(QT) - Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cùng các cấp hội đã nỗ lực vượt khó để chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài. Nỗ lực đó đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng một xã hội học tập (XHHT) toàn diện trên địa bàn...
![]() |
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh |
Để chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội tăng cường kiện toàn, củng cố tổ chức hội, xây dựng mạng lưới khuyến học rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Từ miền núi cho đến miền biển đều thành lập tổ chức hội khuyến học cấp cơ sở và hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.400 tổ chức hội khuyến học, với 170.187 hội viên, chiếm tỉ lệ 28,1% so với dân số.
Hội Khuyến học tỉnh cũng đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, tuyên truyền nên công tác khuyến học, khuyến tài đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc triển khai đại trà các mô hình học tập đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân hưởng ứng tích cực. Để triển khai đại trà các mô hình học tập (4 mô hình) trên địa bàn cấp xã và triển khai chỉ đạo điểm về “Cộng đồng học tập” cấp xã, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 21 lớp tập huấn với gần 2.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh đề xuất với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung chuyên đề về học tập suốt đời (HTSĐ)- xây dựng XHHT vào Hội nghị Báo cáo viên của Tỉnh ủy; Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trực tiếp làm báo cáo viên tại 22 lớp tập huấn. Do đó, công tác triển khai nhân rộng đại trà các mô hình học tập và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập cấp xã” được nhân dân hào hứng đón nhận.
Toàn tỉnh có 1.094 trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), trong đó có 141 TTHTCĐ cấp xã, 953 trung tâm vệ tinh. Các trung tâm đã mở được 2.760 lớp tập huấn dạy nghề cho lao động thu hút 142.731 lượt người tham gia học tập trên nhiều lĩnh vực như kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, pháp luật... Hoạt động của các TTHTCĐ đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là ở vùng miền núi.
Nhằm hiện thực hóa Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác đánh giá hiệu quả các mô hình học tập hàng năm. Hiện toàn tỉnh có 38 TTHTCĐ đạt loại tốt, 64 TTHTCĐ đạt loại khá, 37 TTHTCĐ đạt loại trung bình và 2 TTHTCĐ xếp loại yếu. Việc đăng ký mô hình “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 62,03%; mô hình “Dòng họ học tập” đạt tỷ lệ 52,16%; mô hình “Cộng đồng học tập cấp cơ sở” đạt tỷ lệ 72,58%; mô hình “Đơn vị học tập cấp cơ sở do chính quyền cấp xã quản lý”, “Đơn vị học tập cấp xã” chiếm tỷ lệ 73,32%.
Công tác xóa mù chữ cho người trong độ tuổi 15-60 đạt tỷ lệ 94,93% và số người trong độ tuổi từ 15-35 là 97,5%. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt tỷ lệ trên 93%. Những thành quả đó đã tác động tích cực đến việc thực hiện Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo”; góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng địa phương phát triển.
Thời gian qua, bên cạnh triển khai xây dựng có hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội cơ sở đã triển khai thực hiện việc chỉ đạo điểm xây dựng mô hình XHHT. Hiện có 9/9 huyện tham gia mô hình này với tổng số 25 đơn vị và có 10/25 đơn vị đạt 15 tiêu chí “Cộng đồng học tập cấp xã”. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập, tất cả các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đều khẳng định việc đăng ký xây dựng 4 mô hình học tập chủ đạo và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã đã có tác dụng tích cực, thiết thực, hiệu quả như: Hạn chế trẻ em bỏ học, các em học sinh tích cực học tập và rèn luyện, người lớn ngày càng có ý thức hơn trong việc tự học. Việc tổ chức, triển khai, nhân rộng các mô hình học tập đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Nhằm chăm lo tốt hơn cho công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội đã tích cực vận động, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm, đoàn thể, tổ chức tài trợ xây dựng Quỹ Khuyến học. Tính đến hết quý 3/2017, Quỹ Khuyến học tỉnh đã huy động trên 24,5 tỷ đồng. Từ số tiền này, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội đã tổ chức trao các loại học bổng, khen thưởng, đỡ đầu dài hạn, tặng xe đạp, hỗ trợ, tặng quà cho hàng nghìn học sinh, sinh viên và các đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu năm học mới 2017-2018, góp phần khích lệ, động viên nhiều học sinh, giáo viên nỗ lực phấn đấu trong công tác dạy và học.
Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ bám sát công tác chỉ đạo của các cấp trên để thực hiện có hiệu quả hơn công tác khuyến học, khuyến tài và hướng đến mục tiêu xây dựng XHHT vững mạnh trên địa bàn tỉnh vào năm 2020.
Phú Hải