Tăng cường biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt
(QT) - Tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 77 km, bắt đầu từ lý trình 579+000 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đến lý trình 656+000 thuộc địa phận xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 3 người. Mặc dù số vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra không nhiều nhưng hậu quả để lại hết sức nặng nề, làm ...

Tăng cường biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

(QT) - Tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 77 km, bắt đầu từ lý trình 579+000 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đến lý trình 656+000 thuộc địa phận xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 3 người. Mặc dù số vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra không nhiều nhưng hậu quả để lại hết sức nặng nề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người cũng như gây thiệt hại lớn về tài sản.

Lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra tại đường ngang giao nhau với đường sắt

Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 62 đường ngang hợp pháp và 26 đường ngang dân sinh. Tại các đường ngang hợp pháp, ngành đường sắt đã lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, gác chắn, đường phòng vệ bằng biển báo nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông ngang qua đường sắt. Trong khi đó các đường ngang dân sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, bởi đây là đường ngang do nhân dân tự phát nên không có rào chắn; xung quanh khu vực giao nhau giữa đường sắt với đường ngang dân sinh có nhiều cây cối, bụi rậm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, do vậy, nếu người tham gia giao thông đường bộ chủ quan và thiếu quan sát khi qua đây sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Trong năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 13 vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, 31 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Lực lượng Công an đã phối hợp với đơn vị liên quan và chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tại địa bàn cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Kết hợp việc tuyên truyền, giáo dục với kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, buôn bán, họp chợ. Các đơn vị chức năng cũng đã tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát tại các đường ngang, trong đó tập trung kiểm tra tại các đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; tổ chức khảo sát, cải tạo sửa chữa độ dốc đường bộ tại những đường ngang có độ dốc cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông khi ngang qua đường sắt; tổ chức cắm biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại khu vực giao nhau giữa đường ngang dân sinh với đường sắt; kiên quyết xóa bỏ 2 đường ngang dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn là đường ngang dân sinh tại Km 634+685 thuộc địa phận xã Hải Phú và đường ngang dân sinh tại Km 647+375 thuộc địa phận xã Hải Trường, huyện Hải Lăng…

Việc triển khai các biện pháp trên đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt tại địa bàn. Trong thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung và an toàn giao thông đường sắt nói riêng. Trong đó chú trọng tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường sắt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác giữ gìn, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”, “Em yêu đường sắt quê em”. Đối với những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực có đường sắt đi qua cần nêu cao ý thức tự giác, cùng nhau chủ động phát quang bụi rậm, giải tỏa cây cối hay những vật che khuất tầm nhìn trong khu vực đường sắt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông...

Kiều Hảo