phố 5, phường 2, thành phố Đông Hà đã đến nhiều địa phương trong cả nước để giới thiệu các loại tinh dầu tràm, sả, bưởi, nghệ, gừng, khuynh diệp... Niềm vui lớn nhất đối với anh chị là ngày có càng đông khách hàng tin dùng các sản phẩm do công ty mình làm ra. “Hiện nay, sản phẩm tinh dầu trên thị trường xuất hiện nhan nhản. Vì thế nên khi đến với chúng tôi, một số khách hàng còn ngần ngại. Tuy nhiên, sau khi được cho kiểm nghiệm và dùng thử, nhiều người đã nhanh chóng chọn mua, thậm chí giúp tiếp thị cho sản phẩm”, anh Lê Quốc Bảo cho biết.

Chú thích hình ảnh...

Quán xuyến cửa hàng chuyên kinh doanh linh kiện điện thoại cùng một trang trại lớn ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, vợ chồng anh Lê Quốc Bảo hết sức bận rộn. Vì thế, anh chị từng nghĩ sẽ không sản xuất, kinh doanh gì thêm. Mọi chuyện thay đổi từ khi chị Nguyễn Thị Ái Vân, vợ anh Bảo vào Hải Lăng chơi và thấy người dân nơi đây sản xuất tinh dầu tràm. Qua tìm hiểu, chị Vân phát hiện những chai tinh dầu mà mình thường xuyên sử dụng có chất lượng kém hơn nhiều so với sản phẩm mà bà con nông dân quê nhà làm ra.

Đem nỗi trăn trở chia sẻ với chồng, anh Lê Quốc Bảo bất chợt nảy ra ý tưởng sản xuất tinh dầu, trước để sử dụng, sau là bán cho những ai có nhu cầu. Để hiện thực hoá ý tưởng, bên cạnh xây dựng nhà xưởng, thuê nhân công, tìm kiếm vùng nguyên liệu..., vợ chồng anh Lê Quốc Bảo tìm đến nhiều cửa hàng, phiên chợ, cơ sở sản xuất... để mua các sản phẩm tinh dầu về nghiên cứu và phát hiện một số đầu nậu thu mua tinh dầu của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, rồi về pha loãng để bán.

Việc làm này giúp họ thu về một số lãi khổng lồ song lại làm thương hiệu tinh dầu Quảng Trị bị “sứt mẻ” đáng kể. Một thực tế đáng lo ngại khác là vì giá thành của các loại tinh dầu pha loãng hoặc có lẫn tạp chất thường phải chăng nên sản phẩm chất lượng khó lòng cạnh tranh. Đối diện với thách thức lớn ấy nhưng vợ chồng anh Bảo vẫn không nản chí. “Tôi vẫn tin vào sự thông thái của người tiêu dùng. Vấn đề ở đây là họ chưa được tiếp cận với sản phẩm thực sự chất lượng và có sự so sánh mà thôi” – Anh Bảo khẳng định.

Sau một năm ra đời, sản phẩm tinh dầu Thảo Nguyên Xanh của Công ty TNHH Thảo Nguyên đã được nhiều người tiêu dùng tin chọn. Theo những chuyến xe, các loại tinh dầu của công ty đã có mặt tại nhiều địa phương trong cả nước. Tiếng lành đồn xa, không ít người liên lạc với vợ chồng anh Bảo để mua với số lượng lớn hoặc trở thành khách hàng dài hạn. Điều đó trở thành động lực thôi thúc vợ chồng anh trăn trở, làm ra những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn.

Nói về nguyện vọng của mình, vợ chồng anh Lê Quốc Bảo bày tỏ mong muốn tỉnh có một điểm chuyên trưng bày, buôn bán các sản phẩm thực sự có chất lượng, được chọn lựa kỹ, do người dân trên địa bàn làm ra để giới thiệu đến đông đảo khách hàng. Thực tế, những sản phẩm chất lượng như tinh dầu Thảo Nguyên Xanh vẫn đang chật vật trong việc cạnh tranh với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được bày bán tràn lan với giá thành rẻ trên thị trường.

Tây Long