Khắc ghi lời dạy của Người, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo gương Bác đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Nhận thức tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền sâu rộng nội dung học tập tới toàn thể cán bộ, giáo viên, đảng viên qua những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có cơ sở khang trang và khá đầy đủ tiện nghi phục vụ tốt cho việc dạy và học.
Năm học 2021 - 2022, trường có 88 cán bộ, giáo viên đảm nhận giảng dạy cho trên 804 học sinh, phân bổ ở 27 lớp học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, năng lực trong giảng dạy và giáo dục học sinh, có tinh thần trách nhiệm chăm lo xây dựng tập thể. Học sinh có tinh thần, thái độ học tập tốt. Các em đã thể hiện được niềm đam mê, sự hứng thú, quyết tâm học tập rèn luyện của mình thông qua điểm số của những bài kiểm tra, những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, hội thi sáng tạo kỹ thuật.
![]() |
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Ảnh: T.L |
Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Với đặc thù của trường THPT chuyên, tập thể giáo viên chúng tôi luôn ý thức được rằng, ngoài việc tích cực, gương mẫu trong từng hoạt động thì công tác trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tâm, tận lực, định hướng sáng tạo cho học sinh luôn được xem trọng. Do vậy, mỗi hoạt động chỉ đạo của cán bộ quản lý, mỗi bài giảng trên lớp của giáo viên hay trong từng bài thi của học sinh đều in dấu những trăn trở cùng khát vọng vươn lên với tinh thần học hỏi, sáng tạo không ngừng. Trên tinh thần đó, chúng tôi luôn có sự soi chiếu, học tập, làm theo tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác. Thế nên, trong công tác chỉ đạo hay các hoạt động tổ chức thực hiện mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần, phẩm chất, ý thức với trách nhiệm cao nhất”.
Trước hết, việc nâng cao phẩm chất chính trị, ý thức, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của người giáo viên phải thực hiện thường xuyên. Để thực hiện tốt nội dung này, vào đầu năm học mới, nhà trường đều tổ chức đăng ký thi đua, đề ra chương trình hành động cho mỗi cá nhân và tập thể, cam kết thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Qua đó, từng bước góp phần tạo dựng những giá trị cốt lõi của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong thời kỳ mới.
Học tập và làm theo gương Bác, tập thể giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo. Nhà trường đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên thông qua các hình thức như: Cử đi học tập trung; tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ... Hằng năm, giáo viên đều đăng ký các chuyên đề tự bồi dưỡng và trình bày trước tổ chuyên môn trong các giờ sinh hoạt.
Sau khi được nhận xét, hoàn thiện, chuyên đề có thể dùng để giảng dạy ở các lớp hoặc phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là cách đào tạo đội ngũ tại chỗ rất hiệu quả. Cùng với đó, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh thông qua các hội giảng, dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn, hội thảo khoa học... Hằng năm, nhiều giáo viên đã có sáng kiến, kinh nghiệm hay, sản phẩm khoa học ứng dụng hiệu quả tại trường và được xếp loại A cấp ngành.
Một trong những tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phương pháp giáo dục, nhấn mạnh nguyên lý “học đi đôi với hành”. Điều này đã được kế thừa và phát huy trong việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
Với phương châm biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, các thầy cô đã thực sự trở thành người tổ chức, hướng dẫn hoạt động để học sinh chủ động nắm bắt kiến thức, khơi dậy hứng thú cho các em, rèn luyện thói quen và khả năng tự học. Nhà trường dành khá nhiều thời gian cho các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh. Cung cấp kiến thức lý thuyết đi đôi với tạo môi trường cho học sinh thực hành, thực nghiệm, dạy kiến thức không tách rời việc dạy nhân cách.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của COVID-19, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là một trong những đơn vị chủ động chuyển đổi từ hình thức dạy trực tiếp sang dạy học trực tuyến. “Chúng tôi không chỉ chủ động mà còn sáng tạo, khoa học trong công tác quản lý, theo dõi, đánh giá việc dạy của giáo viên, học trực tuyến của học sinh, mang tới sự tin tưởng cho phụ huynh, tạo được sự yên tâm, thích ứng dễ dàng cho học sinh khi tiếp cận và học tập”, ông Nguyễn Hoài Nam chia sẻ.
“Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Đối với người giáo viên thì càng phải xem trọng cái “tâm” ấy. Qua thực tế giảng dạy rồi làm công tác quản lý nhiều năm, tôi nhận thấy, chỉ khi nào mình đối xử với học sinh thật lòng, yêu thương, quan tâm và đồng hành cùng các em thì mình mới mở được cánh cửa vào thế giới của các em. Chỉ khi ấy công tác giáo dục mới đem lại hiệu quả.
Chính lòng nhiệt tình và sự quan tâm của thầy cô sẽ tác động mạnh đến tình cảm của các em, truyền cảm hứng cho các em. Có nhiều em từ yêu quý, cảm phục thầy cô mà dẫn đến yêu thích bộ môn, quyết tâm học tập, yêu mến nhà trường”, ông Nguyễn Hoài Nam cho hay.
Trong khoảng thời gian xảy ra COVID-19, nhiều thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, vất vả và cả những hiểm nguy đến sức khỏe để quan tâm, san sẻ yêu thương học sinh của mình. Nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm đã phải đồng hành cùng học sinh trong từng bữa cơm, giấc ngủ trong khoảng thời gian các em ở lại ký túc xá. Với những học sinh không may bị mắc COVID-19, các giáo viên đã chủ động, tích cực soạn bài, giảng bài riêng cho các em với tinh thần “không một học sinh nào của nhà trường bị bỏ lại trong chinh phục kiến thức giữa mùa đại dịch”.
Thanh Lê