Cập nhật:  GMT+7

Đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển

“Mặc dù gặp sự cố trên biển, nhưng được sự trợ giúp kịp thời của tàu cá QT 93979 TS của Hải đội Dân quân thường tỉnh, tàu của chúng tôi đã sớm ổn định tình hình, khắc phục khó khăn trước mắt để tiếp tục bám trụ ngư trường đánh bắt thủy sản. Chúng tôi rất cảm kích và biết ơn tinh thần trách nhiệm, cũng như xử lý tình huống kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ hải đội”.

Đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển

Tàu QT 93979 TS của Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Quảng Trị ứng cứu ngư dân gặp sự cố trên biển - Ảnh: K.Q

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Tiến, chủ tàu cá tỉnh Thừa Thiên Huế mang biển kiểm soát TTH 99999 TS khi gặp sự cố trên biển và được sự trợ giúp kịp thời của tàu cá Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Quảng Trị đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Ngày cuối năm, khi gió mùa đông bắc tràn về cùng những cơn mưa phùn, gió rét cũng là lúc tàu cá QT 93979 TS của Hải đội Dân quân thường tỉnh rời bến Cửa Việt ra khơi. Tàu do ông Phan Đình Hưng làm trưởng tàu, có nhiệm vụ bám sát ngư trường cùng ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác có hiệu quả các nguồn lợi thuỷ hải sản và hỗ trợ bà con khi có tình huống xảy ra.

Tờ mờ sáng ngày 11/12/2023, kíp tàu nhận được lệnh xuất phát ra vị trí ở phía Đông - Đông Bắc cách đảo Cồn Cỏ 35 hải lý để tiếp cận tàu cá mang biển kiểm soát TTH 99999 TS gặp sự cố trên biển, có va chạm với tàu cá nước ngoài. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và hết sức khẩn trương, nếu không kịp thời ứng cứu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của ngư dân.

Dưới sự chỉ đạo và điều khiển trực tiếp của người trưởng tàu dày dặn kinh nghiệm, sau 12 giờ vượt sóng to, gió lớn, tàu QT 93979 TS của hải đội đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương tiếp cận tàu cá, động viên các thuyền viên trên tàu ổn định tư tưởng, chăm sóc sức khỏe cho ngư dân. Được biết, tàu cá của ông Trần Văn Tiến với 9 thuyền viên khi đang khai thác hải sản tại khu vực trên thì xảy ra va chạm với tàu cá nước ngoài, gây hư hỏng mạn phải cabin tàu, gãy lan can boong và cột đèn hằng hải.

Qua nắm tình hình, cán bộ, chiến sĩ hải đội đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật và thông số an toàn của tàu, giải thích và động viên ngư dân yên tâm tiếp tục bám biển khai thác, bảo vệ ngư trường, đồng thời hỗ trợ gạo, mì tôm, nước uống để bà con tiếp tục bám sát ngư trường truyền thống của mình.

Thuyền trưởng tàu QT 93979 TS Phan Đình Hưng cho biết: “Là lực lượng Hải đội Dân quân thường trực thực hiện nhiệm vụ trên biển, chúng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm và sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố trên biển. Thực sự nghề biển rất vất vả, thường phải đối mặt với thời tiết xấu và các tàu cá nước ngoài khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của ta.

Nhưng với tinh thần quyết bám biển, bám ngư trường chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động những tàu cá nước ngoài khai thác trái phép trên ngư trường của ta phải tuân thủ Luật Biển quốc tế 1982 và Luật Biển Việt Nam năm 2012. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư bảo vệ vững chắc ngư trường để ngư dân khai thác có hiệu quả nguồn lợi thuỷ sản”.

Với bờ biển dài gần 75 km, Quảng Trị là địa phương có hệ sinh thái biển đa dạng, ngư trường rộng lớn, nguồn hải sản phong phú. Hằng ngày có hàng trăm phương tiện hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận đi lại thông thương.

Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, lực lượng Hải đội Dân quân thường trực tỉnh đã luôn đồng hành, sát cánh với ngư dân, giúp bà con có thêm nhiều kiến thức pháp luật về chủ quyền biển, đảo để tự tin hoạt động trên biển và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của tàu nước ngoài, qua đó, góp phần quan trọng cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tổ quốc.

Năm 2023, thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hải đội Dân quân thường trực tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức duy trì hoạt động hiệu quả cho 5 kíp tàu luân phiên tham gia thực hiện nhiệm vụ trên biển. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hải đội đã tích cực phối hợp, tăng cường lực lượng, phương tiện cho Lữ đoàn 161, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức được 17 lượt tham gia trực sẵn sàng chiến đấu trên biển.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, với biên chế hiện có trên các tàu, việc tổ chức sử dụng trang thiết bị luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, góp phần cùng lực lượng khác tổ chức quan sát, trinh sát nắm chắc tình hình trên không, trên biển, phát hiện kịp thời các hoạt động xâm phạm các tàu nước ngoài, hỗ trợ pháp lý giúp ngư dân vươn khơi, bám biển hoạt động sản xuất.

Trong năm, đơn vị đã quan sát, phát hiện được 122 lượt tàu cá nước ngoài, 390 lượt tàu vận tải, 199 lượt tàu cá ngư dân, 37 lượt tàu chở dầu, xua đuổi 81 lượt tàu nước ngoài đánh bắt trái phép trong khu vực biển Việt Nam.

Với sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời của các lực lượng biên phòng, hải quân, kiểm ngư và cảnh sát biển, Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Quảng Trị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tàu cá của ngư dân chấp hành tốt các quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế khi tham gia khai thác hải sản trên biển; chủ động theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm, cũng như kịp thời hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đúng pháp luật.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến hành trình, để bà con vững tin vào các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, yên tâm vươn khơi bám biển khai thác hải sản, đem lại nguồn lợi kinh tế vững chắc, góp phần làm giàu cho gia đình, quê hương và cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, Hải đội trưởng Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Trần Văn Hải Linh chia sẻ.

Kim Quy

Tin liên quan:
  • Đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển
    Ngư dân nỗ lực vươn khơi bám biển, bảo vệ ngư trường

    Những ngày qua, cái gọi là quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông do Trung Quốc đơn phương áp đặt đã làm ngư dân các địa phương trong tỉnh hết sức bức xúc. Mọi người dân đều phản đối quyết liệt và khẳng định vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển, vừa khai thác thủy sản, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

  • Đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển
    Chỗ dựa giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển

    Song song với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (TKCHCN) trên biển, trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

  • Đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển
    Vững vàng vươn khơi bám biển

    Trước lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương và phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông từ ngày 1/5 đến 16/8/2023, với sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ tích cực từ các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nên hiện nay ngư dân đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn vững vàng ra khơi bám biển theo mô hình tổ, đội để có thể tương trợ lẫn nhau lúc xảy ra sự cố nhằm đảm bảo an toàn khai thác hải sản, đồng thời chung sức giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Kim Quy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Trinh sát trẻ “có duyên” phá án về ma túy

Trinh sát trẻ “có duyên” phá án về ma túy
2024-01-27 05:30:00

QTO - Trong đợt biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trước toàn lực lượng Công an tỉnh tại lễ chào cờ tháng 11/2023, Đại úy...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết