Xác định xóa những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông (ATGT) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua Ban Quản lý, bảo trì giao thông thuộc Sở Giao thông-Vận tải Quảng Trị đã nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm trên để người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng thuận lợi hơn.
![]() |
Quốc lộ 15D được nâng cấp, sửa chữa để xóa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Ảnh: TL |
Lãnh đạo Ban Quản lý, bảo trì giao thông cho biết, trong hai năm 2018 và 2019, ban đã chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng 6 công trình khắc phục “điểm đen” TNGT, trong đó, Quốc lộ (QL)15D, QL9 và QL49C mỗi nơi có 2 vị trí.
QL15D, đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, từ xã A Ngo đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài hơn 12km. Trước đây đoạn này có hai vị trí Km6+560 đến Km6+660 và Km6+820 đến Km6+970 luôn được người tham gia giao thông nhắc đến là những điểm tiềm ẩn, mất ATGT. Đây là đoạn đường thuộc địa hình miền núi đi qua phía Tây Nam huyện Đakrông, có nhiều đường cong, ngoằn ngoèo liên tục, bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn… do đó đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.
Để khắc phục tình trạng trên, ban đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh cục bộ bình đồ, bạt tầm nhìn, kết hợp mở rộng bụng đường cong, giải tỏa hành lang, đảm bảo tầm nhìn, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường. Ngoài ra còn bổ sung đinh phản quang tim đường, vạch sơn phân làn, vạch gờ giảm tốc và dựng 3 biển báo ATGT nhằm hạn chế tối đa các phương tiện giao thông chạy lấn làn. Ông Trương Viết Hùng, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay thường lên về đoạn đường này trong các chuyến công tác chia sẻ, là cung đường huyết mạch nên giao thông trên QL15D rất nhộn nhịp. Trước đây đường có nhiều đoạn quanh co, mặt đường khá hẹp, rất nguy hiểm. Kể từ khi một số “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT được xử lý, tình hình giao thông tại các vị trí này đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên còn nhiều điểm nữa khá nguy hiểm cần được khắc phục để tạo điều kiện thuận lợi, an toàn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài QL15D, điểm tiềm ẩn TNGT tại ngã ba Khe Sanh, thuộc Km 63+430 trên QL9 cũng được sửa chữa, khắc phục kịp thời nhằm nâng cao ATGT trên quốc lộ quan trọng này. Ông Nguyễn Đức Đỉnh, một người dân xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa cho biết, do công việc nên ông thường xuyên đi qua điểm giao thông này bằng xe máy. Trước đây, mỗi lần đi qua ông đều cảm thấy lo lắng vì các phương tiện tham gia giao thông mật độ cao. Vị trí này là giao giữa QL9 với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hướng phía Bắc. Hai đường cong rẽ vào đường Hồ Chí Minh hẹp phần bụng đe dọa mất ATGT, đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra. Kể từ cuối năm 2018 đến nay, khi điểm tiềm ẩn TNGT này được sửa chữa, mở rộng đoạn bụng đường cong (bề rộng phần cạp mở rộng lớn nhất là 1,5m); sửa chữa, thay thế rãnh thoát nước; đảo giao thông, bó vỉa quanh đảo giao thông được thay thế, sơn sửa; bổ sung đinh phản quang; vạch sơn tim đường, mép đường…nên việc tham gia giao thông được thuận lợi hơn, giảm rõ rệt nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, một điều quan trọng là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông cũng cần phải được nâng cao.
Trên QL9, ngoài điểm tiềm ẩn TNGT ở trên thì còn có thêm “điểm đen” tại Km 74+800 QL9. Theo thiết kế kỹ thuật đoạn này cần đắp cạp mở rộng nền, mặt đường về phía phải thêm 5m; xây dựng rãnh thoát nước dọc; bổ sung mới 3 cột, đèn chiếu sáng, đinh phản quang, vạch sơn tim đường, sơn gờ giảm tốc, sơn mép đường. Tuy nhiên, do nguồn vốn phân bổ không có phần kinh phí hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng nên công việc bị chậm lại. Trước tình hình này Ban Quản lý, bảo trì giao thông đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi thi công công trình tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Đến nay đã có 25 hộ dân đồng ý chủ trương giải phóng mặt bằng của dự án với điều kiện được hỗ trợ một phần kinh phí.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý, bảo trì giao thông, phần lớn các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT hình thành tại các điểm đấu nối giữa các tuyến QL với đường tỉnh; những đoạn đường cong, cua, khuất tầm nhìn…. Mặc dù ban đã cố gắng nhiều trong vấn đề xóa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT nhưng thực tế vẫn chưa giải quyết hết. Trước thực trạng đó, ban phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số giải pháp sáng tạo hơn nhằm giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn. Trong năm 2020, ban tập trung xử lý thêm 8 “điểm đen” trên QL15D và 2 điểm trên QL9D nhằm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn và thuận lợi cho Nhân dân.
Việc khắc phục những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn trên các tuyến đường đã góp phần giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 70 vụ TNGT, làm chết 38 người, bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 2 vụ, giảm 2,8%; giảm 17 người chết, giảm 30,9%. Trong đó các vụ TNGT xảy ra tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn giảm xuống nhiều.
Tuy nhiên, theo phân tích của cơ quan chức năng, những vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành đúng quy định về đảm bảo ATGT. Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì giao thông Hoàng Anh Quang cho biết, công việc xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn trên các tuyến đường chỉ là hỗ trợ để giao thông được an toàn hơn, chứ không phải sẽ hết TNGT khi các điểm trên được giải quyết. Điều quan trọng vẫn là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nên cùng với việc xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn thì các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng cần vào cuộc vận động người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật lệ giao thông để có ứng xử ngày càng văn minh khi tham gia giao thông.
Tú Linh