Cập nhật:  GMT+7

Chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi cho người lao động

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Thông qua các hoạt động đã giúp đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, cùng với đó tạo động lực khích lệ đoàn viên, NLĐ vượt khó, yên tâm sản xuất, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi cho người lao động

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L

Với vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp công đoàn đã có nhiều cố gắng và nỗ lực nhằm đảm bảo tốt nhất việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, NLĐ.

Công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức được nhiều chương trình hoạt động thiết thực như: triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, “Nhà công vụ cho giáo viên vùng khó”, “Quỹ vay vốn” cho NLĐ; tăng cường công tác đối thoại, thương lượng đảm bảo tiền lương, phúc lợi, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, đề xuất xây dựng các thiết chế công đoàn... các chương trình, hoạt động góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn.

Hằng năm, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ chu đáo, kịp thời với các hình thức phong phú, phù hợp; chủ động giám sát việc chi trả đầy đủ, đúng hạn tiền lương của NLĐ, đề xuất DN quan tâm chế độ thưởng Tết, lương tháng 13 cho NLĐ.

Qua đó, kịp thời phát hiện và chủ động phòng ngừa những tranh chấp lao động phát sinh trong dịp Tết. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) căn cứ quy định thưởng Tết trong quy chế nội bộ, thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp (DN) và kết quả sản xuất kinh doanh trong năm để tham gia, đề xuất phương án thưởng Tết cho NLĐ. Kết quả trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đã có 309/309 DN có tổ chức công đoàn thưởng tết cho NLĐ, trong đó, trên 60% DN hỗ trợ lương tháng thứ 13 cho NLĐ.

Đặc biệt, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, chương trình “Tết sum vầy” được tập trung tổ chức tại cơ sở, quan tâm đến nhóm đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, NLĐ bị giảm, mất việc làm. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có 8/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 277 CĐCS tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ”, số đoàn viên, NLĐ được thăm hỏi, động viên trong dịp Tết là 18.652 người với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 8,8 tỉ đồng.

Công đoàn góp phần giữ vững quan hệ lao động tại DN và thương lượng những chính sách tốt cho NLĐ. Nhiều CĐCS đã khéo léo thương lượng với chủ DN tăng tiền ăn, tiền chuyên cần, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, nhà ở cho NLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Đặc biệt, trước tình hình nhiều đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm việc, mất việc làm diễn ra, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn rà soát đối tượng đoàn viên, NLĐ theo Nghị quyết 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã rà soát, phê duyệt hỗ trợ 350 trường hợp với tổng số tiền 482 triệu đồng.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đông đảo đoàn viên, NLĐ, tiếp thêm động lực để NLĐ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Kết quả trong năm 2023, đã xét duyệt, thẩm định, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 24 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 910 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, hằng năm, các cấp công đoàn tích cực tìm kiếm lựa chọn, thương lượng, ký kết các thỏa thuận với các đối tác, nhằm mang đến cho đoàn viên công đoàn nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết yếu với chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Đã có 712 đoàn viên tham gia các chương trình phúc lợi và hưởng lợi gần 600 triệu đồng.

Đáng chú ý, việc huy động nguồn lực xã hội hóa tiếp tục được các cấp công đoàn thực hiện hiệu quả, sự hỗ trợ, quan tâm sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp, của người sử dụng lao động và toàn xã hội, tỉ lệ kinh phí xã hội hóa trong tổng kinh phí chăm lo cho đoàn viên, NLĐ ngày càng tăng so với các năm trước...

Năm 2023, với sự đồng lòng, đồng sức của toàn thể cán bộ, đoàn viên, các cấp công đoàn và các nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực xây dựng nhà ở công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên miền núi với số tiền huy động được gần 3 tỉ đồng. Đến nay, đã xây dựng 10 phòng ở công vụ và 2 công trình nước sạch, góp phần giúp đội ngũ giáo viên đang công tác tại các xã miền núi ổn định cuộc sống, yên tâm bám trường, bám lớp.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Thời gian tới, công đoàn cần chủ động dự báo, nắm chắc tình hình, xây dựng các kịch bản cụ thể, linh hoạt trong các hoạt động, nhiệm vụ dựa trên tinh thần công đoàn phục vụ đoàn viên, NLĐ, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, NLĐ để triển khai các hoạt động phù hợp.

Cùng đó, tiếp tục đổi mới các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ theo hướng mở rộng hình thức, mở rộng đối tượng, chăm lo thường xuyên, kịp thời. Đồng thời, tiếp tục thể hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ thông qua việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với công nhân lao động; đồng hành với DN để chăm lo, đảm bảo đời sống việc làm cho NLĐ”.

Trang Lê

Tin liên quan:
  • Chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi cho người lao động
    Quan tâm chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ

    Những năm qua việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng lao động nữ giúp họ yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc luôn được các cấp, ngành quan tâm. Vì vậy, lực lượng lao động này đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển KT-XH của tỉnh.

  • Chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi cho người lao động
    Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và chăm lo đời sống người lao động

    Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2021 diễn ra trong tình hình COVID-19 phức tạp, khó lường. Các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn có điều chỉnh về mặt thời gian, khâu tổ chức nhằm đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch, nhưng vẫn đạt được mục đích, ý nghĩa chăm lo an toàn lao động và đời sống cho người lao động.

  • Chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi cho người lao động
    Chăm lo đời sống cho người lao động

    Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải luôn đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) làm trọng tâm. Nhờ vậy, cán bộ, công nhân, lao động (CBCNLĐ) ở đơn vị thường xuyên có đủ việc làm, mức thu nhập ổn định, đời sống vật chất lẫn tinh thần ngày càng được nâng cao, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của công ty.


Trang Lê

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cán bộ hội phụ nữ cơ sở năng động

Cán bộ hội phụ nữ cơ sở năng động
2024-03-09 05:25:00

QTO - Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội và phong trào phụ nữ công an, Trung tá Bùi Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an...

Giữ vững trật tự an toàn xã hội

Giữ vững trật tự an toàn xã hội
2024-03-05 05:50:00

QTO - Năm 2024 được dự báo diễn biến tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều phức tạp, chính vì vậy, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết