Mạng lưới giao thông được xây dựng đã tạo đà phát triển kinh tế
(QT) - Từ năm 2010 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị bố trí hàng nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn thực hiện chiến lược đầu tư, phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn. Các công trình giao thông như: Quốc lộ 9, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường Cửa Tùng - Cửa Việt, cầu Cửa Tùng, cầu Cửa Việt, đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn đưa vào sử dụng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thu hút và thực hiện hiệu quả ...

Mạng lưới giao thông được xây dựng đã tạo đà phát triển kinh tế

(QT) - Từ năm 2010 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị bố trí hàng nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn thực hiện chiến lược đầu tư, phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn. Các công trình giao thông như: Quốc lộ 9, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường Cửa Tùng - Cửa Việt, cầu Cửa Tùng, cầu Cửa Việt, đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn đưa vào sử dụng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thu hút và thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: đường Cửa Việt- Cửa Tùng, đường Cửa Tùng- Vịnh Mốc, đường Cửa Việt, đường 70. Đặc biệt việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Tùng, cầu Cửa Việt với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng nối các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng mang tầm chiến lược kinh tế. Cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt nối liền mạch tuyến giao thông ven biển dài hơn 73 km của tuyến du lịch Hiền Lương - Cửa Tùng - Cửa Việt- Mỹ Thủy, hòa mạng giao thông với Quốc lộ 9 kéo dài tạo thành tuyến đường thông suốt phía Đông từ Bắc vào Nam, tạo ra tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ Quảng Bình vào đến Thừa Thiên - Huế, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho vùng dân cư ven biển.

Đường qua thị trấn Cửa Việt hôm nay -Ảnh: P.V

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các hoạt động xúc tiến quảng bá đầu tư được đẩy mạnh. Đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục dự án đăng ký đầu tư vào khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt- Cửa Tùng- Cồn Cỏ. Các công trình nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, công viên cây xanh, khu thể thao, khu vui chơi giải trí với quy mô, công năng sử dụng, cấp công trình đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Ngoài ra, trên cơ sở việc hình thành tuyến giao thông ven biển, các trung tâm kinh tế dịch vụ tổng hợp và công nghiệp tại Cửa Tùng, Cửa Việt và Mỹ Thủy được hình thành. Bên cạnh việc phát triển các ngành công nghiệp biển, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản như xây dựng khu neo đậu trú bão và hậu cần nghề cá Cửa Tùng (Vĩnh Linh); cảng và khu dịch vụ hậu cần nghề cá ở đảo Cồn Cỏ được chú trọng. Phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề nông thôn từ nguồn vốn khuyến công để đầu tư xây dựng các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, thuyền; lò sấy hải sản tại huyện Gio Linh; dệt lưới, sản xuất chế biến nước mắm, ruốc bột ở huyện Hải Lăng. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thành điều chỉnh bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông trên địa bàn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đề án kiên cố hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2015- 2020. Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng Cửa Việt, đường nối từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay với cảng Mỹ Thủy. Đồng thời hoàn thành nhiều dự án chuẩn bị đầu tư và triển khai trong giai đoạn 2010- 2015 và chuẩn bị cho giai đoạn 2016- 2020 như: dự án giao thông miền núi Tây Đakrông; cầu Thành Cổ và tuyến đường hai đầu cầu; đường ven biển phía bắc nối với đường ven biển tỉnh Quảng Bình; đường nối xã Vĩnh Ô với đường Hồ Chí Minh nhánh tây… Ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch phân công các đơn vị liên quan giám sát đẩy nhanh tiến độ các công trình như: cầu Sông Hiếu và đường hai đầu cầu, cầu An Mô mới, cầu Cam Hiếu, đường nối cầu Đại Lộc đến Quốc lộ 1A, đường biên giới từ xã Tân Long đi A Dơi… Kế hoạch 2016 - 2020, dự kiến triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình: xây dựng giai đoạn 1 Quốc lộ 15D; đầu tư mở rộng cảng Cửa Việt, cảng hàng không Quảng Trị, bến xe Cửa Việt. Tham mưu UBND tỉnh tăng vốn cho chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn từ 20 tỷ đồng/năm lên 50 tỷ đồng/năm”. NAM ANH