(SGGP) - Vở múa đương đại kết hợp với âm nhạc dân tộc Việt Nam mang tên Nón do nghệ sĩ, biên đạo múa, nhà sản xuất Vũ Ngọc Khải và nhạc sĩ Ngô Hồng Quang thực hiện có đêm diễn đầu tiên lúc 20 giờ ngày 13-6 tại Viện Trao đổi văn hóa Pháp, 28 Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM. Nón được xây dựng từ ý tưởng trời tròn - biểu tượng của bánh giầy và đất vuông - biểu tượng của bánh chưng như sự kết nối hoàn hảo của âm dương và trở thành sự tín ngưỡng của người Việt trong dịp Tết cổ truyền.
Nón cũng là biểu tượng vừa thân thương để che nắng che mưa cho con người, vừa mang ý nghĩa mong muốn vươn lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống là hạnh phúc và tình yêu.
Vở múa đương đại kết hợp với âm nhạc dân tộc này đã được nghệ sĩ múa Vũ Ngọc Khải và nhạc sĩ Ngô Hồng Quang lên ý tưởng từ tháng 5-2014 trước khi bắt tay vào thực hiện từ đầu năm 2015 tại Amsterdam, Hà Lan - nơi họ cùng tu nghiệp và làm việc nhiều năm. Riêng với khán giả trong nước, Vũ Ngọc Khải được biết đến qua các vở múa: Chuyện kể những chiếc giày, Mộc, Sương sớm...
Lần này, anh tham gia trong 3 vai trò: nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên. Một điểm rất đặc biệt đó là trong vở múa này, rất nhiều nhạc cụ dân tộc độc đáo, thậm chí quý hiếm được đưa vào trình diễn: Chiêng dây (hiện Việt Nam chỉ còn 2 cây đàn), đàn tính, đàn môi 3 lá, đàn môi 1 lá, đàn bầu...
Bên cạnh đó, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang còn sáng tạo riêng một loại “ngôn ngữ” riêng dành cho các tác phẩm, có thể khán giả không thể hiểu “ngôn ngữ” mà anh hát nhưng có thể cảm nhận âm thanh núi rừng và không gian mà anh truyền tải.
Về phần mình, biên đạo Vũ Ngọc Khải mạnh dạn ứng dụng yếu tố mở của múa đương đại trong đó 70% vở diễn sẽ được anh dàn dựng sẵn trên nền nhạc vốn có và 30% còn lại sẽ được ứng tác ngay trên sân khấu. Mục tiêu của hai nghệ sĩ là mong muốn đem đến cho khán giả, đặc biệt là khán giả Việt Nam, một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm văn hóa Việt nhưng cũng không thiếu hơi thở thời đại, dễ dàng tiếp cận đến công chúng, khán giả trẻ Việt Nam.
HẢI DUY