Cập nhật:  GMT+7

Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giao thông trọng điểm trong thời gian sớm nhất

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tại phiên họp thứ 11 với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) vào chiều nay 8/5. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giao thông trọng điểm trong thời gian sớm nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 29,0 7km/32,53km, đạt 89,4% so với kế hoạch đề ra - Ảnh: T.P

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau phiên họp thứ 10, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật.Tại Quảng Trị, dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 32,53 km.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng thời bố trí lãnh đạo sở, ngành về các địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều phiên họp, kiểm tra hiện trường để giải quyết các vướng mắc, đôn đốc các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 29,07 km/32,53 km, đạt 89,4%; bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được 27,42/32,53 km, đạt 84,3%. Toàn tỉnh có khoảng 351 hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư, trong đó có 155 hộ nằm trên tuyến chính cao tốc.

Thời gian qua, địa phương đã tích cực ưu tiên giải tỏa các hộ dân trên phạm vi tuyến chính cao tốc để bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Kết quả đã di dời được 93/155 hộ, 62 hộ còn lại đang được các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tỉnh Quảng Trị đã cấp phép các mỏ cát, mỏ đá, mỏ đất đắp đảm bảo đáp ứng khối lượng thi công của dự án; tiếp tục thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật... Đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị đã giải ngân được 158,57/484,5 tỉ đồng, đạt 32,73%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số khó khăn, vướng mắc hiện tại như: tỉ lệ bàn giao mặt bằng sạch trên địa bàn chưa đảm bảo theo đúng cam kết của tỉnh trước Chính phủ là nỗ lực hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính trong tháng 4/2024; công tác GPMB chậm, không đáp ứng được tiến độ đề ra. Tỉnh sẽ nghiêm túc chỉ đạo, kiểm điểm các tập thể, cá nhân hoàn thành chậm nhiệm vụ đã giao.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất thêm phương án tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trong công tác triển khai thực hiện các dự án như công tác bồi thường GPMB; tiến độ thực hiện; nguồn vật liệu cung cấp; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa...

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới, nhất là trong quý II/2024, các địa phương cần tập trung hoàn thành công tác GPMB bởi đây là bước quan trọng, có tính quyết định đến tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm.

Vì vậy, các địa phương có các công trình, dự án giao thông trọng điểm cần phải tăng cường công tác GPMB; vướng mắc ở đâu thì phải đề xuất nhanh chóng và xử lý dứt điểm, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất của các tập thể, cá nhân và đặc biệt là người đứng đầu để thực hiện.

Giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo thực hiện dự án.

Giao Bộ Tài chính sớm tháo gỡ, đơn giản hóa các thủ tục về vốn vay với các đối tác nước ngoài. Ban quản lý dự án các tỉnh cần tăng cường giám sát kiểm tra, bám sát công trường để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, công trình trọng điểm, phấn đấu vượt tiến độ từ 3 - 6 tháng.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giao thông trọng điểm trong thời gian sớm nhất
    Gấp rút giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

    Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, để sớm bàn giao mặt mặt cho nhà đầu tư tổ chức thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn I), địa phương đã gấp rút thực hiện các công việc giải phóng mặt bằng (GPMB), đồng thời thành lập các tổ công tác để vận động Nhân dân ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng.

  • Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giao thông trọng điểm trong thời gian sớm nhất
    Tăng tốc xây dựng các công trình, dự án trọng điểm giao thông vận tải năm 2024

    Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) tại phiên họp trực tuyến với 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào sáng nay 16/2. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Truy điệu, an táng 3 hài cốt liệt sĩ

Truy điệu, an táng 3 hài cốt liệt sĩ
2024-05-07 17:41:00

QTO - Hôm nay 7/5, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị trang trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 3 hài cốt liệt sĩ được Đội 584, Bộ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết