Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

Những năm qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả trong công tác dân vận đã góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy nền KT-XH của tỉnh phát triển.

Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ, TP. Đông Hà hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo - Ảnh: MTĐL

Các cấp ủy đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, triển khai, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác dân vận như: Tổng kết 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, của Bộ Chính trị khoá VIII về “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; 20 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá IX về “Công tác dân tộc” gắn với Chương trình hành động số 37-CTHĐ/TU của Tỉnh uỷ; 20 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/ TW của BCH Trung ương Đảng khoá IX về “Công tác tôn giáo” gắn với Chương trình hành động số 36-CTHĐ/TU của Tỉnh uỷ; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức và tổ chức công đoàn tỉnh Quảng Trị thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” gắn với tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 13/3/2023 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng trên địa bàn tỉnh”; Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 22/3/2023 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục triệt để các cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 24/3/2023 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh”...

Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động nắm tình hình tư tưởng, đời sống Nhân dân trong tỉnh, vận động Nhân dân phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua thực hiện “Năm dân vận khéo” 2023 gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Năm 2023, toàn tỉnh đã đăng ký 743 mô hình “Dân vận khéo” tạo sự đồng thuận của người dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Công tác dân vận chính quyền có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính, quản lý, điều hành, thực thi công vụ; tiếp công dân và đối thoại, giải quyết những vấn đề hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan tiếp tục được ký kết và triển khai thực hiện công tác dân vận sâu rộng mang lại hiệu quả thiết thực.

Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tăng cường công tác phối hợp, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp. Tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, các mục tiêu, chương trình lớn của quốc gia; các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Năm 2023, từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh đã giải ngân số tiền 5,81 tỉ đồng để hỗ trợ cho người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng công trình phúc lợi công cộng. Trong đó, MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ sửa chữa 7 công trình đường giao thông nông thôn, hỗ trợ 20 mô hình sinh kế cho người nghèo, hỗ trợ người dân bị thiên tai; Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung huy động nguồn lực để xây dựng nhà ở công vụ và các công trình sinh hoạt khác cho giáo viên miền núi, nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”...

Hội Nông dân tỉnh phối hợp khởi công xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”, tổ chức chương trình “Tiếp sức nhà nông”; hỗ trợ nông dân có hoàn cảnh khó khăn; Tỉnh đoàn tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, xây dựng 24 phòng máy tính tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, 12 nhà tình nghĩa, nhà hạnh phúc, nhà nhân ái cho các cựu thanh niên xung phong, trẻ em mồ côi, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì, nhân rộng và thực hiện có hiệu quả các mô hình làm theo Bác: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”,“Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Ngôi nhà xanh”, “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo”... để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thời gian tới, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng, chính quyền, các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, kết luận, quy chế, quy định... của Trung ương và của tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng. Sơ kết, tổng kết kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác dân vận.

Đẩy mạnh công tác dân vận trong cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; cải cách hành chính, tư pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, giải quyết kịp thời và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.

Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp hoạt động giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền, các hội quần chúng, lực lượng vũ trang; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt” trong lực lượng vũ trang.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới
    Đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới

    Xác định rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

  • Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới
    Đổi mới công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới

    Thời gian qua, công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Đakrông có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, góp phần tích cực trong phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

  • Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới
    Thị xã Quảng Trị nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

    Công tác dân vận ở thị xã Quảng Trị trong những năm qua được triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữ ổn định tình hình, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Thắp lửa” phong trào đoàn từ cơ sở

“Thắp lửa” phong trào đoàn từ cơ sở
2024-03-26 05:35:00

QTO - Là những thủ lĩnh “áo xanh” cấp cơ sở, họ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; năng động,...

Những “thủ lĩnh” đoàn năng động

Những “thủ lĩnh” đoàn năng động
2024-03-23 05:45:00

QTO - Nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và cống hiến hết mình cho công tác đoàn và phong trào thanh niên, những “thủ lĩnh” đoàn trong lực lượng Công an Quảng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết