Cập nhật:  GMT+7

Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food

Cô chị có duyên với kinh doanh, cô em lại có niềm đam mê với nấu nướng, từng ấy “vốn liếng” là động lực to lớn để hai chị em Lê Tố Uyên (sinh năm 1992) và Lê Thùy Trang (sinh năm 1994), hiện sống tại Phường 4, TP. Đông Hà, quyết tâm khởi nghiệp bằng món gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu. May mắn là dù chỉ mới gần 2 năm gây dựng, thương hiệu Uyên Food đã gây ấn tượng đối với khách hàng gần xa.

Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food

Chủ cửa hàng đã thử nhiều công thức khác nhau để cho ra hương vị riêng biệt của sản phẩm - Ảnh: T.P

Đi tìm công thức riêng

Cách đây không lâu, dự án “Gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu” thương hiệu Uyên Food đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Niềm vui đến bất ngờ khiến hai chị em Uyên gần như vỡ òa. Bởi đây không chỉ đơn thuần là một giải thưởng mà còn ghi nhận nỗ lực của các chị trong gần 2 năm qua.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Uyên không giấu được niềm vui: “Ban đầu đi thi, chị em tôi chỉ dám mong được giải Khuyến khích để có thêm động lực tiếp bước trên con đường mình đã chọn. Nhưng may mắn là sự cố gắng của chúng tôi được tất cả mọi người đánh giá cao”. Nói về lý do lựa chọn khởi nghiệp bằng gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu, chị Trang cho hay năm 2021, COVID - 19 bùng phát khiến nhiều nơi bị phong tỏa, gia đình chị thường đặt đồ đóng hộp và chế biến sẵn về ăn.

“Biết đến gà ủ muối thông qua mạng xã hội, thấy người ta ăn, chị em tôi cũng đặt về ăn thử. Nhưng thú thực, gà trên thị trường luôn nồng mùi thảo mộc, ăn không ngon, lại có cảm giác không an toàn. Những chỗ ăn ngon thì giá tương đối cao. Nhận thấy TP. Đông Hà vẫn là thị trường khá mới mẻ về gà ủ muối nên chị em tôi bắt tay nhau cùng làm”, chị Trang bộc bạch.

Nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng để đưa ra quyết định khởi nghiệp, cả 2 cô gái nhà Uyên Food đã phải đắn đo, suy nghĩ trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những “lợi thế” có sẵn, chị em Uyên vẫn muốn thử sức. Chị Trang vốn có niềm đam mê đặc biệt với nấu nướng từ nhỏ. Niềm vui lớn nhất của cô gái trẻ này là dành hàng giờ trong căn bếp, trổ tài chế biến các món ăn cho gia đình, bạn bè thưởng thức.

Từ món Âu đến món Á; món nước đến món khô, dưới bàn tay khéo léo của chị đều trở nên thơm ngon, khiến nhiều người khen ngợi. Từng có thời gian, chị Trang còn tập tành làm và kinh doanh các loại bánh healthy để phục vụ cho những ai có nhu cầu. Trong khi đó, chị Uyên lại được “trời phú” cho sự duyên dáng, nhanh nhẹn. Thế nên dù là nhân viên văn phòng nhưng chị sớm bén duyên với nghề tay trái là kinh doanh online.

Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food

Dự án Gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu Uyên Food đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức - Ảnh: NVCC

Vấn đề khó của hai chị em là làm thế nào để tạo ra hương vị độc quyền, giúp gà ủ muối thương hiệu Uyên Food đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác? Vì thế, trong khoảng thời gian từ tháng 9-12/2021, trước khi sản phẩm gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu Uyên Food ra mắt với khách hàng, cả 2 chị đã đi học hỏi ở nhiều nơi, đặc biệt tự pha chế và thử nghiệm hàng chục công thức khác nhau mới cho ra mùi vị ưng ý nhất.

