Vettel thắng dễ tại Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ
(VnExpress) - Sức mạnh của chiếc RB7 cùng chiến thuật hợp lý giúp nhà đương kim vô địch F1 thế giới có chiến thắng dễ dàng trên đường đua Istanbul chiều chủ nhật. Đồng đội Mark Webber cũng góp phần vào cuộc vui của Red Bull khi về nhì.

Vettel thắng dễ tại Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ

(VnExpress) - Sức mạnh của chiếc RB7 cùng chiến thuật hợp lý giúp nhà đương kim vô địch F1 thế giới có chiến thắng dễ dàng trên đường đua Istanbul chiều chủ nhật. Đồng đội Mark Webber cũng góp phần vào cuộc vui của Red Bull khi về nhì.

Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay đội đua nước Áo giành được chiến thắng một hai. Đối với cá nhân Vettel, chiến thắng đầu tiên tại Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ là ngôi nhất chặng thứ 3 trong 4 chặng đã qua từ đầu mùa. Nếu tính cả thành tích của mùa trước, Vettel giành tới 5 chiến thắng trong 6 chặng đua gần đây.

Vettel tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội của Red Bull. Ảnh: AFP.

Vettel tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội của Red Bull. Ảnh: AFP.

Hoàn thành xuất sắc 58 vòng đua tại Istanbul với thời gian 1 giờ 30 phút 17,558 giây, Vettel hơn tay đua về nhì tới 8,807 giây. Ngôi sao người Đức hầu như không chịu sức ép lớn trong suốt cuộc đua sau khi bảo vệ thành công lợi thế xuất phát đầu nhờ sự chính xác của đội ngũ kỹ thuật cùng chiến thuật phù hợp với diễn biến của cuộc đua. Cuộc cạnh tranh trên đường đua Istanbul chỉ còn nóng bỏng ở nhóm sau với hàng loạt sự xáo trộn.

Với lợi thế xuất phát ở hàng đầu, ngay từ trước khi cuộc đua diễn ra Red Bull đã được tiên đoán sẽ dễ dàng giành chiến thắng một hai. Tuy nhiên ngay khi xuất phát Webber tuột mất vị trí thứ 2 vào tay Nico Rosberg (Mercedes GP). Chỉ nhờ kinh nghiệm, lão tướng người Australia mới không tụt xuống thứ 4 sau Lewis Hamilton (McLaren) ngay tại vòng đầu. Pha đối mặt khiến ngôi sao người Anh buộc phải mở cua rộng nên bị cả Fernando Alonso (Ferrari) lẫn đồng đội Jenson Button vượt qua. Tới vòng 5, sau khi được phép sử dụng hệ thống cánh sau tự điều chỉnh (DRS), Webber nhanh chóng tái chiếm vị trí thứ 2 từ tay Rosberg bằng một pha vượt mặt ở góc cua số 12. Sau đó Rosberg sớm để Alonso chiếm mất vị trí thứ 3 cũng tại góc cua 12. Lúc này Vettel đã nhanh chóng tạo được khoảng cách an toàn 4,4 giây với nhóm sau.

Các vòng tiếp theo, cuộc đua diễn ra hấp dẫn với những pha so kè quyết liệt giữa hai tay đua của McLaren. Cuộc chiến nội bộ tưởng chừng khiến đội đua nước Anh phải trả giá khi Felipe Massa (Ferrari) tranh thủ cơ hội chiếm vị trí thứ 6 của Hamilton ở vòng 9. Tuy nhiên, sau khi vào pit lần đầu ở vòng 10, Hamilton tận dụng ưu thế từ bộ lốp mới cùng sự nhanh nhẹn của đội ngũ kỹ thuật McLaren nên đã chiếm lại được vị trí. Tới vòng 14, Hamilton tiếp tục đánh bại Rosberg để vươn lên vị trí thứ 5. Ở phía sau cuộc chiến diễn ra rất hấp dẫn nhờ sự quyết tâm của Kamui Kobayashi (Sauber) và bộ đôi Nick Heidfeld, Vitaly Petrov (Renault).

Trong chặng này, phần lớn các tay đua đều sử dụng chiến thuật 4 lần vào pit. Sức mạnh tập thể được thể hiện rõ bằng sự phối hợp nhịp nhàng khi vào pit. Red Bull luôn chiếm ưu thế nhờ sự nhanh nhẹn khi thay lốp trong khi hai đội đua lớn Ferrari và McLaren tiếp tục gặp nhiều bất lợi trong các pha phối hợp trong pit. Chỉ nhờ sự nỗ lực hết mình của cá nhân, Alonso mới có thể rút ngắn khoảng cách và vượt qua Webber nhờ sử dụng DRS để tạm vươn lên vị trí thứ hai tại vòng 29. Tuy nhiên khoảng cách giữa tay đua người Tây Ban Nha với chiếc RB7 của Vettel vẫn là hơn 10 giây.

Càng về cuối thời gian thi đấu, chiến thuật sử dụng lốp tỏ rõ sự quan trọng. Sau lần vào pit cuối, trong khi Webber có được bộ lốp cứng hoàn toàn mới nhờ chỉ chạy một vòng trong buổi phân hạng cuối cùng, Alonso đành chấp nhận bộ lốp cứng cũ hơn. Lợi thế từ bộ lốp mới cùng việc chiếc RB7 tỏ rõ sự lợi hại với các thông số thiết lập khi chạy với mức nhiên liệu thấp khiến Webber liên tục lập fastest lap và rút ngắn khoảng cách với Alonso. Tới vòng 53, khoảng cách được rút xuống dưới 1 giây giúp lão tướng người Australia sử dụng DRS để tái chiếm vị trí thứ 2 từ tay Alonso và giữ vững cho tới khi kết thúc chặng đua. Tuy nhiên vị trí thứ 3 cũng đủ để Ferrari hài lòng và mơ mộng về sự tiến bộ ở các chặng tiếp theo, đây là vị trí podium đầu tiên của đội đua khổng lồ kể từ đầu mùa.

