Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ quản lý cấp phòng
(QT) - Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII xác định rõ: Quy hoạch cán bộ là một nội dung quan trọng của công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 04 NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có nhiều ...

Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ quản lý cấp phòng

(QT) - Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII xác định rõ: Quy hoạch cán bộ là một nội dung quan trọng của công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 04 NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp và có vai trò hết sức quan trọng, từng bước tạo sự chủ động trong công tác cán bộ, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, căn cứ Kế hoạch số 15-KH/ TU ngày 30/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh giai đoạn 2011- 2020 và Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU ngày 9/12/2011 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành đang khẩn trương xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị mình, trong đó có quy hoạch cán bộ quản lý cấp phòng, ban, bộ phận trực thuộc (cấp phòng). Kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng quy hoạch tại một số đơn vị cho thấy, để làm tốt công tác xây dựng quy hoạch cán bộ của các cơ quan, đơn vị, trước hết cần phải nắm vững các văn bản quy định, hướng dẫn và tuân thủ đúng các nguyên tắc về công tác cán bộ, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, mở rộng dân chủ trong việc phát hiện nguồn, thực hiện đúng quy trình khi tiến hành xây dựng quy hoạch, đồng thời có sự vận dụng sáng tạo phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, trong đó cần chú ý một số khâu như thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ. Đây là nội dung có tính nguyên tắc, là vấn đề hệ trọng, tế nhị, nhạy cảm và phức tạp cần phải được quan tâm đúng mức. Cần đánh giá phẩm chất và năng lực cán bộ thông qua các yếu tố cơ bản như năng lực thực tiễn thể hiện ở tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao...; đánh giá về đạo đức, lối sống, thái độ và việc làm cụ thể trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, chống chủ nghĩa cá nhân, gương mẫu trong chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước của cán bộ; khi tiến hành xây dựng tiêu chuẩn cán bộ để quy hoạch, cần xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh quy hoạch căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ theo quy định của Trung ương và của tỉnh; quan tâm đến độ tuổi của cán bộ đưa vào quy hoạch nhằm đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Đối với quy hoạch cán bộ quản lý cấp phòng, người làm công tác tổ chức của cơ quan cần nghiên cứu, đề xuất, xây dựng kế hoạch quy hoạch cụ thể, trong đó tạo điều kiện để các phòng, ban trực thuộc có sự chủ động giới thiệu nhân sự quy hoạch của phòng mình. Trên cơ sở kế hoạch đề ra, trước khi tiến hành quy hoạch, lãnh đạo các phòng tiến hành rà soát, đánh giá cán bộ, công chức của phòng về trình độ, năng lực, độ tuổi, giới tính... xác định cơ cấu và số lượng theo hướng tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ... trên cơ sở đó lập và thông qua danh sách dự kiến nhân sự đưa vào quy hoạch các chức danh trưởng và các phó trưởng phòng để đưa ra lấy ý kiến giới thiệu tại cuộc họp cán bộ, công chức thuộc phòng. Khi họp cán bộ, công chức phòng để lấy phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch, cần tiến hành đúng theo trình tự, thủ tục quy định. Việc quán triệt và cung cấp danh sách cán bộ dự kiến giới thiệu quy hoạch vào các chức danh trên giúp cho cán bộ, công chức nắm được mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu..., dành thời gian hợp lý để nghiên cứu danh sách, từ đó giới thiệu sát, đúng, đạt được yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, để phát huy trí tuệ tập thể và mở rộng dân chủ, cần để cho cán bộ tham dự cuộc họp giới thiệu thêm nguồn ngoài danh sách đã được lãnh đạo phòng chuẩn bị. Trên cơ sở tổng hợp kết quả giới thiệu, lãnh đạo phòng thống nhất danh sách nhân sự, đồng thời lấy ý kiến của cấp uỷ về nhân sự dự kiến đó (đối với nơi có chi bộ đảng). Sau đó, lãnh đạo phòng họp thống nhất giới thiệu nhân sự quy hoạch, lập danh sách gửi bộ phận tổ chức của sở, ban, ngành để tổng hợp. Ngoài danh sách giới thiệu quy hoạch từ các phòng, bộ phận làm công tác tổ chức cần nghiên cứu, đề xuất bổ sung từ nguồn cán bộ, công chức trong và ngoài cơ quan vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch cấp phòng để trình lãnh đạo sở, ban, ngành xem xét thông qua, sau đó mở hội nghị cán bộ, công chức để giới thiệu nhân sự quy hoạch theo quy định. Thực hiện tốt các nội dung trên thì công tác quy hoạch cán bộ nói chung và quy hoạch cán bộ cấp phòng nói riêng sẽ mang lại hiệu quả cao, vừa đảm bảo trình tự, nguyên tắc, vừa mở rộng dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể và tính chủ động giới thiệu, đề xuất nhân sự quy hoạch của các phòng, ban và của toàn thể cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị, đồng thời giữ gìn, xây dựng cơ quan đoàn kết, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước tiếp theo của công tác cán bộ như đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. NGUYỄN VĂN THÀNH