Tháo gỡ vướng mắc đối với xe ô tô mang biển kiểm soát 74 LB
(QT) - Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo khi mới thành lập (năm 1998) được thụ hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư. Một trong những điểm hấp dẫn doanh nghiệp (DN) khi đến với Khu KTTMĐB Lao Bảo chính là phương tiện giao thông của tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư, kinh doanh có trụ sở đăng ký tại đây được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và được đăng ký biển kiểm soát (BKS) riêng: 74LB màu vàng theo chính sách khuyến khích của khu kinh tế.

Tháo gỡ vướng mắc đối với xe ô tô mang biển kiểm soát 74 LB

(QT) - Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo khi mới thành lập (năm 1998) được thụ hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư. Một trong những điểm hấp dẫn doanh nghiệp (DN) khi đến với Khu KTTMĐB Lao Bảo chính là phương tiện giao thông của tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư, kinh doanh có trụ sở đăng ký tại đây được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và được đăng ký biển kiểm soát (BKS) riêng: 74LB màu vàng theo chính sách khuyến khích của khu kinh tế.

Xe biển kiểm soát 74 LB vẫn tiếp tục được đăng ký lưu thông

Thực hiện chính sách ưu đãi của Chính phủ, các DN khi mua xe ô tô nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh được miễn thuế (thời điểm nhập khẩu, xe ô tô mới 100%). Theo số liệu thống kê của ngành chức năng hiện nay tỉnh Quảng Trị có 175 xe ô tô mang biển số màu vàng 74 LB. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Thuế xuất, nhập khẩu số 107/2016/QH13 kể từ ngày 1/9/2016, Khu KTTMĐB Lao Bảo không đủ điều kiện là khu phi thuế quan, quan hệ mua bán với nội địa không còn là quan hệ xuất, nhập khẩu khiến DN gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt đối với phương tiện mang BKS 74LB, DN phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng từ đối tượng được miễn thuế sang đối tượng chịu thuế, sử dụng BKS thông thường và theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. Theo đó, chủ phương tiện phải đóng mức thuế tuyệt đối như đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Theo Văn bản số 5219/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan, thuế nhập khẩu được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 122/2016/NĐ-CP (áp dụng đối với ô tô đã qua sử dụng): a) Xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh dưới 1.500cc thuộc nhóm hàng 87.03 và xe ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế tuyệt đối quy định tại phụ lục III ban hành kèm theo nghị định số 122/2016/NĐ-CP; b) Xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh từ 1.500cc trở lên thuộc nhóm hàng 87.03 áp dụng mức thuế hỗn hợp quy định tại phụ lục III ban hành kèm theo nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Theo đó, việc áp dụng thuế nhập khẩu khi chuyển đổi biển số cho hai nhóm trên là khoảng 5.000 USD/xe và 15.000 USD/xe. Điều này khiến chủ phương tiện lo lắng bởi mức thuế phải đóng quá cao dù xe đã sử dụng nhiều năm, thậm chí có xe tiền đóng thuế cao gấp nhiều lần giá trị chiếc xe. Những ô tô này được sử dụng từ 10-20 năm, mang biển số màu vàng LB, hiện giá trị xe còn lại không cao, thậm chí có xe không thể hoạt động nên khi phải chuyển đổi từ biển số vàng 74LB sang trắng mà phải chịu thuế tuyệt đối thì trung bình mỗi xe đóng từ 200-300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Nam ở thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa cho biết: “Xe tôi mua và sử dụng từ năm 2005, bây giờ theo quy định phải nộp số tiền quá lớn. Quy định này gây ra nhiều bức xúc cho các chủ xe. Vì mức thuế phải nộp cao gấp nhiều lần so với giá trị còn lại của chiếc xe. Chúng tôi thấy quy định đó quá vô lý nhưng chẳng lẽ vứt chiếc xe đi cũng tiếc. Mặt khác, chiếc xe là tài sản gắn bó với mình suốt bao nhiêu năm nên cũng thấy xót. Vì vậy tôi kiến nghị nhà nước cần áp dụng thuế nhập khẩu đối với giá trị còn lại của xe ô tô theo trị giá hải quan tại thời điểm nhập khẩu”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội DN Khu KTTMĐB Lao Bảo cho rằng: “Với mức thuế theo Văn bản số 5219 là quá cao so với giá trị còn lại của xe, gây khó khăn cho DN khi thực hiện việc chuyển đổi (nhiều chiếc, giá cao hơn gấp đôi giá trị hiện tại) DN không có đủ khả năng về tài chính để chuyển đổi và đưa xe vào hoạt động kinh doanh không mang lại hiệu quả. Do đó Hội DN Khu KTTMĐB Lao Bảo đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ để đảm bảo tính ổn định và nhất quán về chính sách ưu đãi đối với khu vực, việc thực hiện xử lý thuế chuyển đổi xe biển số 74LB sang biển số thông thường chỉ thực hiện theo nhu cầu của DN, không bắt buộc. Các xe mang biển số 74 LB phục vụ cho hoạt động của dự án đầu tư, phương án kinh doanh của DN tại Khu KTTMĐB Lao Bảo nếu không có nhu cầu chuyển đổi sang biển số thông thường thì tiếp tục được sử dụng, lưu hành như hiện tại, chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan hải quan như hàng hóa tạm nhập tái xuất khi lưu hành về nội địa”.

