Cập nhật:  GMT+7

Lệnh cấm TikTok tại Mỹ có khiến Tổng thống Biden gặp khó trước bầu cử?

Nỗ lực ban hành lệnh cấm TikTok của tổng thống Joe Biden đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành luật buộc công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance phải rút vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc ứng dụng này có thể bị cấm hoàn toàn tại Mỹ.

Động thái này ngay lập tức vấp phải ý kiến trái chiều từ quan chức và công chúng do Tiktok đang có sức ảnh hưởng lớn tại nền kinh tế số một thế giới.

Lệnh cấm TikTok tại Mỹ có khiến Tổng thống Biden gặp khó trước bầu cử?

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Phó chủ tịch chính sách công của TikTok, ông Michael Beckerman cho rằng động thái trên đã vi phạm Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận, đồng thời khẳng định sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

CEO TikTok Shou Zi Chew chỉ trích đạo luật sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng triệu doanh nghiệp, khiến các nghệ sĩ mất khán giả cũng như khiến hàng triệu người dân rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã công khai phản đối lệnh cấm TikTok dù đã từng ban hành lệnh cấm tương tự khi còn tại nhiệm.

Nhiều người cho rằng ông Biden đang tự hạn chế cơ hội tranh cử của mình, khi các quan chức phục vụ tổng thống cũng đang sử dụng TikTok như một phương tiện nhằm nâng cao sức ảnh hưởng của ông. Họ cũng đang duy trì mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng ở mạng xã hội này.

Không những vậy, vốn đang phải chật vật trong việc duy trì sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi, ông Biden giờ đây phải đối mặt với làn sóng phản đối gay gắt từ chính những người trẻ đam mê ứng dụng này.

Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu công chúng AP-NORC vào tháng 3, khoảng một phần ba số người dưới tuổi 30 tuổi tán thành cách ông Biden giải quyết công việc, giảm mạnh so với mức 2/3 khi ông mới nhậm chức. Bên cạnh đó, cuộc thăm dò cũng cho thấy Tiktok đang là nguồn cung cấp tin tức chính cho 1/3 người Mỹ trong độ tuổi này, càng khiến cho ông Biden rơi vào thế khó.

Kahlil Greene, được biết đến với biệt danh “Nhà sử học thế hệ Z” sở hữu tài khoản có hơn 650.000 người theo dõi, cho rằng việc chính quyền ông Biden cấm TikTok là không cần thiết. Greene nói rằng tổng thống và các quan chức Mỹ nhận thức được sức mạnh và sự cần thiết của TikTok.

Trong khi đó, các quan chức phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Biden đang ra sức bảo vệ nỗ lực hạn chế TikTok này, và bác bỏ ý kiến cho rằng động thái trên mâu thuẫn với mục đích chính trị của họ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng không chỉ là một lệnh cấm thông thường, đạo luật này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ người dùng Mỹ.

Rob Flaherty, người điều hành Văn phòng Chiến lược Kỹ thuật số của Nhà Trắng và hiện là quan chức phục vụ chiến dịch tái tranh cử của Biden cho biết việc loại bỏ TikTok sẽ không làm suy giảm tầm ảnh hưởng của tổng thống đến công chúng.

Quan chức này tiết lộ nhân viên phục vụ ông Biden đã tạo dựng mối quan hệ thân thiết với những người có ảnh hưởng trên TikTok ngay từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và hiện tại không cần dùng đến nó để gắn chặt thêm quan hệ. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là phải gặp mặt trực tiếp và vận động sự ủng hộ của người nổi tiếng thay vì chỉ giao tiếp thông qua mạng xã hội.

Bên cạnh đó, chính quyền Biden vẫn luôn biết cách quan tâm những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok bị ảnh hưởng từ chính sách này.

Một tổ chức ủng hộ Đảng Dân chủ có tên Priorities USA đang chi khoảng 1 triệu đô nhằm tài trợ cho hơn 100 người có ảnh hưởng trên TikTok – được xem là những người sản xuất nội dung ủng hộ ông Biden trước cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Giám đốc của tổ chức này, ông Danielle Butterfield cho biết ngay cả khi TikTok bị cấm, hầu hết những người đang duy trì sức ảnh hưởng từ nền tảng này vẫn có thể tiếp tục sản xuất nội dung tương tự trên các nền tảng khác như YouTube và Instagram.

Các quan chức phục vụ ông Biden đang cố giảm nhẹ tầm quan trọng của TikTok đối với chiến dịch tranh cử của Tổng thống, cho rằng nó chỉ đơn giản là công cụ nhằm lan truyền các câu chuyện của người đứng đầu Nhà Trắng trên mạng Internet và có thể thay thế bằng các nền tảng khác như: WhatsApp, Facebook, Instagram và YouTube.

Những người phản đối TikTok cho rằng việc công ty Trung Quốc ByteDance sở hữu ứng dụng này sẽ giúp quốc gia tỷ dân có thể truy cập vào dữ liệu người dùng Mỹ.

Luật an ninh quốc gia Trung Quốc cho phép chính quyền nước này có quyền can thiệp vào hoạt động kinh doanh của lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh chính phủ Bắc Kinh “nhúng tay” vào hoạt động của ByteDance.

TikTok hiện có 170 triệu người dùng ở Mỹ. Theo một nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy khoảng 1/3 người Mỹ ở độ tuổi dưới 30 tuổi thường xuyên cập nhật tin tức từ TikTok.

Cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu công chúng AP-NORC vào tháng 1 ghi nhận những người dưới 30 tuổi nhiều khả năng phản đối lệnh hạn chế TikTok ở Mỹ hơn những người lớn tuổi hơn. Thống kê cho thấy 44% người trong độ tuổi từ 18-29 tuổi phản đối luật của ông Biden, so với 35% những người có độ tuổi cao hơn.

Trong số những đối tượng khảo sát có độ tuổi từ 18 đến 29, 7% cho biết sử dụng TikTok gần như liên tục và 28% thừa nhận dùng ứng dụng này nhiều lần trong ngày.

An Thái


An Thái

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian
2024-04-26 06:17:00

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết