Vĩnh Linh đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ
(QT) - Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại và chuyên nghiệp, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Vĩnh Linh đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ

(QT) - Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại và chuyên nghiệp, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đội ngũ cán bộ thường xuyên được học tập, tìm hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước​

Để công tác cải cách hành chính đi vào chiều sâu, đạt kết quả tích cực, công tác chỉ đạo điều hành luôn được huyện Vĩnh Linh đặt lên hàng đầu, thực hiện thường xuyên, quyết liệt. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên và sự tham mưu của các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, hằng năm UBND huyện đã xây dựng các văn bản chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính, cũng như kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động công vụ nhằm mục đích nâng cao nhận thức của công chức, viên chức về tầm quan trọng của thực hiện cải cách hành chính, tạo tính chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ.

Để giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lí công việc được huyện chú trọng. Từ tháng 6/2013, huyện triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Đến năm 2016, hệ thống máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Năm 2017, huyện ban hành Kế hoạch về việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn; triển khai ứng dụng chữ kí số chuyên dùng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước huyện, giai đoạn 2017- 2020; đồng thời ban hành kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến huyện Vĩnh Linh năm 2017, 2018. Năm 2018, kiện toàn cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Hiện tại, huyện đã cung cấp 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và có trên 30% các văn bản điều hành của huyện được áp dụng chữ kí số.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí bảng niêm yết công khai về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, bao gồm quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí đảm bảo tính công khai, minh bạch. Các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực theo quyết định của cấp có thẩm quyền được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện. Tại các xã, thị trấn cũng đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu, tra cứu và khai thác của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Xác định yếu tố con người là trọng tâm, huyện tập trung chỉ đạo, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hành chính phải luôn chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức chấp hành kỉ luật, kỉ cương hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân hướng tới mục tiêu 3 đúng (Đúng nội quy làm việc của cơ quan; đúng quy trình, đúng hẹn trong tiếp dân và hoàn trả hồ sơ; đúng luật và công tâm khi hoà giải, tranh chấp khiếu kiện), 3 không (Không gây phiền hà, sách nhiễu dân; không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của dân; không đưa hối lộ, đút lót dưới bất kì hình thức nào). Nhờ đó, mọi thủ tục hành chính của công dân, tổ chức đều được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian và chi phí khiến người dân, doanh nghiệp rất hài lòng. Tính riêng năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 6.649 hồ sơ của tổ chức, công dân; trong đó đã giải quyết 6.400 hồ sơ, đạt tỉ lệ 96,3%.

Trò chuyện với chúng tôi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vĩnh Linh, ông Hoàng Đức Hùng, ở thị trấn Cửa Tùng cho biết: “Khi đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, được cán bộ ở đây đón tiếp rất nhiệt tình, các hồ sơ, thủ tục mà tôi chưa rõ đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết khá nhanh gọn. Tôi không còn cảm giác lo lắng như trước đây mỗi khi đi làm thủ tục hành chính mà thay vào đó là sự thỏa mãn, hài lòng”. Còn ông Lê Phước An, ở xã Vĩnh Long chia sẻ: “Cơ chế một cửa liên thông rất tiện lợi. Ngày trước khi chưa thực hiện cơ chế này, người dân chúng tôi lên làm giấy tờ phải đi lại nhiều lần. Từ ngày cải cách theo cơ chế một cửa, chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và các thủ tục giải quyết đúng trong thời gian quy định”.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt cùng với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Chỉ số cải cách hành chính của huyện được nâng lên qua từng năm. Từ vị trí tốp cuối năm 2014 vươn lên thứ 5 năm 2015, đặc biệt 2 năm 2016, 2017 huyện đã bứt phá, trở thành đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, theo báo cáo từ Sở Nội vụ về kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh, huyện Vĩnh Linh có lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt tỉ lệ cao với 98,08%.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong công tác cải cách hành chính, huyện Vĩnh Linh đề ra nhiều nhóm giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Trong đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, huyện hằng năm và giai đoạn 2016-2020. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính; tiếp tục triển khai phần mềm một cửa điện tử cấp huyện; nâng cao chất lượng thực hiện và giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn cũng như chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập; cải thiện dịch vụ giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện; tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch khảo sát, lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.

Hằng Mỹ