Cũng gặp bất lợi từ chiến thuật sử dụng lốp không chính xác, Button lần lượt để cả Hamilton và Rosberg vượt qua ở những vòng cuối. Việc sử dụng chiến thuật 3 pit khiến nhà vô địch thế giới năm 2009 vật lộn với bộ lốp bị mòn nhiều và đành chấp nhận về đích thứ 6. Ở phía trên anh là đồng đội Hamilton và Rosberg, người gặp trục trặc với một số lỗi của hệ thống điện tử. Hai tay đua gây thất vọng khác ở chặng này là Massa và huyền thoại Michael Schumacher (Mercedes GP). Cả hai liên tục mắc cạn và va chạm trong cuộc đua với các xe yếu hơn sau khi vào pit nên không thể giành được điểm dù có được màn xuất phát khá khả quan.

Trong khi đó dù chỉ xuất phát cuối cùng, tài năng người Nhật Bản Kamui Kobayashi vẫn chứng tỏ được năng lực tuyệt vời với hàng loạt pha vượt mặt táo bạo khi không ngán đối mặt với các tay đua lão luyện như Schumacher hay Barrichello để cán đích ở vị trí thứ 10 và vừa kịp đem về 1 điểm đáng quý cho đội đua Sauber.

Như vậy với chiến thắng một hai tại Istanbul, Red Bull tiếp tục nới rộng khoảng cách với nhóm sau khi đã giành được tới 148 điểm sau 4 chặng. Đội đua tiếp theo, McLaren mới chỉ có 105 điểm. Trên bảng vị trí cá nhân, Vettel vững vàng ở vị trí dẫn đầu với 93 điểm, tiếp theo là Hamilton đã có 59 điểm. Tay đua từng hai lần vô địch thế giới Fernando Alonso hiện có 41 điểm và xếp thứ 5.

Hai tuần nữa, mùa giải F1 sẽ tiếp tục với Grand Prix Tây Ban Nha được tổ chức trên đường đua Catalunya từ ngày 20 đến 22/5.

Kết quả Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ

Vị trí

Tay đua

Đội

Xuất phát

Thành tích

Điểm

1

Sebastian Vettel

Red Bull

1

1 giờ 30 phút 17,558 giây

25

2

Mark Webber

Red Bull

2

+8,807 giây

18

3

Fernando Alonso

Ferrari

5

+10,075

15

4

Lewis Hamilton

McLaren

4

+40,232

12

5

Nico Rosberg

Mercedes GP

3

+47,539

10

6

Jenson Button

McLaren

6

+59,431

8

7

Nick Heidfeld

Renault

9

+60,857

6

8

Vitaly Petrov

Renault

7

+68,168

4

9

Sebastien Buemi

Toro Rosso

16

+69,394

2

10

Kamui Kobayashi

Sauber

24

+78,021

1

11

Felipe Massa

Ferrari

10

+79,823

0

12

M. Schumacher

Mercedes GP

8

+85,444

0

13

Adrian Sutil

Force India

12

+1 vòng

0

14

Sergio Perez

Sauber

15

+1 vòng

0

15

Rubens Barrichello

Williams

11

+1 vòng

0

16

Jaime Alguersuari

Toro Rosso

17

+1 vòng

0

17

Pastor Maldonado

Williams

14

+1 vòng

0

18

Jarno Trulli

Lotus

19

+1 vòng

0

19

Heikki Kovalainen

Lotus

18

+2 vòng

0

20

Jerome d"Ambrosio

Virgin

23

+2 vòng

0

21

Narain Karthikeyan

Hispania

22

+3 vòng

0

22

Vitantonio Liuzzi

Hispania

20

+5 vòng

0

23

Paul di Resta

Force India

13

Bỏ cuộc

0

24

Timo Glock

Virgin

21

Bỏ cuộc

0

- Vòng nhanh nhất: Mark Webber (Red Bull) 1 phút 29,703 giây tại vòng 52.

Vị trí các tay đua sau 4 chặng

TT

Tay đua

Đội

Điểm

1

Sebastian Vettel

Red Bull

93

2

Lewis Hamilton

McLaren

59

3

Mark Webber

Red Bull

55

4

Jenson Button

McLaren

46

5

Fernando Alonso

Ferrari

41

6

Felipe Massa

Ferrari

24

7

Vitaly Petrov

Renault

21

8

Nick Heidfeld

Renault

21

9

Nico Rosberg

Mercedes GP

20

10

Kamui Kobayashi

Sauber

8

11

Michael Schumacher

Mercedes GP

6

12

Sebastien Buemi

Toro Rosso

6

13

Adrian Sutil

Force India

2

14

Paul di Resta

Force India

2

15

Jaime Alguersuari

Toro Rosso

0

16

Jarno Trulli

Lotus

0

17

Jerome d"Ambrosio

Virgin

0

18

Timo Glock

Virgin

0

19

Rubens Barrichello

Williams

0

20

Heikki Kovalainen

Lotus

0

21

Pastor Maldonado

Williams

0

22

Sergio Perez

Sauber

0

23

Viantonio Liuzzi

Hispania

0

24

Narain Karthikeyan

Hispania

0

Vị trí các đội đua sau 4 chặng

TT

Đội

Điểm

1

Red Bull

148

2

McLaren

105

3

Ferrari

65

4

Renault

42

5

Mercedes GP

26

6

Sauber

8

7

Toro Rosso

6

8

Force India

4

9

Lotus

0

10

Virgin

0

11

Williams

0

12

Hispania

0

Minh Phương