Hoạt động của báo chí là động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Lê Hữu Thăng                                   UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng TrịTrong những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu nổi bật đáng ghi nhận. Trong thành tựu chung đó không thể không kể đến phần đóng góp quan trọng của báo chí và doanh nghiệp. Sự đóng góp đó càng được nhân lên sức mạnh, hiệu quả khi mối quan hệ đồng hành hợp lực giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng ...

Hoạt động của báo chí là động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Lê Hữu Thăng UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trong những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu nổi bật đáng ghi nhận. Trong thành tựu chung đó không thể không kể đến phần đóng góp quan trọng của báo chí và doanh nghiệp. Sự đóng góp đó càng được nhân lên sức mạnh, hiệu quả khi mối quan hệ đồng hành hợp lực giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng được củng cố và tăng cường. Hoạt động của báo chí là động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Trong thời đại bùng nổ thông tin, thông tin trở thành hàng hoá đặc biệt, nhu cầu thông tin của từng doanh nghiệp là một nhu cầu bức thiết và ngày càng tăng trong bối cảnh đất nước ta mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là khi nước ta đã là thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Quang cảnh Hội thảo "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp và sự phát triển của quê hương". Ảnh: P.V
Phần lớn thông tin phục vụ cho kinh doanh của các doanh nghiệp đều lấy từ báo chí, nhất là qua mạng internet. Báo chí phải giúp doanh nghiệp hội nhập kinh tế nhanh, mạnh và sâu, thường xuyên quan tâm giới thiệu, hỗ trợ thông tin, quảng bá nhằm góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, phát triển thương mại điện tử, doanh nghiệp điện tử, tăng cường dự báo về triển vọng đầu tư và phát triển của tỉnh, đồng thời cảnh báo những khó khăn thách thức cần phải vượt qua, góp phần giúp doanh nghiệp có cơ sở xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chiến lược kinh doanh dài hơi.

* Vừa qua Chính phủ đã ra Nghị định số số 80/2009/NĐ-CP về việc quy định xe ô tô của người nước ngoài có tay lái bên phải tham gia giao thông Việt Nam. Theo đó các xe vận tải hàng hoá, vận tải hành khách đều được vào Việt Nam, theo hiệp định của các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS). Tuy nhiên Nghị định vẫn có những hạn chế như giấy phép tham gia phải do Bộ Giao thông Vận tải cấp và mỗi lần cấp phép chỉ được 30 ngày. Đây là một hướng mở tích cực để cho các dịch vụ phát triển mà Quảng Trị là điểm đầu của trục Hành lang kinh tế Đông Tây, trục hành lang chủ yếu nhất của các nước Tây sang Đông và Đông sang Tây. * Từ 1/10/2009 Hiệp định Việt Nam và Nhật Bản đã có hiệu lực, theo đó Việt Nam có 7.722 mặt hàng vào Nhật Bản với thuế suất bằng 0. Đó là các mặt hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, đồ chơi trẻ em, đồ chơi thể thao và nhất là nông sản, hải sản...Ngược lại, hàng Nhật Bản vào Việt Nam có 2.586 mặt hàng nhưng có lộ trình cắt giảm như thuế hàng ô tô từ 10 - 20%, phải xoá trong 10 năm. Ti vi màu thuế suất 40% - xoá trong 8 năm... Đây là thông tin các doanh nghiệp nên nắm lấy các cơ hội này, phải đi trước, đi sớm, "đi lối đi chưa ai từng đi" thu lợi nhuận cho.... đầu tư phát triển.

Về phía doanh nghiệp, phải thông qua báo chí để khai thác thông tin một cách nhạy bén, kịp thời phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, tận dụng lợi thế, sức mạnh của báo chí trong việc cung cấp thông tin, xây dựng và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh, sử dụng báo chí làm cầu nối nhằm đưa ra các kiến giải hoặc kiến nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế quản lý, giải quyết những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Về công tác phối hợp giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nghiệp với báo chí. Giữa doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ hưu cơ và tự nhiên. Báo chí là một phần tất yếu của doanh nghiệp và doanh nhân, doanh nghiệp là nguồn cảm hứng vô tận của báo chí. Đây là mấu chốt, khâu quan trọng cần được chú ý quan tâm một cách thường xuyên và liên tục. Trong thời gian tới, cần tăng cường xây dựng mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước. Báo chí tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc cung cấp, trao đổi, định hướng thông tin, nhất là thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, giúp doanh nghiệp lựa chọn đường hướng kinh doanh đúng đắn. Những thông tin kinh tế -xã hội trên báo chí phải hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp có cơ sở phân tích sâu sát tình hình thực tiễn, tận dụng mọi thời cơ khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước mở cửa, hội nhập và phát triển với thế giới thì sự hợp tác liên kết giữa báo chí và doanh nghiệp là một tất yếu khách quan. Các doanh nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới nhưng cũng phải đối diện với những thách thức không nhỏ khi tham gia môi trường cạnh tranh rộng lớn. Vì vậy báo chí cần phải chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp, nhất là trong lúc chúng ta đang tập trung chống suy giảm kinh tế. Báo chí cần thấu tỏ hơn những nỗi niềm của “nghề buôn, mồ hôi, nước mắt, nụ cười”, chú ý tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhằm tôn vinh năng lực và khát vọng làm giàu chính đáng, đồng thời góp phần tiếp thị hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp Quảng Trị với cả nước, các nước trong khu vực và trên thế giới. Doanh nghiệp tiếp tục hợp lực cùng báo chí tổ chức tốt các chương trình hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo nhằm góp phần gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, tạo nên sự phát triển bền vững. Trong mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, cần xây dựng mối quan hệ này thật sự thân thiện, trong sáng, lành mạnh. Muốn vậy về phía doanh nghiệp cần xây dựng tốt văn hoá doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân, về phía các cơ quan báo chí, các nhà báo cần xây dựng tốt văn hoá báo chí và chính sự giao tiếp, cộng cảm của hai loại văn hoá này sẽ là nền tảng tinh thần, là động lực cho sự phát triển của báo chí và doanh nghiệp. Đối với lãnh đạo các cấp và các ngành chức năng, cần thường xuyên theo dõi thông tin của báo chí về doanh nghiệp, tăng cường chỉ đạo phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua xem xét thông tin trên báo chí, vì đây là một kênh thông tin tin cậy để nắm bắt, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; những khó khăn vướng mắc, những nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp, từ đó định ra được những cơ chế, chính sách phù hợp, những chương trình, giải pháp sát thực nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển Tóm lại cần tăng cường xây dựng mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp lên một tầm cao mới, chiều sâu mới, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển, vì quê hương, đất nước mạnh giàu.