* Họp Ban chỉ đạo GPMB QL1A và thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ (QT) - Hôm qua 26/11/2014, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh làm việc với lực lượng Hải quan và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về tình hình đấu tranh chống buôn lậu tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, trong 10 tháng đầu năm 2014, tình hình xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 91 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt hơn 17 triệu USD, nhập khẩu đạt hơn 74 triệu USD, tăng 52% giá trị về kim ngạch, tăng 51% trọng lượng so với cùng kỳ năm 2013. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là gỗ các loại; các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng. Thu ngân sách đạt 143,8 tỷ đồng, bằng 211% kế hoạch, tăng 71,5% so với cùng kỳ năm 2013. Trong 10 tháng đầu năm 2014, số lượng phương tiện và hành khách xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay tăng cao. Cụ thể, có 19.668 lượt phương tiện và 150.274 lượt hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Về công tác chống buôn lậu, trước sự gia tăng về lưu lượng người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, các lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp triển khai các nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, đấu tranh tố giác các đối tượng có hành vi buôn lậu và không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Trong 10 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 14 vụ buôn lậu với trị giá hàng hóa 833 triệu đồng; xử phạt 542 trường hợp vi phạm hành chính. Về phương thức, thủ đoạn, các đối tượng lợi dụng sự thông thoáng trong quy trình thủ tục để tiến hành gia cố một cách tinh vi nhằm vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu mà không khai báo với cơ quan Hải quan. Các hành vi vi phạm chủ yếu là mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có giấy tờ hợp pháp; tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập phương tiện vận tải không đúng thời hạn quy định. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện tại Cửa khẩu La Lay đã được nâng lên thành cửa khẩu quốc tế, đồng thời Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương, kinh phí xây dựng hạ tầng cơ sở, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Chính vì vậy, thời gian tới Cửa khẩu Quốc tế La Lay sẽ là nơi diễn ra các hoạt động giao thương, xuất nhập cảnh ngày càng tăng về lưu lượng phương tiện, hành khách và quy mô hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng nghĩa với việc các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng gia tăng. Hiện nay, tại đây đã xảy ra các hoạt động buôn lậu nhưng mức độ còn nhỏ lẻ, tính chất chưa phức tạp nhưng trong thời gian tới sẽ tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Vì vậy đồng chí yêu cầu các lực lượng Biên phòng, Hải quan cần tăng cường phối kết hợp trong hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, cần tăng cường tuần tra kiểm soát trong hoạt động thông quan tại cửa khẩu; tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới để hạn chế đến mức thấp nhất hàng hóa thẩm lậu qua biên giới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân không tham gia các hoạt động buôn lậu, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng hiệu quả. * Ngày 26/11/2014, UBND tỉnh tổ chức họp bàn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; lãnh đạo các huyện: Vĩnh Linh, Hải Lăng và Cam Lộ; Tổ giúp việc Ban chỉ đạo GPMB Quốc lộ 1 tỉnh. Đồng chí Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án 6- Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Trị còn 3 địa phương chưa hoàn thành công tác GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A gồm huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Hải Lăng. Cụ thể, huyện Vĩnh Linh còn vướng mắc 1,3 km không thi công được, trong đó có gói thầu số 5 từ km 717+ 100 đến km 724+ 465 qua xã Vĩnh Long, Vĩnh Tú và Vĩnh Chấp; gói thầu số 6 từ km 727+ 535 đến km 730+ 830 qua thị trấn Hồ Xá vướng 120m của 7 hộ, trong đó có 3 hộ phải tái định cư; gói thầu số 7 từ km 730 + 830 đến km 737+ 780; gói thầu số 8 từ km 737+ 780 đến km 741+ 170. Huyện Hải Lăng còn vướng mặt bằng khoảng 1,4km thuộc địa bàn các xã Hải Phú, Hải Thượng, Hải Lâm, Hải Trường, Hải Sơn, Hải Chánh và thị trấn Hải Lăng. Tại huyện Cam Lộ, hiện còn 30 hộ của xã Cam Thanh và Cam An chưa bàn giao mặt bằng khoảng 0,4km. Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phân tích làm rõ vướng mắc từng hộ để có phương án xử lý đẩy nhanh công tác GPMB bàn giao cho đơn vị thi công. Đồng thời đưa ra phương án xử lý những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng không chịu bàn giao mặt bằng. Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý Dự án 6 và Công ty BOT Quảng Trị cần bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù. Các huyện còn lại bàn bạc phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho các hộ dân bị ảnh hưởng như nhà bị nứt, nhà lún do quá trình đơn vị thi công gây ra. Đối với các kiến nghị cụ thể, như công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, di dời các công trình công cộng, xây dựng đường gom cho các hộ dân có nhà thấp hơn mặt đường..., các địa phương cần chủ động xử lý. Công tác GPMB đã đến giai đoạn hoàn thiện nên các huyện cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động, nếu các hộ đã nhận tiền nhưng không chịu di dời thì tiến hành cưỡng chế và có phương án bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Đơn vị thi công tập trung nhân vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công đối với những đoạn đã giao mặt bằng, xử lý những điểm úng ngập do quá trình thi công gặp mưa làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân liền kề. Đối với việc di dời hệ thống cấp nước ở huyện Gio Linh, Sở Xây dựng có báo cáo cụ thể để tỉnh có căn cứ giải quyết. Về giá đất, không nâng giá đền bù vì các huyện đã thực hiện quy định khu vực đất đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật về phân loại đất. * Chiều qua 26/11/2014, đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ- CP tỉnh Quảng Trị. Thành phần tham gia có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Hội Nông dân tỉnh. Căn cứ thực trạng đội tàu xa bờ và nhu cầu vay vốn đóng mới của ngư dân trên địa bàn Quảng Trị, BCĐ thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP tỉnh đã thống nhất các tiêu chí lựa chọn các chủ tàu vay vốn đóng mới, nâng cấp và cải hoán tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ ở Quảng Trị là: chủ tàu đăng ký đóng mới tàu vỏ thép, vỏ gỗ và vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên đang hoạt động nghề cá có hiệu quả trong vòng 3 năm từ 2012 – 2014; có năng lực tài chính; nghề khai thác của tàu đóng mới phải là nghề được khuyến khích phát triển như: lưới vây, câu, chụp và lưới rê; chủ tàu là thành viên của tổ, đội, tập đoàn, hợp tác xã nghề cá; có phương án sản xuất cụ thể, hiệu quả, lao động trên tàu phải có kinh nghiệm, kỹ thuật và chủ tàu cam kết mua đầy đủ bảo hiểm cho tàu đóng mới theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp có nhiều chủ tàu cá đáp ứng được các tiêu chí tương đương nhau thì ưu tiên vốn vay cho chủ tàu cá có kinh nghiệm khai thác vùng biển xa trong vòng 3 năm từ 2012 – 2014, đăng ký đóng mới tàu vỏ thép và có công suất lớn hơn. Sau khi ban hành tiêu chí hướng dẫn, lựa chọn chủ tàu vay vốn đóng mới của BCĐ thực hiện Nghị định 67, hiện toàn tỉnh có 58 chủ tàu cá đăng ký vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 (52 tàu khai thác, 6 tàu dịch vụ hậu cần) trong đó có 12 tàu vỏ thép, 32 tàu vỏ gỗ và 14 tàu vỏ vật liệu mới. Trên cơ sở các địa phương đề xuất, BCĐ thực hiện Nghị định 67 tỉnh thống nhất phân bổ vay vốn đóng mới đợt 1 cho 27 chủ tàu cá (24 tàu khai thác và 3 tàu dịch vụ hậu cần). Cụ thể: huyện Gio Linh 22 tàu, trong đó có 2 tàu dịch vụ hậu cần; huyện Vĩnh Linh 3 tàu, trong đó có 1 tàu dịch vụ hậu cần và huyện Triệu Phong 2 tàu. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình phương án phân bổ đợt 1 là 27 tàu cá theo đề xuất của các thành viên BCĐ. Đồng chí yêu cầu các địa phương liên quan là Gio Linh, Triệu Phong và Vĩnh Linh dựa vào số lượng phân bổ của BCĐ để rà soát, lập danh sách chủ tàu cụ thể báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để ngân hàng có căn cứ thẩm định cho vay. Trên cơ sở vừa làm vừa rút kinh nghiệm, 5 tàu cá còn lại trong số lượng phân bổ 23 tàu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho Quảng Trị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao tổ giúp việc của BCĐ thực hiện Nghị định 67 tỉnh tiếp tục nghiên cứu, làm việc với các địa phương để xem xét phân bổ vốn đợt 2. LÊ MINH- NGUYỄN VINH - LÂM THANH