-  Đặt Báo Quảng Trị làm trang chủ

 
 
 
    Giới thiệu    Đặt báo    Nhạc Quảng Trị    Góp ý gửi tòa soạn   Tìm Kiếm      Đăng Ký -   Đăng Nhập  
 
 
..::Trang nhất » Diễn đàn cuối tuần » Chi tiết ::..
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Thay đổi nhận thức và đời sống người nông dân

Ngày cập nhật: 26/04/2013 1:02:04 CH

(QT) - Qua ba năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020 theo Quyết định 1956/QĐ-TTg (Đề án 1956) của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức cũng như đời sống của người dân vùng nông thôn, mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân được tiếp cận các chương trình đào tạo nghề. Hiệu quả đáng kể nhất là đã thu hút khá đông thành phần lao động chưa có việc làm ổn định hoặc chỉ phụ thuộc vào đồng ruộng tham gia các khóa học để đa dạng hóa ngành nghề, tăng thu nhập cho người dân.

Triển khai thực hiện Đề án 1956 từ năm 2010, qua ba năm, tỉnh Quảng Trị đã đưa vào sử dụng đào tạo 40/52 nghề trong bảng danh mục nghề đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó nghề nông nghiệp là 19 và nghề phi nông nghiệp là 21. Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, đến hết năm 2012, toàn tỉnh có hơn 17.000 LĐNT được học nghề, trong đó tỷ lệ người có việc làm sau học nghề đạt trên 70%. Kết quả trên đã góp phần hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, với tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16,41% năm 2011 xuống còn 13,52% năm 2012.

Đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của LĐNT và điều kiện của địa phương đang là một hướng đi đúng cần được quan tâm hơn nữa trong lộ trình thực hiện Đề án 1956. Ngoài ra, để việc học nghề thu hút được nhiều nông dân hơn, Nhà nước cũng cần có nhiều chính sách thích hợp hỗ trợ nông dân học nghề xong được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để có điều kiện ứng dụng những gì mình đã học, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của công tác dạy nghề cho LĐNT. 

Hoạt động dạy nghề cho LĐNT được thực hiện với nhiều hình thức, như dạy tập trung ở các cơ sở dạy nghề, dạy nghề trực tiếp tại cơ sở. Trong vòng ba năm qua, Quảng Trị đã xây dựng được 3 mô hình điểm dạy nghề cho lao động nông thôn lĩnh vực nông nghiệp, 2 mô hình dạy nghề phi nông nghiệp theo hình thức dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Những mô hình mang lại hiệu quả cao như dạy nghề trồng ném cho nông dân xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, được triển khai nhân rộng từ 20 ha năm 2010 lên 50 ha năm 2012 và kế hoạch sẽ mở rộng diện tích cây ném của xã đến 2015 lên 150 ha.

Một mô hình khác thu hút sự tham gia của đông đảo chị em phụ nữ nông thôn là mô hình thí điểm dạy nghề trồng và chăm sóc các loại hoa tại xã Cam An (huyện Cam Lộ) năm 2011, với từ 23 hộ ban đầu đến nay đã nhân rộng lên 70 hộ. Sau hai vụ thu hoạch, nhiều hộ trồng hoa đã thu được lợi nhuận khá cao, mỗi sào đạt 7 triệu đồng. Với những kiến thức được tập huấn về cách trồng hoa, các hộ gia đình mạnh dạn mở rộng diện tích, tập trung đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, làm nhà lưới, giàn che để trồng quanh năm cung cấp nhiều loài hoa tươi cho thị trường.

Mô hình trồng sắn ở các xã vùng Lìa (huyện Hướng Hóa) gắn với nhà máy tinh bột sắn cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, mô hình dạy nghề phi nông nghiệp được tổ chức theo hình thức đặt hàng của Công ty may Phong Phú Quảng Trị với 35 lao động. Trên cơ sở Trung tâm Dạy nghề tổng hợp Hải Lăng chịu trách nhiệm tuyển sinh và đào tạo nghề. Công ty may Phong Phú đã tiếp nhận và bố trí việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Nhân rộng mô hình, trong hai năm 2010, 2011, Trung tâm tiếp tục đào tạo cho 274 học viên học nghề may công nghiệp để cung cấp nguồn lao động cho Công ty may Phong Phú. Trong quá trình thực hiện Đề án 1956 đã thu hút được nhiều cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề cho LĐNT, bước đầu có sự gắn kết giữa các địa phương với cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, đào tạo và đặc biệt là tạo việc làm cho lao động sau học nghề.

Tuy nhiên hiện nay công tác đào tạo nghề cho LĐNT đang gặp phải một số khó khăn. Đó là tình trạng thiếu cán bộ chuyên trách quản lý công tác dạy nghề theo quy định. Các trung tâm dạy nghề tổng hợp huyện chưa bố trí đủ giáo viên cơ hữu để phục vụ cho công tác đào tạo nghề. Bên cạnh đó, dù đã triển khai thực hiện được ba năm nhưng vẫn còn nhiều huyện, xã chưa xác định, lựa chọn xã điểm để thực hiện đề án, chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo nghề nông thôn ở địa phương.

Một hạn chế khác ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề là cơ sở vật chất, phương tiện dạy học và trang thiết bị dạy nghề đã được đầu tư xây dựng, mua sắm tại các trường, trung tâm dạy nghề huyện chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả, gây lãng phí trong đầu tư. Trong số 8 trung tâm dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố, có 2 trung tâm được đầu tư về hệ thống phòng học lý thuyết, xưởng thực hành gần hoàn thiện nhưng hiệu quả khai thác chưa cao.

Mặt khác vẫn còn một số LĐNT còn kém ý thức trong việc xác định học nghề để có việc làm sau khi được đào tạo, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Thêm vào đó, việc khảo sát nhu cầu học nghề tại các địa phương chưa kỹ, chưa chính xác nên dẫn đến tình trạng đào tạo nghề chưa sát, đúng, hợp với nhu cầu thực tiễn, dẫn đến việc lao động có việc làm sau đào tạo nghề chưa cao. Đây cũng là những khó khăn chung không dễ tháo gỡ của các tỉnh, thành phố khi triển khai thực hiện Đề án 1956.

Trong thời gian tới, tỉnh đã có kế hoạch đổi mới trong việc tiếp tục thực hiện Đề án 1956 để phát huy hơn nữa hiệu quả thực tế của việc đào tạo nghề cho LĐNT, trong đó thử nghiệm cách làm mới là thực hiện phân cấp cho cấp huyện, thành phố, thị xã. Theo đó, lấy cấp huyện, thành phố, thị xã làm cấp lập kế hoạch, tổ chức thực hiện đề án, quản lý sử dụng vốn giao, các đơn vị chủ động đưa ra chỉ tiêu, kế hoạch dạy nghề vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của địa phương. Tiếp tục nhân rộng các mô hình dạy nghề thí điểm có hiệu quả, xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề cho LĐNT một cách hoàn chỉnh, thử nghiệm việc sáp nhập một số trung tâm dạy nghề cấp huyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, tránh lãng phí cơ sở vật chất, nhân sự tại các trung tâm.

Đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của LĐNT và điều kiện của địa phương đang là một hướng đi đúng cần được quan tâm hơn nữa trong lộ trình thực hiện Đề án 1956. Ngoài ra, để việc học nghề thu hút được nhiều nông dân hơn, Nhà nước cũng cần có nhiều chính sách thích hợp hỗ trợ nông dân học nghề xong được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để có điều kiện ứng dụng những gì mình đã học, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của công tác dạy nghề cho LĐNT. 

                                                        THANH TRÚC

Lần xem: 1532  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Đẩy mạnh CCHC, xây dựng hệ thống các cơ quan nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại
  Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
  Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người dân miền núi, nông thôn
  Để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của toàn xã hội
  Xây dựng nền văn hóa và con người Quảng Trị phát triển toàn diện
  Nhiều diện tích đất cấp cho các dự án du lịch chưa phát huy hiệu quả
  Thực hiện tốt việc tiếp công dân
  Xây dựng môi trường văn hóa trong công sở
  Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong giai đoạn hiện nay
Đóng  Tin, bài mới cập nhật
  
Đóng  Lượt truy cập
  
Đóng  Thăm dò dư luận
Nội dung Website Báo Quảng Trị?



Gửi Điều Tra  Xem Kết Quả
  
 
 

BÁO QUẢNG TRỊ ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 129/GP - TTĐT ngày 29/8/2013 của Cục QL Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Trương Đức Minh Tứ
Tòa soạn và Trị sự:
Số 311 đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
ĐT: (053).3.852528 - 3.853418 - 3.851615 - Fax: (053) 3.851615 -3.853418 * Website: www.baoquangtri.vn  Email: baoquangtri@gmail.com
Thiết kế bởi Trung Tâm CNTT & TT Quảng Trị