Cập nhật:  GMT+7

Xã Gio Quang nỗ lực giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn

Thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành liên quan, cán bộ, Nhân dân xã Gio Quang, huyện Gio Linh đã đồng tâm hiệp lực thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn trên địa bàn bằng nhiều giải pháp thích ứng, hiệu quả.

Xã Gio Quang nỗ lực giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn

Ông Hoàng Đình Kỷ, Bí thư Chi bộ thôn Tân Kỳ (ngoài cùng bên trái) vui mừng khi tuyến chính đường 73 Đông đi qua địa bàn thôn sắp hoàn thành -Ảnh:T.T

Công trình nâng cấp đường 73 Đông (cũ) thuộc địa bàn 2 xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh được HĐND huyện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 11/2021.

Theo đó, điều chỉnh quy mô công trình thành 7 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 12 km, bao gồm tuyến chính dài hơn 6 km và các tuyến nhánh. Do đó, công tác GPMB triển khai thực hiện công trình kéo dài vì phạm vi ảnh hưởng lớn.

Đến nay, xã Gio Quang đã hoàn thành 100% công tác GPMB, phấn đấu tháng 7/2024 thảm xong nhựa trục đường chính. Tân Kỳ là thôn có phạm vi ảnh hưởng lớn nhất với chiều dài 2 km dọc tuyến đường chính thuộc công trình nâng cấp đường 73 Đông, nhưng chính quyền xã, chi bộ, cán bộ thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã đồng thuận trong việc hiến đất làm đường.

Ông Hoàng Đình Kỷ, Bí thư Chi bộ thôn Tân Kỳ cho biết, nhiều năm người dân sống chung với con đường hư hỏng, xuống cấp, nên việc đi lại rất vất vả, nhất là về mùa mưa. Vì vậy, khi có chủ trương nâng cấp tuyến đường, hầu hết người dân rất vui mừng và đồng thuận cao.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, chính quyền xã cùng với trưởng thôn, bí thư chi bộ, ban công tác mặt trận thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, hiến cây, các công trình kiên cố như hàng rào... để mở rộng mặt đường.

Nhiều tấm gương đi đầu trong việc hiến đất, hiến cây, chủ động di dời lăng mộ để GPMB như các ông: Nguyễn Hữu Út, Hoàng Đình Thọ, Lý Ngọc Hảo...

Trên địa bàn xã Gio Quang hiện có 3 công trình trọng điểm đang được triển khai thực hiện đó là công trình nâng cấp đường 73 Đông, đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn qua địa bàn huyện Gio Linh, dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Đối với công trình đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn qua địa bàn huyện Gio Linh, Gio Quang là địa phương có chiều dài ảnh hưởng lớn nhất trong 6 xã, thị trấn.

Đến nay, xã đã bàn giao gần 4 km, dự kiến hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024. Với 106 ngôi mộ và 9 lăng bị ảnh hưởng khi triển khai thực hiện dự án trên địa bàn, xã Gio Quang đã nỗ lực làm tốt công tác GPMB, nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Nhiều gia đình đã chủ động triển khai sớm việc di dời lăng mộ đến vị trí mới trước khi nhận tiền bồi thường, thể hiện sự đồng lòng của người dân để các dự án lớn của tỉnh được triển khai thuận lợi.

Triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Quảng Trị với diện tích rộng hơn 265 ha tại các xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Hải của huyện Gio Linh (chưa bao gồm diện tích khu quân sự hơn 51 ha), xã Gio Quang có 103 ha ảnh hưởng.

Có 743 thửa đất thu hồi thực hiện dự án, với tổng diện tích 265,73 ha, trong đó có 35 hộ dân thuộc hai xã Gio Mai và Gio Quang phải tái định cư. Có 84 thửa đất của các hộ dân phải GPMB để bàn giao thực hiện dự án.

Ngoài diện tích đất rừng, đất trồng cây lâu năm bị ảnh hưởng, khó khăn nhất là có 77 ngôi mộ và 5 lăng phải di dời. Để di dời lăng mộ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, sẻ chia của các gia đình, dòng họ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gio Quang Thái Quang Huỳnh chia sẻ: “Trong công tác GPMB có nhiều khâu khó, trong đó việc vận động di dời, cất bốc mồ mả là một trong những khâu khó nhất, không đơn giản như việc bồi thường đất nông nghiệp hay các loại đất khác. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã tập trung vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân tự giác chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai dự án, làm tốt công tác GPMB”.

Hiện nay, cùng với các địa phương trong vùng dự án, xã Gio Quang đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước GPMB để bàn giao mặt bằng sạch triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Xã đã hoàn thành việc tham vấn cộng đồng, quy chủ, kiểm đếm tài sản trên đất.

Qua kiểm đếm, 100% người dân thống nhất với số liệu kiểm kê, đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đã hoàn thành việc xác định nguồn gốc sử dụng đất và nhân khẩu của 84/84 hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

“Nắm rõ tâm tư của người dân, chính quyền xã đã phối hợp Hội đồng GPMB huyện Gio Linh tổ chức nhiều cuộc họp với các gia đình, dòng họ có mồ mả nằm trong phạm vi GPMB dự án để công khai, minh bạch việc triển khai dự án cũng như tiếp nhận, giải thích các băn khoăn, kiến nghị của người dân.

Liên quan đến di dời lăng mộ, xã đã hoàn thành quy hoạch chi tiết đất nghĩa địa để phục vụ công tác GPMB cho cả dự án đường tránh phía Đông và Cảng hàng không Quảng Trị với diện tích 3 ha. Xã đã kiến nghị huyện cần sớm có quyết định về giá đất, đơn giá lăng, mộ để tiến hành áp giá sớm cho các hộ bị ảnh hưởng.

Đồng thời sớm có quyết định thu hồi đất nghĩa địa để làm thủ tục thu hồi đất, bồi thường GPMB phục vụ việc di dời lăng mộ ở dự án Cảng hàng không Quảng Trị”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông cho biết.

Để đáp ứng yêu cầu khởi công, thi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 6/2024, còn rất nhiều phần việc phải chạy đua với thời gian để hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024.

Gio Quang cùng với các địa phương khác của huyện Gio Linh tiếp tục tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai, tuyên truyền về những lợi ích và ý nghĩa của các dự án đang triển khai trên địa bàn để nâng cao nhận thức cho người dân và để Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về công tác bồi thường GPMB.

Thực hiện công khai, minh bạch chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư ngay khi có quyết định về giá đất, đơn giá lăng mộ nhằm tạo điều kiện để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thanh Trúc

Tin liên quan:
  • Xã Gio Quang nỗ lực giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn
    Gấp rút giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

    Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, để sớm bàn giao mặt mặt cho nhà đầu tư tổ chức thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn I), địa phương đã gấp rút thực hiện các công việc giải phóng mặt bằng (GPMB), đồng thời thành lập các tổ công tác để vận động Nhân dân ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng.

  • Xã Gio Quang nỗ lực giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn
    Thống nhất thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để đốc thúc triển khai các ...

    (QTO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng tại cuộc họp do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo (BCĐ) các dự án động lực cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh vào chiều nay 21/9. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên BTV Tỉnh ủy tham dự cuộc họp.


Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết