Cập nhật:  GMT+7

Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ

Nổi lên như một “hiện tượng mới” với loạt hit được nhiều người yêu thích, Tăng Duy Tân (sinh năm 1995) nhanh chóng tìm thấy chỗ đứng trong làng âm nhạc Việt Nam. Để làm nên điều đó, chàng trai người Quảng Trị đã nỗ lực “thoát kén”, chuyển mình từ một hướng dẫn viên du lịch thành ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ

Tăng Duy Tân biến hóa với nhiều phong cách - Ảnh: NVCC

Ước mơ xây nhà cho ba mẹ

Những ngày qua, Tăng Duy Tân bận tối mắt với các chương trình, dự án lớn. Đặc biệt, với vai trò là Giám đốc Âm nhạc của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, anh cùng đồng sự phải làm việc hết tốc lực để đảm bảo tiến độ chương trình. Dẫu chỉ còn chút ít thời gian để nghỉ ngơi nhưng chàng trai người Quảng Trị vẫn quyết định cùng ba mẹ chạy nước rút, hoàn thành ngôi nhà ở quê. Đó là giấc mơ mà Tân ấp ủ từ tấm bé. Anh muốn tự mình hoàn thành giấc mơ ấy.

Tân sinh ra, lớn lên ở vùng “rốn lũ” Câu Hà, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng. Ba mẹ anh quanh năm quần quật trên cánh đồng, mảnh vườn để kiếm tiền nuôi con ăn học. Thế nhưng, tất cả sự nỗ lực ấy trở thành công cốc mỗi khi con nước dữ tràn về. Cũng vì lẽ đó nên cái nghèo bám riết gia đình Tân. Tuổi thơ anh luôn ám ảnh bởi tiếng thở dài đầy âu lo của mẹ mỗi khi mùa tựu trường tới. Bà không biết phải làm thêm việc gì để có thể nuôi ba đứa con ăn học thành tài.

Tăng Duy Tân là cháu của nhạc sĩ Trần Hoàn và là em họ của ca sĩ Tùng Dương. Vì vậy, dòng máu nghệ thuật cuộn chảy trong huyết quản anh từ nhỏ. Thế mà, cậu bé con nhà nghèo hiếm khi chia sẻ giấc mơ trở thành ca sĩ, nhạc sĩ với mọi người. Tâm trí thúc giục anh phải làm sao học thật giỏi, đỗ đại học, ra trường kiếm việc làm rồi trở về xây nhà cho ba mẹ. Anh sợ mái nhà xưa không đủ sức chống chọi với những trận bão lũ khắc nghiệt của miền Trung.

Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Huế, Tân vào Hội An, Quảng Nam tìm kế sinh nhai. Anh làm đủ thứ việc để thực hiện giấc mơ thời thơ ấu. Trong tháng ngày bươn bả mưu sinh, tuy có đồng vào, đồng ra để đỡ đần gia đình nhưng niềm hạnh phúc trong Tân chưa trọn vẹn. Anh cảm thấy như đang “mắc nợ” với thanh xuân của mình.

Đêm đêm, khi đặt lưng xuống chiếc giường cũ ở Hội An, anh lại nhớ đến những ngày sống hết mình cùng âm nhạc giữa lòng TP. Huế. Nơi đó, anh có nhiều thời gian để khám phá, chơi các loại nhạc cụ; hòa mình trong những điệu nhảy hip hop; được hát dù chỉ là để “câu giờ” cho ban tổ chức các chương trình chờ ca sĩ có tên tuổi tới... Cảm xúc được đẩy lên cao độ bỗng bật lên thanh âm, giai điệu trong đầu Tân. Không thể để thanh xuân chờ đợi thêm, anh quyết định ra Hà Nội để thực hiện giấc mơ trở thành ca sĩ, nhạc sĩ.

Hiện tượng âm nhạc mới”

Nếu như mảnh đất TP. Hồ Chí Minh mang đến cho Tăng Duy Tân sự nổi tiếng thì Hà Nội giúp anh có cơ hội tôi luyện và trưởng thành. Đang có công việc, thu nhập ổn định, bỗng nhiên lại rẽ hướng để tìm một lối đi mới, nhiều người lắc đầu trước quyết định của Tân. Áp lực của những ánh nhìn lên anh cũng ngày một lớn.

Có mùa tết, Tân không dám về quê vì ngại nghe những lời “mát mẻ”: “Đi hát quanh năm mà đến Tết cũng không mua nổi cái áo tử tế để mặc”. Anh chia sẻ: “Điều tôi cảm thấy đau lòng nhất là những lời nói ấy đã và đang bóp nghẹt trái tim ba mẹ tôi. Tôi biết, họ buồn vì sự lựa chọn của con mình. Tôi đã phải làm “công tác tư tưởng” cho ba mẹ”.

Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ

Tăng Duy Tân thể hiện ca khúc của mình trên sân khấu - Ảnh: NVCC

Quyết không để ba mẹ buồn thêm lần nào nữa, sau hai năm trui rèn ở Hà Nội, ngày 16/2/2020, Tăng Duy Tân quyết định Nam tiến. Vừa đặt chân tới TP. Hồ Chí Minh, mặc dù chưa biết sẽ đi đâu, về đâu nhưng chàng trai người Quảng Trị đã cảm thấy như có một luồng sinh khí mới. Anh tin đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để mình vươn đến đỉnh cao trong nghệ thuật.

Niềm tin ấy nhanh chóng trở thành hiện thực khi những đứa con tinh thần như: “Tình đầu”, “Ngây thơ”, “Dạ vũ”... được khán giả chú ý. Năm 2022, Tăng Duy Tân được tôn vinh là “hiện tượng mới của làng âm nhạc Việt” với bản hit “Bên trên tầng lầu”. Tại Giải Cống hiến, nhạc phẩm này được xướng tên ở hạng mục “Ca khúc của năm”. Cũng thời điểm này, Tăng Duy Tân được vinh danh là “Ngôi sao mới” ở giải thưởng “Ngôi sao của năm” do Báo Ngôi sao tổ chức và giải thưởng “Làn sóng xanh”.

Từ một chàng trai chân ướt, chân ráo vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, giờ đây cái tên Tăng Duy Tân thường xuyên được nhắc đến ở các bảng xếp hạng, giải thưởng. Để không phụ lòng khán giả, anh luôn cố gắng thể hiện tốt bản thân trong nhiều vai trò: ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc... Vì thế, anh càng được nhiều người yêu thương, tôn trọng hơn. Đó cũng chính là động lực để anh tiếp tục vươn lên, chinh phục những đỉnh cao.

Nhìn lại những thành tựu, Tân vẫn khiêm tốn cho rằng những gì mình đạt được còn nhỏ bé. Điều khiến anh tự cho phép mình có thể tự hào là đã hiện thực hóa giấc mơ xây nhà cho ba mẹ. “Tôi dùng hết số tiền tiết kiệm để xây nhà cho ba mẹ ở Quảng Trị. Trong quá trình xây dựng, kinh phí tăng gấp đôi so với dự kiến. Ba tôi sợ tôi vất vả nên nhiều lần gọi điện muốn cắt giảm hạng mục. Tôi bảo ba mẹ cứ yên tâm. Tôi sẵn sàng chịu cực, miễn ba mẹ có được hạnh phúc”, Tân tâm sự.

Không dùng sự nổi tiếng làm thước đo thành công

Sự nổi tiếng đến quá nhanh khiến Tân cũng choáng ngợp. Có những thời điểm, vì tình yêu quá lớn của khán giả, anh chạy show đến mệt nhoài. Mỗi lần trở về nơi ở, anh chỉ đủ sức thả mình xuống chiếc giường. Đó cũng chính là lúc anh hiểu rằng, mình cần chậm lại để có thể giữ hình ảnh đẹp, chỗ đứng vững chắc nhất trong lòng khán giả. Anh nhận thức sâu sắc, cảm xúc là thứ quan trọng nhất để nuôi dưỡng tố chất nghệ sĩ. Anh không muốn đi diễn xong lại trở về với một tâm hồn trống rỗng.

Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ

Ca sĩ Tăng Duy Tân (bên trái) được vinh danh ở Giải Cống hiến, hạng mục “Ca khúc của năm” - Ảnh:NVCC

Chính vì điều đó, có quãng thời gian, Tăng Duy Tân gần như vắng bóng với vai trò ca sĩ. Nhiều nghệ sĩ trong nghề khuyên anh nên hành động khác đi. Theo họ, đây là “thời điểm vàng” để kiếm tiền, có thêm người hâm mộ. Những lời khuyên ấy có tác động nhưng không nhiều đến Tân. Anh tâm sự: “Thú thật, cũng như nhiều nghệ sĩ khác, tôi lo sợ khán giả sẽ quên mình. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục, tôi lại không phải là chính mình. Tôi muốn đi hát phải đúng nghĩa là sống với cảm xúc, không phải lên sân khấu xong rồi cầm tiền về. Tôi không thể đánh đổi”.

Trong quãng thời gian “tĩnh” lại, Tân nhìn nhận rõ hơn con đường phía trước. Anh xác định, không thể dùng sự nổi tiếng làm thước đo cho bản thân. Với xuất phát điểm thấp, tay ngang vào nghề, anh biết rằng mình phải cố gắng gấp đôi người khác. Anh đón nhận mọi lời khen chê và biến nó thành hành động cụ thể như: đi học thanh nhạc; cải thiện phong cách biển diễn; tìm đội ngũ stylist, make up hỗ trợ hình ảnh...

Tăng Duy Tân khắt khe hơn với bản thân ngay cả trong chuyện ăn uống, tập luyện thể thao. Sự chuyển mình ấy đã nhanh chóng mang lại kết quả. Gần đây nhất, MV đánh dấu sự trở lại của anh mang tên “Cắt đôi nỗi sầu” đã nhanh chóng xếp thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng, đạt top 1 video thịnh hành trên YouTube Việt Nam.