Thông thường, gà nhà Uyên Food sau khi nhập từ các trang trại uy tín tại huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Bình sẽ được xử lý trong ngày nên giữ độ tươi ngon. Da gà màu vàng tươi bắt mắt nhờ được ướp với bột nghệ; thịt gà giòn, săn chắc; có hương thơm của thảo mộc thoang thoảng chứ không đậm vị như một số sản phẩm trên thị trường.

Sau khi để nguội, gà ủ muối được hút chân không để tăng thời gian bảo quản. “Gà thường được ủ trong vòng 2 tiếng đồng hồ với công thức độc quyền của Uyên Food. Đây là công đoạn quan trọng để quyết định độ ngon, dở của con gà. Chúng tôi đã đầu tư nhiều mồ hôi, công sức vào đây nên dù có thất bại nhiều lần, chị em tôi vẫn không bỏ cuộc, tự rút kinh nghiệm để đưa đến khách hàng sản phẩm chất lượng nhất”, chị Trang tâm sự.

Nỗ lực đưa thương hiệu Uyên Food vươn xa

Dù trong tuần hay cuối tuần, cơ sở gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu Uyên Food tại địa chỉ số 1, Lê Hồng Phong, TP. Đông Hà, luôn tấp nập khách hàng. Chị Lê Thu Hà là khách hàng thân quen của cửa hàng cho biết: “Tôi đã nhiều lần mua gà ủ muối ở đây. Từng ăn thử một số nơi nhưng tôi thấy gà ủ muối Uyên Food vừa khẩu vị gia đình mình nhất. Gà giòn ngon, giá cả cũng rất phải chăng”. Đứng đợi mua bên cạnh, một shipper lên tiếng: “Gà ủ muối nhà Uyên Food giờ nổi tiếng lắm, có ngày tôi nhận ship đến 10 đơn từ cửa hàng. Riết các bạn nhân viên quen mặt luôn”.

Ra đời vào cuối tháng 12/2021, chỉ trong thời gian ngắn, gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu nhà Uyên Food dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Ngoài hương vị gà được sản xuất theo công thức đi kèm với nước chấm độc quyền, chị Uyên cho hay nguồn nguyên liệu cũng phải đặc biệt được chú trọng. Gà có xuất xứ rõ ràng, quy trình chế biến công phu nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

“Chúng tôi đặc biệt không sử dụng chất phụ gia và bảo quản; được cấp giấy chứng nhận VSATTP của Trung tâm Y tế TP. Đông Hà. Bên cạnh chất lượng, hình thức sản phẩm cũng được chúng tôi đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng. Tất cả các sản phẩm đến tay khách hàng đều được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt”, chị Uyên khẳng định.

Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của 2 cô gái trẻ đã giúp thương hiệu gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu Uyên Food vươn xa - Ảnh: T.P

Từ việc chỉ bán được 10 - 20 con/ngày, đến nay, số lượng gà ủ muối của chị em Trang cung cấp cho thị trường đã tăng lên khoảng trên 100 con/ngày. Thời điểm lễ tết, số gà được tiêu thụ có lúc tăng lên gấp 1,5 - 2 lần bình thường. Không chỉ bán gà nguyên con, gà nửa con, các chị còn sáng tạo thêm một số món ăn khác như: xôi đậu xanh kèm hành phi, dăm bông; cơm gà ủ muối; chân gà ủ muối; tai heo... để làm phong phú thêm thực đơn của quán. Thị trường của Uyên Food ngày càng được mở rộng ra toàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thương hiệu gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu mang lại cho 2 cô gái trẻ doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm. Hai chị còn tạo việc làm cho gần 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng/người. “Hữu xạ tự nhiên hương”, một số thực khách sau khi sử dụng gà ủ muối Uyên Food đã đề nghị được mở chi nhánh, đồng hành với hành trình khởi nghiệp của các cô gái.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Uyên cho biết sự thành công trong hành trình khởi nghiệp của Uyên Food có được một phần là nhờ sự ủng hộ của gia đình, sự đón nhận, góp ý của khách hàng. “Mỗi ý kiến nhận xét, đóng góp đều là động lực để chị em chúng tôi thay đổi, nâng cấp sản phẩm của mình từng ngày.

Hiện tại, chúng tôi đã đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị, tăng số lượng gà được sản xuất trong ngày nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng. Thời gian tới, chị em tôi dự định sẽ sáng tạo ra nhiều món mới để tiếp tục bổ sung vào thực đơn của cửa hàng. Mong rằng gà ủ muối thảo mộc hoa tiêu Uyên Food luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi gia đình”, chị Uyên nói.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food
    Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

    Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên Quảng Trị khởi nghiệp, lập nghiệp”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

  • Hành trình khởi nghiệp của Uyên Food
    Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp

    Xác định đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong đoàn viên, thanh niên. Qua phong trào, xuất hiện nhiều nhiều mô hình lập nghiệp mới, hiệu quả, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên mặt trận phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Chữa lành” bằng tình yêu thương

“Chữa lành” bằng tình yêu thương
2024-05-11 05:00:00

QTO - Từ Hàn Quốc, một nhóm tình nguyện viên gồm 9 bạn trẻ đã đến Quảng Trị để cắt tóc, làm đẹp cho các phụ huynh, trẻ em khuyết tật. Tuy giản dị nhưng...

Những trang thư không im lặng

Những trang thư không im lặng
2024-05-04 05:00:00

QTO - Chiến tranh ngày càng ác liệt trên chiến trường Quảng Trị nên thời gian bên nhau của Tiểu đội trưởng Hoàng Văn Kiệm với người vợ mới cưới không được...

Điều chúng em muốn nói

Điều chúng em muốn nói
2024-02-17 05:00:00

QTO - Bình đẳng giới bắt đầu từ trong mỗi gia đình - đó là thông điệp ý nghĩa mà nhóm tác giả Hồ Thị Khoa, Hồ Thị Ngân, Hồ Thị Viểu, học sinh lớp 9A,...

Bay lên khát vọng hòa bình

Bay lên khát vọng hòa bình
2024-02-10 06:15:00

QTO - Tháng 12 năm ngoái, trong dịp nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đến TP. Đông Hà dự buổi ra mắt Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh...

Cà phê Khe Sanh, bắc nhịp cầu kết nối

Cà phê Khe Sanh, bắc nhịp cầu kết nối
2024-02-08 16:14:00

QTO - Một ngày đầu tháng 11/2023, nắng rải vàng trên những ngọn đồi ở miền Tây Hướng Hóa. Đây cũng là thời điểm cà phê vào vụ. Trong những vườn cây, cà phê...

Hy vọng cùng mùa xuân

Hy vọng cùng mùa xuân
2024-02-07 06:42:00

QTO - Trên dải đất cong cong hình chữ S nhìn ra biển Việt mênh mông này, mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng, nhưng xuân dường như có nét duyên không sánh được....

Quê nhà thăm thẳm...

Quê nhà thăm thẳm...
2024-02-07 06:40:00

QTO - Bà bằng tuổi má tôi, đã tám mươi rồi, nhưng cứ một, hai là dạ, xưng cậu và tôi, khiến tôi ái ngại vô cùng. Khi chuyện coi bộ đã... thấm, bà không còn...

Những “mùa xuân đầu tiên”

Những “mùa xuân đầu tiên”
2024-02-04 14:26:00

QTO - Đã có không biết bao nhiêu mùa xuân của đất trời đi qua trong vô hồi vô hạn của tháng năm và thời gian từ khi có đất, có nước, nhưng ký ức về “mùa...

Những câu chuyện hạnh phúc của K15

Những câu chuyện hạnh phúc của K15
2024-01-27 05:00:00

QTO - Từ năm 1972 đến 1973, Khu vực Vĩnh Linh đã cưu mang 4 vạn người dân của hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng ra sơ tán. Chương trình đưa người dân từ 2...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết