(QT) - Xác định văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là nhân tố tạo nên bản sắc riêng cho đơn vị, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chú trọng xây dựng VHDN trong quá trình phát triển, đáp ứng nhiệm vụ sản xuất- kinh doanh, tạo nền tảng để phát triển bền vững.
![]() |
Tạo dựng môi trường giao tiếp thân thiện với khách hàng |
Theo đó, PC Quảng Trị đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử nhằm mục đích hoàn thiện các quy định trong hành vi giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong toàn công ty khi giao tiếp, thực thi các công việc chuyên môn, trong quan hệ với đồng nghiệp, với khách hàng và cộng đồng xã hội. Ngoài ra còn tạo dựng môi trường làm việc văn minh, sáng tạo, công bằng; tạo điều kiện cho từng cá nhân trong tập thể phát huy hết khả năng để cống hiến cho sự phát triển bền vững của công ty. Các chuẩn mực về tác phong, lối sống, văn hóa ứng xử của từng CBCNV biểu hiện trong môi trường xã hội sẽ góp phần tạo nên hình ảnh văn hóa đẹp, đặc trưng của PC Quảng Trị, dựa trên mối quan hệ giao tiếp bên trong và bên ngoài công ty.
Trên thực tế, việc thực thi VHDN trong ngành điện là không ngừng đổi mới, hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Từng bước xóa bỏ những định kiến về một doanh nghiệp nhà nước “độc quyền”, VHDN trở thành “cầu nối” của PC Quảng Trị đến với khách hàng thông qua các hoạt động hằng ngày. VHDN đó chính là cách ứng xử trong công việc của mỗi CBCNV tạo sự hài lòng cho khách hàng; khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong cung cấp các dịch vụ của ngành điện; sự đoàn kết, gắn bó với nhau trong đơn vị; đổi mới trong phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc chuyên nghiệp với tư duy, hành động và phương châm hướng đến tính chuyên nghiệp ngày càng cao.
Để đạt được điều đó, PC Quảng Trị luôn quán triệt đến toàn thể CBCNV là phải bắt đầu thực hiện VHDN từ những điều đơn giản nhất. Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác giao tiếp khách hàng, các quy tắc chuẩn mực chung, các mối quan hệ làm việc, các kế hoạch cung cấp điện ổn định lâu dài cho khách hàng, công tác hoạt động xã hội cũng rất được công ty chú trọng. Công tác giao tiếp khách hàng lại là một công việc cần sự khéo léo, hòa đồng và tinh tế. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên của khách hàng qua sự đón tiếp sẽ tạo ấn tượng sâu sắc về nét văn hóa của cơ quan nói chung và văn hóa ứng xử nói riêng. Đó cũng chính là mục tiêu mà các điểm giao dịch khách hàng của PC Quảng Trị đã và đang nỗ lực thể hiện nét đẹp văn hóa trong giao tiếp với khách hàng, góp phần cải thiện, nâng cao hình ảnh của ngành điện trong xã hội. Hiện nay, các điểm giao dịch khách hàng tại công ty và các điện lực trực thuộc đều được chỉnh trang, bố trí, sắp xếp khoa học, đổi mới hình thức. Đội ngũ giao dịch viên có phong cách ứng xử văn minh, chuyên nghiệp, luôn tận tâm phục vụ khách hàng. VHDN còn thể hiện ở thái độ tích cực khẩn trương, hòa nhã, thân thiện trong giao tiếp khi tiếp nhận những yêu cầu hay góp ý từ khách hàng. Qua thực hiện VHDN, mỗi CBCNV trong công ty đã tự giác tuân thủ các quy tắc chuẩn mực chung và có trách nhiệm học tập không ngừng để tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, để lại hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng.
Tuy nhiên, để những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực đạo đức cũng như những cam kết của ngành điện được thực thi có hiệu quả và bền vững thì ngoài những kế hoạch, biện pháp đã được triển khai còn một yếu tố quan trọng nữa là những phản hồi, ghi nhận và chia sẻ của khách hàng sử dụng điện. Vì xét ở góc độ này VHDN mới phát huy được hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh, củng cố uy tín và thương hiệu doanh nghiệp. Chính vì yêu cầu này mà mỗi CBCNV phải nỗ lực để đưa các giá trị văn hóa ngành điện lan tỏa vào cộng đồng, nói và làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng, quý mến... Đối với những cán bộ, công nhân thường xuyên gặp gỡ khách hàng, giải quyết các yêu cầu khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ và chất lượng điện thì càng phải trang bị các kiến thức và kỹ năng phù hợp trong giao tiếp. Rõ ràng sự nhìn nhận, đánh giá của khách hàng là động lực thay đổi, phát triển của doanh nghiệp nên đòi hỏi ở tinh thần tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng, hợp tác bình đẳng với đối tác và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Nhưng muốn làm được điều này cần phải chuyển từ ý thức tuân thủ sang ý thức tự giác trong quá trình thực hiện các quy định về văn hóa EVN. Từ đó, CBCNV nâng cao các hành vi văn hóa khi giao tiếp với khách hàng, thay đổi quan niệm, cung cách làm việc, nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử. Ngoài ra còn phải tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Bởi những hoạt động này được tổ chức thường xuyên, có ý nghĩa to lớn trong phong trào xây dựng cơ quan văn hóa và thực thi VHDN của công ty, được địa phương đánh giá cao, qua đó sẽ nâng tầm thương hiệu của PC Quảng Trị đối với cộng đồng.
Tất cả những nỗ lực của CBCNV công ty trong thời gian qua chính là nền tảng thể hiện VHDN của PC Quảng Trị. Thực tế cho thấy việc thực thi VHDN không những cải thiện, làm đẹp hơn hình ảnh ngành điện trong cộng đồng mà còn tạo động lực làm việc tích cực cho CBCNV, gắn bó trách nhiệm và xây dựng công ty ngày càng phát triển. Bởi VHDN chính là yếu tố quan trọng trong việc nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp, là văn hóa mà PC Quảng Trị đang xây dựng và vươn tới ngày một hoàn thiện hơn.
Tân Nguyên