Cập nhật:  GMT+7

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên còn làm được một việc quan trọng là giúp đội viên, học sinh phát huy vai trò, vị trí của mình trong bảo vệ quyền trẻ em.

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Các em nhỏ đến từ huyện miền núi Đakrông gửi gắm thông điệp ý nghĩa tại liên hoan câu lạc bộ quyền trẻ em tỉnh lần thứ I -Ảnh: Q.Đ

Những ngày qua, tại nhiều ngôi trường ở huyện vùng cao Hướng Hóa, hoạt động lấy ý kiến trẻ em diễn ra rất sôi nổi. Trước đó, với mong muốn phát huy quyền của trẻ em đối với các vấn đề liên quan đến trẻ em, Hội đồng Đội huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo 100% liên đội các trường phổ thông triển khai hoạt động.

Trong quá trình lấy ý kiến, các em nhỏ là người trực tiếp chủ trì, tuyên truyền, vận động... Sau khi nắm nhiệm vụ, các đội viên, học sinh nhanh chóng vào cuộc. Các em đã tổ chức nhiều cuộc họp, buổi sinh hoạt, chuyện trò theo chủ đề, chủ điểm. Hoạt động lấy ý kiến thông qua thư tay, phiếu khảo sát online được triển khai có hiệu quả.

Ở huyện Vĩnh Linh, thời gian qua, nhiều liên đội, trường học đã tổ chức diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em”. Mới đây, diễn đàn ý nghĩa này được Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện phối hợp với Liên đội Trường Tiểu học Vĩnh Tú tổ chức.

Tại chương trình, vai trò, vị trí của đội viên, học sinh được phát huy rất rõ trong việc chủ trì, tổ chức hoạt động, nêu ý kiến...

Ngoài trực tiếp chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và nhận được sự hồi âm cụ thể, một số học sinh cho biết, sẽ sớm viết thư tay, gửi vào hòm thư “Điều em muốn nói”. Hòm thư này được Hội đồng Đội huyện Vĩnh Linh trao tặng cho Liên đội Trường Tiểu học Vĩnh Tú ngay tại diễn đàn. Đây là một trong những kênh quan trọng để lấy ý kiến của đội viên, học sinh về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Chuyện trò về những tín hiệu vui từ cơ sở, chị Nguyễn Thị Vĩnh An, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò của trẻ em trong giải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được tổ chức có hiệu quả. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức thành công Liên hoan câu lạc bộ quyền trẻ em tỉnh lần thứ I. Tại liên hoan, 3 hoạt động nối tiếp nhau đã được tổ chức.

Mở đầu liên hoan là cuộc thi trực tuyến “Luật của chúng em”. Tiếp đó, cuộc thi vẽ tranh về chủ đề “Chúng em với Luật Trẻ em” được tổ chức, thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia. Khép lại liên hoan là vòng chung kết liên hoan câu lạc bộ quyền trẻ em tỉnh với sự góp mặt của 9 đội thi đến từ các huyện, thị xã, thành phố.

“Sau liên hoan, các hoạt động phát huy vai trò, vị trí của trẻ em trong giải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em ở cơ sở trở nên sôi nổi hơn. Đó là điều khiến chúng tôi rất vui mừng”, chị Vĩnh An nói.

Từ nhiều năm nay, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi luôn được các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh rất quan tâm. Tuy nhiên, từng có thời gian, phần lớn các hoạt động này đều mang tính chất hỗ trợ trực tiếp cho đội viên, học sinh.

Qua thực tiễn, các cán bộ đoàn, đội hiểu rằng, bên cạnh nỗ lực ấy, một nhiệm vụ cần thiết khác là phát huy vai trò, vị trí của trẻ em. Đặc biệt, hiệu quả bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi sẽ nâng cao nếu các em được trang bị đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Nhận thức rõ điều đó, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã dồn sức giúp đội viên, học sinh phát huy nội lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là bảo vệ chính mình và bạn bè. Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sớm chọn lựa nhân tố, đào tạo, tập huấn, xây dựng lực lượng trẻ em nòng cốt. Năm 2020, Hội đồng Trẻ em tỉnh được thành lập. Sau đó, các câu lạc bộ quyền trẻ em ra đời tại nhiều đơn vị, trường học trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 80 câu lạc bộ quyền trẻ em.

Được tạo môi trường tốt, nhiều đội viên, học sinh nhanh chóng trở thành nhân tố tích cực trong các hoạt động, phong trào. Đặc biệt, tiếng nói của các em về những vấn đề liên quan đến trẻ em ngày càng được quan tâm, chú ý.

Không chỉ phát huy vai trò ở trường học, địa phương, nhiều em nhỏ đã mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình và các bạn tại những diễn đàn, đối thoại lớn. Nhờ các em, những diễn đàn do Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh tổ chức luôn diễn ra sôi nổi, hiệu quả, giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em.

Mới đây, đoàn thiếu nhi Quảng Trị gồm 7 gương mặt tiêu biểu đã tham dự phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I tại Thủ đô Hà Nội. Tại phiên họp, các thành viên trong đoàn gửi nhiều kiến nghị, đề xuất cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Từ sự động viên, khuyến khích của cán bộ đoàn, đội, thời gian qua, nhiều đội viên, học sinh đã trở thành lực lượng chủ công trong hoạt động khảo sát, nắm bắt tình hình, thu thập thông tin từ trẻ em; tham gia chủ trì, mạnh dạn nêu ý kiến các buổi đối thoại, diễn đàn; phát huy cao nhất hiệu quả của hộp thư “Điều em muốn nói”...

Hiện nay, 100% liên đội trong tỉnh đã xây dựng hộp thư. Nhờ sự vào cuộc của đội viên, học sinh, những hộp thư đã trở thành một kênh phản ánh hiệu quả.

Em Lê Hà My, học sinh Trường THCS thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông cho biết: “Trước đây, mỗi khi gặp vấn đề gì đó, em và các bạn không biết nên chia sẻ, báo cáo với ai, bằng cách nào cho phù hợp. Giờ đây, mọi việc hoàn toàn khác rồi. Chúng em có nhiều kênh để chia sẻ ý kiến của mình, thậm chí có thể hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề”.

Nhờ sự tiếp sức đầy trách nhiệm và tình yêu thương từ các cấp bộ đoàn, đội trong thời gian qua, vai trò, vị trí của trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên đáng kể.

Từ ngại ngần, ngày càng nhiều đội viên, học sinh đã mạnh dạn góp tiếng nói, hành động để giải quyết những vấn đề liên quan đến mình và các bạn. Nếu tiếp tục được vun đắp, các em hứa hẹn sẽ làm được thêm nhiều điều ý nghĩa.

Quang Đăng

Tin liên quan:
  • Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
    Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

    Với ý nghĩa lắng nghe, thấu hiểu trẻ em, thời gian qua các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn trẻ em. Các diễn đàn này đã trở thành cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể với trẻ em. Đây cũng là một hoạt động tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục những mầm xanh tương lai của đất nước.

  • Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
    Quyền trẻ em ngày càng được khẳng định

    Những năm qua, các mô hình “Hội đồng trẻ em”, Câu lạc bộ “Quyền trẻ em”, Diễn đàn “Đại biểu Quốc hội với trẻ em”, Diễn đàn “Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân với trẻ em”... đã giúp tiếng nói của thiếu nhi trong tỉnh ngày càng có trọng lượng. Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã nỗ lực quan tâm, chăm lo cho trẻ em tốt hơn nữa, vì vậy quyền trẻ em ngày càng được khẳng định.


Quang Đăng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Từ chuyện kéo pháo vào, kéo pháo ra!

Từ chuyện kéo pháo vào, kéo pháo ra!
2024-05-02 05:45:00

QTO - Tôi và doanh nhân Trần Thanh Lâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) cùng về thăm huyện Châu...

Hết lòng với người mù

Hết lòng với người mù
2024-05-02 05:00:00

QTO - Đó là điều mà cả hội viên lẫn những người quen biết, người từng làm việc nói về ông Nguyễn Văn Khoa (sinh năm 1973), Chủ tịch Hội Người mù huyện Vĩnh...

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng
2024-05-01 05:30:00

QTO - Cách đây khá lâu tôi có nhận được quyển sách do gia đình bà Lê Thị Diệu Muội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương (nay là Bộ Công thương) gửi tặng. Quyển...

Giữ vững chủ quyền biển đảo

Giữ vững chủ quyền biển đảo
2024-05-01 05:15:00

QTO - Quảng Trị có bờ biển dài 75 km và có vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 84.000 km2 , cùng với ngư trường đánh bắt rộng lớn. Vùng ven biển, hải đảo của...

Tích cực bảo vệ môi trường biển

Tích cực bảo vệ môi trường biển
2024-05-01 05:05:00

QTO - Để hạn chế tình trạng ô nhiễm, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Qua đó, góp phần bảo vệ nguồn tài...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết