Triệu phú “xa bờ”
(QT) - Về thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị), vừa dừng xe hỏi nhà ngư dân Hồ Duy Đạo, mấy chị đang phơi cá nục khô bên đường nhanh miệng: “Nhà ông Đạo triệu phú “xa bờ” mấy chú cứ đi thêm một đoạn, nhìn về bên trái thấy 4 căn nhà đẹp liền kề là đại gia đình của ông”. Chúng tôi đến nơi, mấy căn nhà mặt tiền đường xuyên Á khang trang, vững chãi cửa đóng im ỉm, hỏi hàng xóm, họ cho hay mấy cha con ông đã xuống bến từ sớm để chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Từ bám biển bằng quyết tâm vượt khó... ...

Triệu phú “xa bờ”

(QT) - Về thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị), vừa dừng xe hỏi nhà ngư dân Hồ Duy Đạo, mấy chị đang phơi cá nục khô bên đường nhanh miệng: “Nhà ông Đạo triệu phú “xa bờ” mấy chú cứ đi thêm một đoạn, nhìn về bên trái thấy 4 căn nhà đẹp liền kề là đại gia đình của ông”. Chúng tôi đến nơi, mấy căn nhà mặt tiền đường xuyên Á khang trang, vững chãi cửa đóng im ỉm, hỏi hàng xóm, họ cho hay mấy cha con ông đã xuống bến từ sớm để chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Từ bám biển bằng quyết tâm vượt khó... Nhớ lại thời điểm bắt đầu đánh bắt thuỷ sản bằng tàu xa bờ của gia đình, anh Hồ Văn Thà, con trai thứ 3 của ông Hồ Duy Đạo kể: “Lúc mới tiếp nhận con tàu này, gia đình rất lo lắng bởi tàu được đóng theo chương trình đầu tư tàu đánh bắt xa bờ của nhà nước sau một thời gian dài nằm bờ vì đánh bắt không hiệu quả đã xuống cấp, ngư lưới cụ lại không có. Dù rất khó khăn nhưng rồi việc đầu tư nâng cấp tàu, trang bị phương tiện đánh bắt đã được ba tôi từng bước xoay chạy thực hiện. Niềm vui có tàu lớn cũng trôi qua nhanh chóng bởi nhiều chuyến biển không thành công do chưa có nhiều kinh nghiệm đánh bắt xa bờ và thiếu các công cụ, máy móc hỗ trợ. Ba tôi tính, mỗi chuyến tàu xuất bến rất tốn kém, nếu chưa rành cách thức đánh bắt, điều hành, quản lý không tốt, đầu tư trang thiết bị chưa đủ thì càng đi càng lỗ. Nghe ông, mấy anh em xúm lại, mỗi người mỗi việc, thêm sự giúp đỡ, hỗ trợ của ngành thủy sản, chính quyền địa phương, hơn 10 năm qua con tàu này đã không ngừng được nâng cấp, đánh bắt có hiệu quả”.

