(QT) - Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score được triển khai trên lĩnh vực y tế với kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân. Tại Trung tâm Y tế Vĩnh Linh, sau hơn 5 tháng thực hiện, sáng kiến đã phát huy được tính dân chủ trực tiếp, lắng nghe tiếng nói, ý kiến phản hồi từ phía người dân. Qua đây, tạo ra kênh thông tin giúp đội ngũ lãnh đạo, nhân viên y tế nắm rõ hơn về thực trạng tại đơn vị để có những giải pháp tháo gỡ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn.
![]() |
Hướng dẫn người dân tham gia thực hiện chấm điểm dịch vụ y tế |
Chính thức khởi động từ tháng 3/2018, tại Trung tâm Y tế Vĩnh Linh, Ban Quản lý dự án Dân chấm điểm M.Score tỉnh Quảng Trị đã lắp đặt 3 máy đánh giá nóng tại các vị trí thuận lợi giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Máy chấm có 5 thang điểm, tương ứng với các mức: Rất hài lòng - Hài lòng - Bình thường - Không hài lòng - Rất không hài lòng. Tại đây, người dân trực tiếp đánh giá mức độ hài lòng bằng các thao tác đơn giản. Nội dung đánh giá có 12 chỉ số, gồm: Mức độ hài lòng về giá cả và chất lượng dịch vụ; sự đầy đủ, rõ ràng của sơ đồ chỉ dẫn đến khoa/phòng bệnh; mức độ sạch sẽ phòng/sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh; mức độ đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế; mức độ sạch sẽ nhà vệ sinh của bệnh viện; mức độ dễ hiểu, dễ làm quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh, nhập, xuất viện; thời gian chờ đợi từ khi đăng ký khám đến khi có kết quả; mức độ rõ ràng, đầy đủ các thông tin tư vấn tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc bác sĩ cung cấp; mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế; thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế; cách xử lý thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế; và về mức độ hài lòng kết quả khám, chữa bệnh. Đồng thời, hằng tháng, Tổng đài từ hệ thống Dân chấm điểm M.Score sẽ gọi ngẫu nhiên tới số điện thoại của bệnh nhân để trao đổi về cảm nhận của bệnh nhân đối với chất lượng dịch vụ y tế tại đây.
Để sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả, Trung tâm Y tế Vĩnh Linh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị và người dân hiểu rõ về các nội dung cũng như lợi ích khi sáng kiến đi vào thực tiễn. Chính vì vậy, sáng kiến đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tập thể lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ và đại đa số người dân. Người dân rất quan tâm đến việc mong muốn được đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hạn chế những tiêu cực trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, xây dựng một môi trường y tế năng động, chuyên nghiệp.
Khảo sát từ khoảng 400 ý kiến đánh giá hằng tháng cho thấy, các tiêu chí hài lòng được đánh giá ở mức độ 5 sao ở Trung tâm Y tế Vĩnh Linh đạt tỉ lệ khá cao. Trong đó về độ hài lòng về giá cả và chất lượng dịch vụ đạt 51,9%; sự đầy đủ và rõ ràng của sơ đồ chỉ dẫn đến khoa/ phòng bệnh đạt 61,9%; mức độ dễ hiểu, dễ làm quá trình thủ tục khám chữa bệnh, nhập viện, xuất viện đạt 58%; mức độ rõ ràng, đầy đủ các thông tin tư vấn tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc mà bác sĩ cung cấp đạt 57,3%; mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế đạt 67,4%; về thái độ, cách ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế đạt 53%; cách xử lý công việc thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế đạt 53,8%. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tiêu chí chưa nhận được sự hài lòng từ phía bệnh nhân, như: Tiêu chí về mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh; mức độ sạch sẽ phòng/ sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh; mức độ đầy đủ về trang thiết bị, vật tư y tế.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Vĩnh Linh Nguyễn Thị Hà cho biết: “Kết quả đánh giá đã phản ánh đúng thực trạng của đơn vị. Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho người bệnh của đơn vị còn thiếu, một số hạng mục đã xuống cấp, đặc biệt là khu vệ sinh ở các khoa, phòng. Mặc dù trung tâm đã xây dựng kế hoạch tu bổ hệ thống cơ sở vật chất nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc thực hiện khá khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân khá lớn, trong khi khả năng đáp ứng của hệ thống y tế tuyến huyện thì có mức độ. Chi phí thuốc ngày càng tăng, bệnh nhân chưa hiểu rõ về các cơ chế bệnh tật… Chính vì vậy đã tạo ra một số hạn chế nhất định trong hoạt động khám chữa bệnh ở trung tâm. Từ kết quả đánh giá hằng tháng, chúng tôi cũng đã họp bàn, tìm ra hướng khắc phục nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang tới sự hài lòng cho người dân”.
Bên cạnh những hạn chế từ chính đơn vị, việc triển khai sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Trung tâm Y tế Vĩnh Linh còn gặp một số khó khăn như: Các máy tính bảng thường xuyên bị lỗi phần mã hóa tiếng Việt. Một số người bệnh chưa sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính bảng, tâm lý rụt rè, ngại tiếp xúc nên từ chối việc đánh giá tại cơ sở. Một số người bệnh thì tò mò khám phá máy tính hơn là quan tâm đến nội dung đánh giá. Bên cạnh đó, thông tin về số điện thoại của một số người bệnh cung cấp không chính xác…
Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Trung tâm Y tế Vĩnh Linh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên địa bàn; kịp thời động viên khen thưởng những bộ phận, cá nhân tích cực điển hình và phê bình thẳng thắn các bộ phận, cá nhân có số điểm thấp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Họp bàn tìm các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động chuyên môn. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nhịp nhàng để dự án mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Mỹ Hằng