Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng công nghệ Hotline
(QT) - Do yêu cầu ngày càng cao trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa số lần cắt điện khi thi công sửa chữa trên lưới điện, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có chủ trương áp dụng công nghệ “Sửa chữa điện nóng Hotline” (Công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện). Đây là một trong những giải pháp chủ lực để giảm cắt điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng công nghệ Hotline

(QT) - Do yêu cầu ngày càng cao trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa số lần cắt điện khi thi công sửa chữa trên lưới điện, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có chủ trương áp dụng công nghệ “Sửa chữa điện nóng Hotline” (Công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện). Đây là một trong những giải pháp chủ lực để giảm cắt điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Khẩn trương xử lý các sự cố về lưới điện

Với công nghệ sửa chữa nóng Hotline thì việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố được thực hiện khi đường dây đang mang điện. Việc sửa điện trực tiếp trên đường dây mang điện ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện, ngoài ra còn giảm thời gian cắt điện khi bảo trì, bảo dưỡng, các công trình điện xây dựng mới đấu nối vào lưới điện, từ đó không làm gián đoạn quá trình sử dụng điện của doanh nghiệp, người dân. Lâu nay công tác sửa chữa lưới điện vẫn thực hiện làm nguội (đã cắt điện) như thay sứ, thay đà đỡ đường dây…Tuy nhiên ngay cả thay các thiết bị bảo vệ đóng cắt như FCO, DCL, xử lý tiếp xúc, thi công xây dựng mới các công trình điện như dựng cột, lắp thiết bị, đấu nối cấp nguồn, lắp đặt trạm mới… đều hoàn toàn có thể thực hiện nóng không cần cắt điện, qua đó giảm áp lực phải cắt điện trong giai đoạn yêu cầu cao về cung cấp điện. Hiện nay công nghệ sửa chữa nóng Hotline đã được áp dụng trên toàn các Tổng Công ty Điện lực trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Riêng đối với EVNCPC được coi là một trong những đơn vị đi đầu về áp dụng giải pháp công nghệ này. Tính đến tháng 11/2017 đã có 8/13 công ty điện lực triển khai áp dụng sửa chữa nóng Hotline, mục tiêu lộ trình đến đầu năm 2018, toàn bộ các Đội Hotline của các công ty điện lực còn lại là Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi, KonTum, Đăk Nông cũng sẽ chính thức được lên lưới công tác.

Để tiếp cận và đưa vào vận hành công nghệ này, hiện nay PC Quảng Trị đã hoàn thành 2 khóa đào tạo công nhân sửa chữa lưới điện Hotline tại Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh với 8 công nhân đạt yêu cầu. Công tác chuẩn bị cho hoạt động của Đội Hotline PC Quảng Trị đã cơ bản hoàn tất. Hiện trường huấn luyện Hotline đã hoàn thành, một số trang dụng cụ đã tiếp nhận, hiện đã đủ điều kiện và trang thiết bị luyện tập nguội để tổ chức luyện tập và sát hạch Hotline trước khi lên lưới. Trong năm 2017, mặc dù Đội Hotline của PC Quảng Trị chưa đủ điều kiện công tác sửa chữa nóng, tuy nhiên với yêu cầu đảm bảo chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, lãnh đạo PC Quảng Trị đã yêu cầu đối với các công trình điện đấu nối mới vào lưới điện PC Quảng Trị mà thời gian cắt điện lớn, ảnh hưởng đến chỉ tiêu độ tin cậy thì nhà thầu thi công phải thuê Đội Hotline đơn vị bạn (PC Thừa Thiên Huế) thực hiện nóng, không cho phép cắt điện. Từ năm 2018 trở đi, tất cả các công trình dự án mới đấu nối vào lưới điện đều phải thực hiện Hotline (với điều kiện địa hình cho phép) hy vọng sẽ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Ông Trần Minh Tâm, Trưởng Phòng Kỹ thuật PC Quảng Trị cho biết: “Phương pháp xử lý truyền thống mỗi khi cần vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa, hoặc đấu nối trên hệ thống điện là phải cắt điện, làm ảnh hưởng gián đoạn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng phụ tải công nghiệp lớn. Nếu Đội Hotline PC Quảng Trị chính thức công tác trên lưới được trong quý 2/2018, thì riêng công tác đấu nối các công trình đầu tư xây dựng năm 2018 có thể thực hiện Hotline, khi đó PC Quảng Trị sẽ giảm thời gian mất điện của khách hàng do công tác bảo trì, bảo dưỡng không phải cắt điện, trung bình mỗi khách hàng sẽ giảm được 60 phút mất điện mỗi năm (SAIDIbtbd), góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện được đánh giá qua các chỉ số: SAIDI, SAIFI, MAIFI”.

Tân Nguyên - Duy Khương