Tuy đã là một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng Tăng Duy Tân vẫn luôn giữ chất mộc mạc của người Quảng Trị. Anh ngại tụ tập bạn bè, đi bar; nói không với chất kích thích... Những thứ đồ hiệu đắt tiền vẫn chưa đủ sức hấp dẫn Tân. Mỗi lúc rảnh rỗi, anh lại mặc quần shorts, dép lê đi cà phê vỉa hè; chuyện trò với các bác xe ôm; thư giãn tâm hồn với thú vui câu cá... Chàng ca sĩ trẻ này thích trở về với gia đình, được hít hà bầu không khí quê hương trăm nhớ, ngàn thương.

Trương Quang Hiệp

Tin liên quan:
  • Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ
    7 năm chinh phục “giấc mơ Nga”

    Suốt 7 năm qua, Nguyễn Thị Dạ Ngân, sinh năm 1995, trú tại thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh đã miệt mài hiện thực hóa giấc mơ du học ở xứ sở bạch dương của mình. Trở về nước với tấm bằng thạc sĩ, Dạ Ngân đang viết tiếp trang mới cho cuộc đời mình và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác.

  • Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ
    Cô sinh viên xuất sắc và ước mơ chinh phục đỉnh cao

    Lê Thị Hồng Trà (sinh năm 2002), ở Khu phố 2, Phường 1, TP.Đông Hà vừa được vinh danh là 1 trong 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich. Đó là thành quả xứng đáng cho tài năng và sự cố gắng hết mình của cô sinh viên người Quảng Trị.

  • Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ
    Chàng tiến sĩ miền đất lửa và hành trình chinh phục nước Nhật

    Một chàng trai quê ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, bằng những nỗ lực không ngừng đã vượt qua những giới hạn của bản thân để trở thành Phó Giáo sư - Tiến sĩ trẻ nhất được nhận vào làm giảng viên ngành mạng máy tính tại Đại học Aizu (Nhật Bản).

  • Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ
    Ca sĩ Đinh Hương: Tôi luôn đi tìm sự ưu tú trong âm nhạc

    Đinh Hương (sinh năm 1987) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên quê Quảng Trị. Cô được biết đến sau khi giành vị trí Á quân tại chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất và là một trong những nghệ sĩ trẻ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam. Dưới đây là chia sẻ của ca sĩ ĐINH HƯƠNG về đam mê và nỗ lực gặt hái thành công trên con đường âm nhạc của mình.


Trương Quang Hiệp

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Gió qua miền ký ức

Gió qua miền ký ức
2024-05-28 14:09:00

QTO - Chiều muộn, đứng tần ngần nơi Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, ngước nhìn dãy Trường Sơn thẫm xanh mờ xa phía đại ngàn hùng vĩ, nghe trong gió...

Hương vị quê nhà

Hương vị quê nhà
2024-02-07 06:37:00

QTO - Thật lạ, tôi xa quê đã lâu nhưng hương vị món ăn quê nhà luôn đằm sâu trong ký ức. Những món ăn quê in dấu sự tảo tần, mộc mạc, thoảng mùi khói đốt...

Lương An với đất và người Quảng Trị  

Lương An với đất và người Quảng Trị  
2024-02-07 06:34:00

QTO - Tính ham chơi, những ngày vừa nắng ấm sau mưa, đón chờ xuân đến, có người bạn rủ đi thăm chiến khu Ba Lòng, tôi chợt nhớ đến mấy câu thơ của Lương...

Vạn dặm đường xa phở Việt 

Vạn dặm đường xa phở Việt 
2024-02-07 06:15:00

QTO - 1 . Sau hơn 2 chặng với xấp xỉ 30 giờ bay, chưa kể thời gian quá cảnh ở Hàn Quốc tôi mới đặt chân đến thành phố Boston ở bờ Đông nước Mỹ đúng vào giờ...

Quê ngoại

Quê ngoại
2023-12-13 14:01:00

QTO - Mùa này, quê ngoại tôi đẹp lắm. Hương xuân bắt đầu đượm trên những chồi non. Cũng đã lâu, tôi mới thả mình trên cánh đồng làng ngoại, ngắm những cánh...

Anh về cùng chiều đông

Anh về cùng chiều đông
2023-11-21 14:15:00

QTO - Chênh vênh chiều mưa giăng. Em cuộn mình trong chăn nghe tiếng nhạc buồn vọng lại từ một quán cà phê vắng khách nơi góc phố: “Chiều nay còn mưa, sao...

Mưa nắng quê nhà

Mưa nắng quê nhà
2023-11-21 14:10:00

QTO - Mưa! Có lẽ, không nơi đâu như ở xứ này. Những cơn mưa dai dẳng bám đất, bám người cơ hồ như duyên nợ. Trời tối sầm, mưa sũng nước, gió quét từng cơn....

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết