(QT) - 10 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn đã từng ngày nỗ lực làm tốt công tác quản lý, đào tạo chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính (TC LLCT-HC) cho cán bộ hai tỉnh Sanvannakhet và Salavan, nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với Thạc sĩ NGUYỄN HỮU THÁNH, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn về những vấn đề liên quan.
- Thưa ông! 10 năm đã trôi qua kể từ ngày Trường Chính trị Lê Duẩn bắt tay đào tạo chương trình TC LLCT-HC cho cán bộ hai tỉnh Savannakhet và Salavan. Nhìn lại chặng đường đã qua, cảm xúc của ông như thế nào?
- Trường Chính trị Lê Duẩn là đơn vị trực tiếp thực hiện chủ trương của các cấp về quản lý, đào tạo chương trình TC LLCT-HC cho cán bộ chính trị hai tỉnh của nước bạn Lào. Chúng tôi xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa to lớn, góp phần xây dựng, củng cố, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan nói riêng. Tôi vẫn còn nhớ như in những ngày đầu đón học viên khoá I với bao gian nan, vất vả, vừa không có kinh nghiệm, vừa lúng túng trong quản lý, điều hành đối với loại hình đào tạo đặc biệt này. Thế nhưng, với tất cả tinh thần, trách nhiệm và sự tâm huyết, đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn đã vượt qua nhiều rào cản về ngôn ngữ, phong tục, tập quán và sự thiếu thốn về nơi ăn, chốn ở, điều kiện học tập của học viên để vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ngoài những môn học chính khóa của chương trình TC LLCT-HC, để học viên có vốn sơ lược về tiếng Việt, Trường Chính trị Lê Duẩn đã phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm giảng dạy môn tiếng Việt trong thời gian 3 tháng cho mỗi khóa. Về phần mình, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường luôn đau đáu thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn, vị lãnh tụ kính yêu mà nhà trường vinh dự được mang tên đó là: “Lao động, tình thương và lẽ phải”. Chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để việc tổ chức, quản lý từ ăn, ở, sinh hoạt đến học tập, vui chơi, giải trí của học viên khóa sau chỉnh chu, nền nếp hơn khóa trước.
![]() |
Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thánh, Hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn trao bằng tốt nghiệp cho học viên Lào. Ảnh : Q.H |
10 năm, một quãng thời gian không dài nhưng chứa nặng những ân tình thầy - trò của 8 khóa học. Chúng tôi đã quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của học viên; lo lắng cho từng học viên mỗi khi ốm đau, bệnh tật; chia sẻ với thân nhân học viên gặp hoạn nạn… Có thể nói bằng sự tâm huyết, lòng yêu nghề, yêu người, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn đã để lại hình ảnh đẹp, đáng trân trọng trong lòng nhiều thế hệ học viên nước bạn Lào.
- Giảng dạy lý luận chính trị cho học viên nước bạn Lào là nhiệm vụ không hề nhẹ nhàng. Động lực nào đã thôi thúc cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Lê Duẩn vượt qua mọi khó khăn để làm tốt nhiệm vụ, thưa ông?
- Các học viên của Trường Chính trị Lê Duẩn đến từ tỉnh Savannakhet và Salavan đều là những cán bộ đương chức, dự nguồn ở vị trí cao hơn trong bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể của hai tỉnh bạn. Điều đáng mừng là nhu cầu học chính trị của cán bộ nước bạn rất cao. Không những thế, các học viên của nhà trường luôn chăm chỉ trong học tập; nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế, lịch sinh hoạt; quý mến, tôn trọng thầy cô… Họ là những con người thật thà, hiền lành, đạo đức và tình cảm. Những đức tính này đã góp phần giúp chúng tôi có thêm tình cảm, động lực và niềm vui trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là càng yêu mến hơn học viên của mình. Mặt khác, qua một vài chuyến thăm và làm việc với hai tỉnh bạn, chúng tôi thấy rằng, lãnh đạo các tỉnh rất quan tâm và đánh giá rất cao về công tác đào tạo cán bộ chính trị cho bạn. Chính điều này đã tạo động lực cho chúng tôi trong thực hiện nhiệm vụ.
- Vượt qua mọi khó khăn, nhà trường đã gặt hái những thành quả đáng mừng nào?
- Từ chiếc nôi đào tạo của nhà trường, đến nay, 7 khóa cán bộ chính trị của hai tỉnh bạn Lào đã tốt nghiệp, một khóa hiện đang được đào tạo. Tổng số học viên đã và đang được đào tạo là 330 học viên. Theo đánh giá chung, hoạt động giảng dạy, học tập, đánh giá kết quả học tập, đi thực tế và hoạt động ngoại khóa được thực hiện nghiêm túc, có nhiều sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đề ra. Học viên hai tỉnh bạn được chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, có 278 học viên đã tốt nghiệp, 2 học viên chưa tốt nghiệp vì đau ốm, hiện còn 50 học viên khóa VIII đang theo học. Trong số 278 học viên đã tốt nghiệp, có 6 học viên xếp loại xuất sắc, 136 học viên xếp loại giỏi. Trở về quê hương, nhiều học viên đã được bố trí, giữ các chức vụ, vị trí quan trọng ở nước bạn Lào. Phải nói thêm rằng, kết quả học tập của khóa học không chỉ dừng lại ở bảng điểm và những tấm bằng được trao mà còn thể hiện ở sự gắn bó, nghĩa tình trong biên giới lòng người và cao hơn thế là tình cảm giữa hai dân tộc Việt - Lào anh em, giữa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh bạn cũng như tình cảm của cán bộ hai tỉnh bạn với Trường Chính trị Lê Duẩn.
Dù còn hạn chế trong một số khâu, hoạt động liên quan đến công tác phục vụ cũng như dạy và học nhưng Trường Chính trị Lê Duẩn vinh dự là đơn vị đầu tiên của cả nước trong đào tạo TC LLCT-HC cho cán bộ nước bạn Lào. Vì vậy, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, Trường Chính trị Lê Duẩn còn hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức mở lớp với các trường bạn như: Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam, Trường Chính trị tỉnh Kon Tum… Mọi thông tin từ xây dựng kế hoạch mở lớp đến công tác tuyển sinh, quản lý, công tác phục vụ đối với mỗi khóa… đều được chúng tôi chia sẻ một cách cởi mở, cụ thể. Điều đáng mừng là đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã mở khóa I TC LLCTHC với 30 học viên đến từ nước bạn Lào.
- Để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ chính trị cho hai tỉnh Savannakhet và Salanvan, đề nghị ông cho biết nhà trường có kiến nghị, đề xuất gì?
- Trước tiên, nhà trường xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến lãnh đạo tỉnh cũng các cơ quan hữu quan của tỉnh; lãnh đạo và các đơn vị chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I, Học viện Chính trị khu vực III và Trường Chính trị một số tỉnh bạn như: Ninh Bình, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã đồng hành, giúp đỡ nhà trường trong suốt thời gian qua. Chúng tôi rất mong muốn sẽ tiếp tục nhận đươc sự quan tâm nhiều hơn nữa để việc đào tạo các khóa sau diễn ra tốt hơn.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng có một số kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ chính trị hai tỉnh Savannakhet và Salavan. Cụ thể, chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh có quy định, quy chế phối hợp giữa các cơ quan hữu quan của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo TC LLCT-HC cho cán bộ hai tỉnh của nước bạn Lào. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cần ban hành quy chế, quy định riêng về nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo… đối với việc đào tạo TC LLCT-HC cho học viên Lào. Theo đó, từ nội dung, chương trình đến chế độ, chính sách đối với người dạy, người học phải phù hợp với loại hình lớp rất đặc thù này. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn nên không có khả năng đầu tư xây dựng khu ăn, ở, sinh hoạt riêng cho học viên Lào. Vì vậy, chúng tôi rất mong lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà trường về vấn đề này. Để thực hiện tốt công tác giảng dạy lý luận gắn với thực tiễn, có so sánh, đối chiếu về sự tương đồng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, Trường Chính trị Lê Duẩn cũng mong các cơ quan hữu quan tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên nhà trường được tìm hiểu, khảo sát thực tế nhiều hơn tại một số địa phương, đơn vị của hai tỉnh bạn nói riêng và nước Lào nói chung.
Về phía nhà trường, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường sẽ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
- Xin cảm ơn ông!
Tây Long (thực hiện)