Một cán bộ Hải quan ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nêu quan điểm: “Theo tôi mức thuế như trên là quá cao, bất hợp lý. Trước đây DN không xin ưu đãi, bây giờ nếu xử phạt họ thì không hợp lý. Vì vậy tỉnh Quảng Trị cần kiến nghị vấn đề bất hợp lý này lên Chính phủ và phía ngành công an cũng tạm chưa xử lý đối với các xe biển vàng 74LB, vì sự thay đổi chính sách chưa hợp lý này”.

Trước những phản ứng khá gay gắt của các chủ phương tiện xe mang BKS 74LB đối với chính sách thuế, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành làm việc với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan để nêu kiến nghị của địa phương trong việc xem xét xử lý thuế đối với xe mang BKS 74LB. Tỉnh Quảng Trị đề xuất khi chuyển đổi từ BKS 74 LB sang biển số trắng, một là miễn thuế, hai là nộp thuế theo tỷ lệ trên giá trị còn lại. Thông tin thêm về kết quả buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tại cuộc họp này lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan ủng hộ đề xuất của Quảng Trị nhưng thẩm quyền quyết định là của Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan hướng dẫn tỉnh Quảng Trị lập tờ trình chi tiết hơn để hai cơ quan này tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ theo hướng như tỉnh Quảng Trị đã đề xuất là miễn thuế hoặc nộp thuế theo tỷ lệ trên giá trị còn lại, chứ không áp dụng mức thuế tuyệt đối như hiện nay.

Mặt khác theo văn bản trước đây của Tổng cục Hải quan, đến ngày 30/9/2017, xe BKS 74 LB phải chuyển sang biển số thông thường. Tuy nhiên trong lúc chờ tỉnh Quảng Trị hoàn thành văn bản đề xuất lên Chính phủ quyết định thì Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản hướng dẫn để các xe BKS 74LB được tiếp tục hoạt động, đăng ký theo thủ tục cũ. Theo đó, ngày 27/9/2017 Tổng cục Hải quan có Công văn số 6330/TCHQ về việc xử lý xe ôtô BKS 74 LB gửi UBND tỉnh Quảng Trị thông báo tạm dừng việc triển khai thực hiện các thủ tục kê khai, nộp thuế đối với các xe ô tô mang BKS 74 LB theo thời hạn đến hết ngày 30/9/2017 như Công văn 5219/TCHQTXNK của Tổng cục Hải quan đã đề cập, với lý do là liên quan đến văn bản đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.

Như vậy, kể từ ngày 1/10/2017 tất cả 175 chiếc xe mang BKS 74 LB vẫn tiếp tục được làm thủ tục đăng ký xe lưu hành về nội địa tại Chi cục Hải quan Khu thương mại đặc biệt Lao Bảo, thay cho việc đến ngày 30/9/2017 thực hiện chuyển đổi sang biển số thông thường như hướng dẫn tại Công văn số 5219/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan trước đây.

Qua đây cho thấy, những phản ứng kịp thời từ UBND tỉnh Quảng Trị và sự ủng hộ từ các bộ, ngành liên quan đã đáp ứng được sự mong mỏi của các DN tại Khu KTTMĐB Lao Bảo, phù hợp với thực tế đang được quan tâm xem xét. Bởi có như vậy mới tạo điều kiện cho các DN, chủ phương tiện gắn bó với Khu KTTMĐB Lao Bảo trước những thay đổi về chính sách, ưu đãi đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hồ Nguyên Kha