Bất cập trong tổ chức mạng lưới giao thông tại Cam Lộ
(QT) - Bên cạnh việc đặt giải phân cách cứng tại nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 9 đi qua địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) thì tại điểm giao cắt giữa đường tránh nam Đông Hà với Quốc lộ 9 ở km 8+750 cũng còn nhiều bất cập. Đảo phân cách được đặt ở vị trí này có hình tam giác, hai cạnh bên hướng về phía đường tránh nam Đông Hà, cạnh còn lại song song với Quốc lộ 9. Việc đặt đảo phân cách ở điểm giao cắt này có tác dụng phân chia đoạn cuối đường tránh nam Đông Hà thành 2 ngã rẽ, một hướng lên Cam ...

Bất cập trong tổ chức mạng lưới giao thông tại Cam Lộ

(QT) - Bên cạnh việc đặt giải phân cách cứng tại nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 9 đi qua địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) thì tại điểm giao cắt giữa đường tránh nam Đông Hà với Quốc lộ 9 ở km 8+750 cũng còn nhiều bất cập. Đảo phân cách được đặt ở vị trí này có hình tam giác, hai cạnh bên hướng về phía đường tránh nam Đông Hà, cạnh còn lại song song với Quốc lộ 9. Việc đặt đảo phân cách ở điểm giao cắt này có tác dụng phân chia đoạn cuối đường tránh nam Đông Hà thành 2 ngã rẽ, một hướng lên Cam Lộ và một về lại thành phố Đông Hà. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đảo phân cách nói trên lại lấn ra mặt đường khoảng 1,8 mét, một khoảng cách khá lớn nếu so sánh với bề rộng của Quốc lộ 9. Và sự “lấn chiếm” này xuất hiện từ khi Quốc lộ 9 cải tạo mở rộng. Vì vậy, từ chỗ có 4 làn đường trên 2 chiều thì nay Quốc lộ 9 đi qua đoạn này chỉ còn lại 3,5 làn. Chính vì sự vô lý này mà đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây với tình huống đang lưu thông thì bất ngờ gặp vật cản rồi “leo” lên đảo phân cách.

Đảo phân cách “lấn chiếm” mặt đường Quốc lộ 9 khoảng 1,8 mét.

Điểm bất cập thứ hai mà chúng tôi nhận thấy là điểm giao cắt này có độ dốc khá lớn. Sẽ rất nguy hiểm nếu các loại phương tiện giao thông đi theo hướng đường tránh nam Đông Hà rẽ trái cắt Quốc lộ 9 lên Cam Lộ. Thượng uý Dương Xuân Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cam Lộ cho biết: “Qua trực tiếp khảo sát và xử lý các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây thì đa số các loại phương tiện giao thông khi lưu thông từ đường tránh nam Đông Hà ra Quốc lộ 9 thường không giảm tốc theo quy định bởi quán tính do độ dốc gây ra. Nếu không chú ý quan sát thì khả năng tai nạn giao thông giữa các loại phương tiện là rất cao”. Điểm bất cập thứ ba là việc đặt vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Thông thường, nếu vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cắt qua các dải phân cách cứng thì buộc dải phân cách cứng phải mở để người đi bộ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc lưu thông. Nhưng ở đây, do vạch kẻ đường dành cho người đi bộ được đặt cắt qua dải phân cách cứng nên bắt buộc người đi bộ phải trèo nếu muốn băng qua đường. Những bất cập trong việc tổ chức mạng lưới giao thông như vậy đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tham gia giao thông của mọi người dân. Thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần có những giải pháp thích hợp, cụ thể để chấm dứt tình trạng trên. Bài, ảnh: KHÁNH LY