Ngư dân Hồ Văn Thà sử dụng máy dò ngang Sonar được lắp trên tàu QT 90036TS

Tàu QT 90036TS của ông Đạo có công suất 380CV thuộc vào loại lớn, trang bị đồng bộ nhất trong đội tàu đánh bắt xa bờ của vùng biển Cửa Việt. Nhiều năm nay con tàu này là một trong số ít tàu thường xuyên bám ngư trường và khai thác đạt sản lượng, hiệu quả kinh tế cao trong điều kiện ngư trường, thời tiết khó khăn, giá cả các nguyên liệu đầu vào thiết yếu tăng cao. Mấy năm gần đây, không chỉ đánh bắt ở ngư trường truyền thống ở vùng biển Quảng Trị, đảo Bạch Long Vĩ, con tàu này đã không ít lần vươn xa đến ngư trường đảo Hoàng Sa. Lão ngư Hồ Duy Đạo cho biết, đánh bắt xa bờ hiện nay muốn đạt kết quả cao nếu chỉ dựa vào quyết tâm là chưa đủ mà phải cần sự kết hợp của nhiều yếu tố. Ngoài việc tập trung đầu tư nâng cấp tàu, ngư cụ mới, trang bị hệ thống thông tin liên lạc, máy dò tìm luồng cá, tàu của ông còn chú ý lựa chọn ngư dân đi “bạn” trên tàu có kinh nghiệm, biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. “Tàu của gia đình tôi cứ mỗi lần ra khơi là cả 4 cha con cùng đi, công việc của mỗi người trên tàu được phân công rất rõ ràng. Việc tính toán công cán, tiền bạc giữa mấy cha con, người đi “bạn”, phần nào chia, phần nào để lại để tái đầu tư cho con tàu đều được thực hiện chi tiết, công khai. Lúc có thu nhập cao cũng như khi khó khăn đều hợp tình, hợp lý”. Ông Đạo khẳng định rằng, vai trò hỗ trợ, giúp đỡ của nhà nước đối với tàu đánh bắt xa bờ là rất quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm tình hình biển đảo có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Cũng chính nhờ sự quan tâm này mà gần đây tàu của gia đình ông đã được ngành thuỷ sản đầu tư lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa trị giá gần 30 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thuyền viên và thân tàu. Phấn khởi hơn, chiếc tàu này cũng vừa được Trung tâm khuyến nông khuyến ngư tỉnh chọn làm mô hình triển khai máy dò ngang Sonar với tổng kinh phí đầu tư 299 triệu đồng, trong đó phía Trung tâm hỗ trợ 142 triệu đồng, gia đình ông tự bỏ ra số kinh phí còn lại. Đây là một thiết bị dò cá hiện đại, cho phép quan sát đến 360 độ trên các góc nghiêng, tầm dò đến 1.000m với 8 chế độ vận hành cùng nhiều chức năng xác định vị trí, mức độ tập trung, theo dõi hướng đi, tốc độ di chuyển của đàn cá… Ông Đạo cho biết: “Những hỗ trợ như vậy cùng với việc làm tốt công tác quản lý, giữ gìn an ninh, trật tự trên biển của các cấp, các ngành là rất cần thiết và kịp thời để ngư dân phấn khởi, yên tâm bám biển đánh bắt dài ngày”. ... đến triệu phú “xa bờ” Ngư dân Hồ Duy Đạo có 6 người con, 4 trai, 2 gái, trong 4 con trai có 3 người theo ông làm nghề biển. Nhiều năm trước, khi gia đình ông còn dùng thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ, sản lượng thấp, hiệu quả kinh tế không cao, quanh năm bám biển cũng chỉ đắp đổi được cơm ăn áo mặc hàng ngày. Từ ngày có tàu xa bờ, biết tính toán làm ăn, gia đình ông, nói như nhiều người dân địa phương là “lên như diều gặp gió”. Hỏi chuyện thu nhập, Hồ Văn Thà không đi thẳng vào vấn đề mà thủng thẳng cho biết, mấy cha con anh ra khơi vào lộng bao năm qua, thành công nhiều, thất bại cũng có nhưng đến nay đã “sống khỏe” bằng nghề biển. Ngoài đánh bắt, để giải quyết việc làm cho lao động nữ trong nhà cũng như chủ động tiêu thụ cá khi thị trường có biến động, gia đình anh còn mở thêm cơ sở sản xuất nước mắm mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 4.000 - 6.000 lít nước mắm có chất lượng. Hiện nay, cả bốn cha con đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, mấy anh em khác trong gia đình không tham gia đi biển cũng được đầu tư học hành chu đáo, có công việc ổn định, xây dựng được nhà kiên cố. Không chỉ mang lại cuộc sống no đủ cho gia đình, chiếc tàu xa bờ này còn thường xuyên giải quyết việc làm cho 8 - 10 ngư dân trên địa bàn với mức thu nhập bình quân mỗi người hàng năm đạt từ 50 - 60 triệu đồng… Dừng tay chuẩn bị lưới cho chuyến đi biển, anh Phan Văn Triển, một ngư dân đi “bạn” lâu năm trên tàu vui vẻ góp chuyện: “Thu nhập từ biển nói ra rõ ràng thì “kiêng” lắm. Mấy chú cứ nhìn cơ ngơi của đại gia đình ông Đạo, nhìn con tàu tiền tỷ này thì đủ biết. Tôi đã từng đi làm cho nhiều tàu xa bờ ở đây nhưng ít chiếc đánh bắt hiệu quả như chiếc này, chủ tàu làm ăn được, người làm công cũng “thơm” lây”. Còn nhớ trong lần về Cửa Việt tìm hiểu việc khai thác thủy sản mới đây, đồng chí Mai Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, trong đội tàu xa bờ của địa phương, chiếc QT 90036TS của gia đình ông Hồ Duy Đạo luôn tích cực bám biển và dẫn đầu về sản lượng đánh bắt và giá trị kinh tế. Đây là điều kiện cơ bản để vừa qua ngành thủy sản và chính quyền địa phương quyết định chọn tàu cá của ông để hỗ trợ kinh phí lắp đặt máy dò ngang Sonar. Từ thành công của mô hình này, chính quyền địa phương sẽ đề nghị các cấp, các ngành có sự đầu tư, chung tay cùng ngư dân để nhân rộng trên địa bàn. Sau năm 2011, một năm bám biển đánh bắt thành công, lão ngư Hồ Duy Đạo thỉnh thoảng mới theo tàu ra khơi cùng các con. Hỏi lý do, ông cười: “Lớp trẻ bây giờ nhiều cái hơn mình lắm. Tôi cũng gần đến lúc phải nghỉ ngơi rồi”. Mấy chuyến biển gần đây, Hồ Văn Thà cùng với hai anh của mình là Hồ Văn Thật, Hồ Văn Thích đã thay cha điều khiển con tàu đánh bắt trên ngư trường ngoài khơi đảo Cồn Cỏ. Những chuyến đi này, niềm vui của mấy anh em như được nhân lên bởi mặc dù đang trong thời gian học cách sử dụng, dùng thử nghiệm máy dò ngang Sonar nhưng hiệu quả đánh bắt là rất cao. Chỉ tính riêng 4 chuyến biển ngắn ngày gần đây sản lượng đánh bắt của tàu đã đạt 50 tấn cá nục và các loại cá khác trị giá trên 350 triệu đồng. “Hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ vào khai thác thủy sản là rất rõ ràng. Anh em tôi rất mong có thêm nhiều tàu xa bờ ở địa phương được đầu tư trang bị loại máy hiện đại này để các tàu có sự liên kết, hỗ trợ nhau hiệu quả hơn trong đánh bắt, đặc biệt là ở ngư trường xa, đầy tiềm năng như Hoàng Sa”, Hồ Văn Thà cho biết. Rời tàu QT 90036TS, chúng tôi cứ ấn tượng mãi bởi tâm thế tự tin, phấn khởi của những ngư dân. Những chuyến biển sắp tới, với kinh nghiệm và sự năng động, nhạy bén của mình, họ sẽ thực hiện tốt hơn vai trò là những người làm chủ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc để làm giàu cho mình và xã hội. Bài, ảnh: HUY NAM