Tiềm năng phát triển dịch vụ logistics
(QT) - Ngân hàng Phát triển châu Á hiện đang thực hiện việc nghiên cứu về phát triển hệ thống logistics cho các tỉnh, thành phố gồm tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, T.P Đà Nẵng… trong phạm vi Hành lang kinh tế Đông- Tây (của hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng). Với vị trí địa lí thuận lợi, tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ logistics, nhất là với các nước ASEAN trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tiềm năng phát triển dịch vụ logistics

(QT) - Ngân hàng Phát triển châu Á hiện đang thực hiện việc nghiên cứu về phát triển hệ thống logistics cho các tỉnh, thành phố gồm tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, T.P Đà Nẵng… trong phạm vi Hành lang kinh tế Đông- Tây (của hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng). Với vị trí địa lí thuận lợi, tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ logistics, nhất là với các nước ASEAN trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Cảng Cửa Việt phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua đường xuyên Á​

Mới đây, Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á do ông Sumio Suzuki, chuyên gia tư vấn vận tải quốc tế dẫn đầu đã làm việc với các sở, ngành liên quan về việc khảo sát, nghiên cứu phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ông Sumio Suzuki cho biết, Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á sẽ tiến hành khảo sát, thu thập thông tin về các dự án phát triển hạ tầng vận tải, dự án mở rộng các dịch vụ logistics, dự án phát triển thương mại - kinh tế; chiến lược xúc tiến du lịch; dự án phát triển sân bay và hạ tầng sân bay; mạng lưới sân bay và dòng hàng hóa; dự án phát triển cảng biển và hạ tầng cảng biển; hiện trạng các tuyến đường cao tốc, quốc lộ…. Những thông tin liên quan nêu trên sẽ giúp đoàn có cơ sở phục vụ cho việc nghiên cứu, đưa ra giải pháp góp phần nâng cao năng lực, khả năng kết nối hệ thống logistics giữa các tỉnh trong khu vực và trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á, qua địa phận tỉnh Quảng Trị có các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và nhánh Tây), tuyến đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 9 gắn với đường xuyên Á… cho phép tỉnh Quảng Trị giao lưu kinh tế với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và cả nước. Tỉnh Quảng Trị với lợi thế có chiều dài bờ biển 75 km, có cảng Cửa Việt là cảng biển phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua đường xuyên Á; mạng lưới giao thông vận tải hiện có đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển…Tỉnh có tổng chiều dài hệ thống đường bộ là 8.739 km; tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh với chiều dài 76 km; đường thủy nội địa có 4 sông chính/125,4 km; cảng Cửa Việt rộng 119,97 ha (2 bãi chứa hàng rộng 12.000 m2 và 3 cầu cảng dài 228 m) với công suất hiện tại 400.000 tấn/năm; cảng biển Mỹ Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 685 ha/10 bến đáp ứng cho tàu có trọng tải 100.000 tấn (hiện đang triển khai các thủ tục để đầu tư xây dựng); cảng hàng không nội địa Quảng Trị được quy hoạch với diện tích 312 ha…; tuyến vận tải Việt Nam - Lào - Thái Lan… Bên cạnh đó, tỉnh có tuyến Quốc lộ 9 nối Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (nối từ cảng Cửa Việt đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo với tổng chiều dài 118,2 km). Tuyến Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy với chiều dài 92 km được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam (tại Văn bản số 2226/TTg - KTN, ngày 8/12/2015). Việc hình thành tuyến Quốc lộ 15D có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Khi tuyến Quốc lộ 15D được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây (tuyến Quốc lộ 15D kết nối với tuyến Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar)…

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn đến năm 2025. Trong đó, xác định phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; tập trung đầu tư và phát triển hạ tầng logistics nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lí chiến lược của tỉnh trên Hành lang kinh tế Đông - Tây để phấn đấu xây dựng Quảng Trị trở thành một đầu mối quan trọng trong hệ thống dịch vụ logistics của khu vực miền Trung; phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế tham gia…; hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp logistics về số lượng, chất lượng, quy mô, trình độ nhân lực đủ năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và khu vực…; hoàn thiện các cơ chế quản lý nhà nước ở địa phương, bao gồm các chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, chính sách đầu tư, cải cách hành chính, cơ chế phối hợp quản lí của các sở, ban, ngành trong chuỗi dịch vụ logistics… đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển của dịch vụ logistics trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế…

Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó doanh nghiệp tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi kí mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao… Để khai thác tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển dịch vụ logistics, từng bước xây dựng Quảng Trị trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực, tạo ra bước đột phá mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế… cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành.

HTS